Cắt thưởng lãnh đạo nếu làm ăn kém hiệu quả

Cắt thưởng lãnh đạo nếu làm ăn kém hiệu quảLãnh đạo doanh nghiệp sẽ bị “cắt thưởng” nếu làm ăn kém hiệu quả và không hoàn thành nhiệm vụ được giao, cho dù các đơn vị này đầu tư ngoài ngành hiệu quả và đảm bảo có lãi.

Đây là quy định mới về phân phối lợi nhuận sau thuế đối với doanh nghiệp Nhà nước do Bộ Tài chính vừa ban hành và có hiệu lực từ ngày 14/9.

Theo đó, lợi nhuận sau thuế của các công ty nhà nước sẽ được xác định trên cơ sở vốn nhà nước và vốn huy động bình quân trong năm chia cho 4 quý.

Hằng năm căn cứ vào kết quả hoạt động sản xuất và nhu cầu bổ sung vốn điều lệ, Bộ Tài chính chấp thuận để công ty nhà nước được sử dụng phần lợi nhuận được chia theo vốn nhà nước để bổ sung vốn điều lệ hoặc điều chuyển về Quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp tại Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC).

Doanh nghiệp làm ăn hiệu quả được trích tối đa 500 triệu đồng tiền thưởng cho ban điều hành. Ảnh: Hoàng Hà.

Đối với doanh nghiệp mới thành lập, trong 2 năm đầu làm ăn có lãi sau khi phân phối lợi nhuận mà hai quỹ khen thưởng và phúc lợi không đạt 3 mức 1 tháng lương, 1,5 tháng lương và 2 tháng lương sẽ được giảm mức trích quỹ phát triển doanh nghiệp. Mức giảm tối đa bằng toàn bộ số trích quỹ đầu tư phát triển từ lợi nhuận sau thuế phát sinh của năm tài chính.

Cũng theo quy định của Bộ Tài chính, quỹ khen thưởng cho ban điều hành doanh nghiệp sẽ được căn cứ vào kết quả hoạt động kinh doanh và lợi nhuận sau thuế. Nếu doanh nghiệp nào hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thì được trích tối đa 5% lợi nhuận để lập quỹ thưởng Ban điều hành công ty. Tuy nhiên, mức trích một năm không vượt quá 500 triệu đồng (đối với công ty có hội đồng quản trị), 200 triệu đồng (đối với công ty không có Hội đồng quản trị).

Đối với trường hợp hoàn thành nhiệm vụ thì được trích tối đa 2,5% lợi nhuận được chia theo vốn tự huy động để lập quỹ thưởng. Tuy nhiên, mức trích một năm không vượt quá 250 triệu đồng (đối với công ty có hội đồng quản trị), 100 triệu đồng (đối với công ty không có hội đồng quản trị).

Các doanh nghiệp không hoàn thành nhiệm sẽ không được trích lập quỹ thưởng điều hành cho dù công ty này hoạt động đầu tư bên ngoài có lãi.

Hồng Anh

 

Bài viết liên quan


Oracle cam kết theo đuổi hoạt động kinh doanh phần cứng

Thu nhập của cán bộ khoa học bằng 4-5 lần lương cơ bản

Doanh nghiệp đầu tư ngoài ngành tối đa không quá 30%

Đằng sau sự ra đi của CEO Porsche

Nguồn: viencanh.com Cắt thưởng lãnh đạo nếu làm ăn kém hiệu quả

Bình luận về bài viết này