Bài viết 2 đề xuất miễn giảm thuế thu nhập cá nhân

Bài viết 2 đề xuất miễn giảm thuế thu nhập cá nhânTổng cục Thuế đang trình Bộ Tài chính 2 phương án miễn giảm, thuế thu nhập cá nhân theo hướng có lợi hơn cho các đối tượng nằm trong diện chịu thuế.

Theo đó, phương án một, cơ quan này đề xuất miễn thuế 5 tháng đầu năm đối với tất cả các loại thu nhập nằm trong diện được xét giãn. 7 tháng cuối năm thực hiện giảm thuế 100.000 đồng mỗi tháng cho các đối tượng có thu nhập từ tiền lương, tiền công, thu nhập từ các hoạt động kinh doanh.

Nhiều ưu ái cho người nộp thuế thu nhập cá nhân. Ảnh: Hoàng Hà.

Phương án thứ hai, Tổng cục Thuế đề xuất miễn thuế 6 tháng đầu năm đối với tất cả các loại thu nhập nằm trong diện được giãn. 6 tháng còn lại của năm tiếp tục miễn thuế đối với thu nhập từ bản quyền, nhượng quyền thương mại, thu nhập từ thừa kế, quà tặng chứng khoán. Đối với các cá nhân cư trú thuộc đối tượng chịu thuế có thu nhập từ tiền lương, tiền công, thu nhập từ kinh doanh sẽ được giảm 200.000 đồng một tháng.

Theo tính toán của Tổng cục Thuế, nếu thực hiện phương án 1, năm 2009, ngân sách nhà nước giảm thu từ thuế thu nhập cá nhân khoảng 5.200 tỷ đồng. Còn thực hiện theo phương án 2, ngân sách nhà nước giảm thu khoảng 6.700 tỷ đồng.

Như vậy, nếu thực hiện phương án 2, số thu từ thuế thu nhập cá nhân năm 2009 sẽ giảm khoảng 46% so với số thu đã được Quốc hội thông qua và số thu ngân sách giảm thêm 1.500 tỷ đồng so với phương án 1.

Hôm 1/4, Bộ Tài chính cũng có thông tư hướng dẫn việc giảm trừ gia cảnh, đầu tư vốn, cho thuê tài sản… theo hướng ưu đãi hơn cho các đối tượng nằm trong diện chịu thuế thu nhập cá nhân.

 

Theo quy định mới, người nộp thuế có mẹ kế, bố dượng cũng được tính là người phụ thuộc nếu thỏa mãn một số điều kiện như có bản sao giấy khai sinh của đối tượng nộp thuế và bản sao giấy chứng nhận kết hôn để chứng minh là bố dượng, mẹ kế hoặc các giấy tờ khác có liên quan trong đó có nội dung xác định là bố dượng, mẹ kế. Quy định cũ tại thông tư số 84 không cho phép cá nhân khai mẹ kế, bố dượng thuộc diện người phụ thuộc.

Ngoài ra, thông tư cũng hướng dẫn cụ thể hơn về hồ sơ chứng minh người phụ thuộc là ông bà nội, ông bà ngoại, cô dì, chú bác, cậu ruột, anh chị em ruột, cháu ruột và các cá nhân khác vào người phụ thuộc, kể cả những người mà người nộp thuế không trực tiếp nuôi dưỡng.

Quy định mới cũng bổ sung các khoản thu nhập phát sinh chưa được tính vào thu nhập chịu thuế từ tiền công, tiền lương như khoản tiền mua vé máy bay khứ hồi do đơn vị sử dụng lao động chi trả hộ (hoặc thanh toán) cho người lao động là người nước ngoài về phép mỗi năm một lần. Căn cứ để xác định là hợp đồng lao động và giá ghi trên vé máy bay từ Việt Nam đến quốc gia người nước ngoài mang quốc tịch hoặc quốc gia, gia đình người nước ngoài sinh sống và ngược lại.

Đối với khoản tiền học phí cho con của người nước ngoài học tại Việt Nam theo bậc học phổ thông do đơn vị sử dụng lao động chi trả hộ căn cứ vào hợp đồng lao động và chứng từ nộp tiền học. Còn khoản tiền thuê nhà do đơn vị sử dụng lao động chi trả hộ được tính vào thu nhập chịu thuế theo số thực tế chi trả hộ nhưng không vượt quá 15% tổng thu nhập chịu thuế (chưa bao gồm tiền thuê nhà).

Hồng Anh

 

Bài viết liên quan


Được giảm trừ nhiều hơn khi nộp thuế thu nhập cá nhân

Thuế thu nhập cá nhân: Giãn không có nghĩa là miễn

Nhiều vướng mắc xung quanh thuế thu nhập cá nhân

Giãn thuế chứng khoán tới tháng 5

Nguồn: viencanh.com 2 đề xuất miễn giảm thuế thu nhập cá nhân

Bình luận về bài viết này