Công nghệ nổi bật trên BMW serie 3 thế hệ mới

Công nghệ nổi bật trên BMW serie 3 thế hệ mớiPhải đến 2011 mới có mặt trên thị trường nhưng serie 3 thế hệ thứ sáu được cho là sẽ sở hữu những thành tựu mới nhất do BMW phát triển.

Hình ảnh về serie 3 thế hệ mới đang thử nghiệm đã xuất hiện từ lâu, tuy không có khẳng định nào từ BMW. Đây là lần đầu tiên giới truyền thông có thông tin chi tiết về công nghệ mà hãng xe Đức sẽ sử dụng.

Động cơ mới

Serie 3 2011 sẽ có tùy chọn tăng áp turbin cho động cơ xăng và dầu 3 xi-lanh. Trong chương trình cải tiến động cơ 6 xi-lanh thế hệ mới, BMW phát triển luôn động cơ 3 xi-lanh, dung tích 1,5 lít. Công suất bản máy dầu vào khoảng 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 298 Nm.

Serie 3 theo mô phỏng của tờ Autocar, với hai hốc hướng gió phía cạnh ba-đờ-sốc.
Serie 3 theo mô phỏng của tờ Autocar, với hai hốc hướng gió phía cạnh ba-đờ-sốc.

Động cơ xăng có công suất 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 230 Nm. Phiên bản chạy xăng rẻ hơn so với máy dầu do không cần bộ thiết bị chuyển hóa khí thải để đạt tiêu chuẩn Euro 6.

Ngoài lợi thế giá thành rẻ, động cơ 3 xi-lanh còn giúp phân bố trọng lượng cân bằng hơn.

Giảm sức cản gió

Các nguồn tin nội bột tiết lộ BMW không sử dụng tất cả các giải pháp khí động học khi thiết kế. Bởi hãng này muốn giữ lại phong cách, những đường gân gợi cảm trên thân và khả năng linh hoạt. Điều này quan trọng hơn với khách hàng.

Tuy nhiên, giảm sức cản gió vẫn là một tiêu chí. Theo tính toán, 40 lực cản sẽ đến từ các thiết kế cơ bản. Còn lại 60% là chỗ để các kỹ sư tập trung giảm thiểu. Một trong số đó là hệ thống bánh, cấu trúc sàn, hệ thống làm mát phanh và khoang động cơ.

Thiết kế khí động học

Serie 3 thế hệ mới sẽ có những chi tiết hẹp. Hệ thống nạp khí ở trên cao còn ba-đờ-sốc hạ thấp xuống. Dòng khí sẽ đi qua đó rồi thoát từ hốc hai bánh trước. Khi đi mặt bánh, dòng khi tốc độ cao tạo nên một “bức màn” từ vành. Nhờ đó, chỉ số cản gió sẽ giảm từ 0,28 xuống 0,27.

Nâng cấp hệ thống dẫn động

BMW vẫn sử dụng cấu trúc động cơ đặt trước và dẫn động cầu sau. Thế nhưng, để giữ vững ngôi vị hàng đầu thế giới trong phân khúc hạng sang, cần phải có những cải tiến.

Theo tiết lộ, serie 3 mới sử dụng một hệ thống điện trợ giúp ở trục sau (có thể kết hợp với vi sai). Một khoảng không sẽ phải được tạo ra để chứa ắc-quy và cụm điều khiển động cơ điện. Do động cơ nhẹ nên các kỹ sư sẽ rất mệt để thiết lập hệ thống treo tối ưu.

Hệ thống điện tử tiên tiến

Serie 3 mới còn tích hợp công nghệ kết nối internet (serie 5 GT sẽ là mẫu xe đầu tiên của BMW có giải pháp này). Ngoài những tính năng cho phép cập nhật nhiều thông tin hơn, serie 3 có thêm hệ thống điện hỗ trợ ở đèn pha, động cơ và hệ dẫn động.

Điều khiển điều hòa

BMW sẽ lần đầu tiên đưa lên serie 3 2011 hệ thống sưởi kiểu mới với chức năng lấy nhiệt từ khu vực ống xả, thay vì dùng điện như hiện nay. Một bộ tích nhiệt sẽ đảm nhiệm chức năng này và hệ thống điều hòa sẽ làm việc thông minh hơn, nhằm tránh hiện tượng đọng sương.

Hộp số 8 cấp

Không chỉ sử dụng hệ hộp số điều khiển điện tử ly hẹp kép, BMW còn cam kết mức tiêu hao nhiên liệu của hệ dẫn động 8 cấp ở mức thấp nhất.

Nguyễn Nghĩa (theo Autocar)

 

Bài viết liên quan


Suzuki Kizashi – đối thủ mới của Toyota Camry

Những cải tiến trên Honda Air Blade FI

Sony trình làng LCD Bravia mỏng bằng vỏ hộp CD

BMW làm mới một loạt sản phẩm vào mùa thu

Nguồn: viencanh.com Công nghệ nổi bật trên BMW serie 3 thế hệ mới

Bình luận về bài viết này