Thận trọng với những dự án BĐS “hot”

Thận trọng với những dự án BĐS “hot”Khi thị trường bất động sản (BĐS) có dấu hiệu khởi sắc thì những khu đô thị nằm dọc các trục đường lớn có tốc độ tăng giá nhanh. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay người dân và nhà đầu tư phải hết sức thận trọng, nhất là khi mua qua trung gian.

Chung cư Usilk-city nằm trong chuỗi các khu đô thị lên giá nhờ mở đường.

Những dự án có cơ hội “hốt bạc”

Hiện tại, các trục đường giao thông lớn đang được đầu tư xây dựng như Láng Hòa Lạc 160m, Lê Trọng Tấn kéo dài 42m, Lê Văn Lương kéo dài 40m, Hoàng Quốc Việt kéo dài 40m… đã kéo theo các dự án liên quan lần lượt lên ngôi.

Theo quy hoạch, từ vành đai 3, tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài chạy qua: Khu đô thị (KĐT) mới Phùng khoang, KĐT mới Trung Văn, Khu Làng Việt Kiều Châu Âu, KĐT Galaxy 1 và 2, KĐT Dương Nội (173ha), KĐT Văn Khê (21,9ha), KĐT mới An Hưng (31ha)…

Chạy dọc Lê Trọng Tấn kéo dài từ Láng Hòa Lạc sang Quốc Lộ 32 thì phải kể đến những dự án như Bắc An Khánh, KĐT Vân Canh 64ha, KĐT mới Kim Chung – Di Trạch 170,3ha…

Qua khảo sát giá chào bán BĐS tại những khu vực này có thể thấy, so với giá cam kết của chủ đầu tư khi khách hàng góp vốn đầu tư ban đầu vào dự án tăng khoảng 30 – 60% tùy từng dự án và có nơi tăng lên gấp đôi.

Cụ thể như khu Dương Nội giá 11 triệu/m2 (giá công ty), hiện đang giao dịch trên thị trường 18 triệu/m2 (tăng hơn 60%), biệt thự A Dương Nội từ 21 triệu/m2 giá chào bán trên thị trường 27 – 28 triệu/m2 (tăng 30%).

Tại khu Văn Khê, cuối năm ngoái, có giá chào bán là 16 triệu/m2 đến nay trên thị trường giá lên tới khoảng 30 triệu/m2 (tăng gần gấp đôi). Trong đó, dự án chung cư cao cấp Usilk-city (Văn khê) với lợi thế nằm sát đường Lê Văn Lương kéo dài, thông qua nhiều tuyến đường mới hiện đại như đường cao tốc Láng – Hoà Lạc, đường Lê Văn Lương, tuyến đường sắt trên cao chạy dọc quốc lộ 6… đã có giá tăng ngay từ trong hợp đồng góp vốn.

Ngoài ra, một số dự án nằm trên trục đường Hoàng Quốc Việt kéo dài hoặc xung quanh khu vực thuộc xã Minh Khai, Từ Liêm cũng có giá tăng đến gần gấp đôi, giá chào bán khoảng từ 18 – 19 triệu đồng/m2…

Thận trọng khi mua giá chênh lệch!

Trong khi khoảng cách giữa nguồn cung và cầu còn rất lớn, thị trường BĐS lại không minh bạch thì việc người dân phải mua qua trung gian với giá chênh lệch cao là điều khó tránh khỏi, nhất là đối với những dự án “hot”.

Theo khảo sát của phóng viên, mặc dù giá mua chênh lệch qua khâu trung gian đang ngày càng thu hẹp nhưng vẫn rất cao (khoảng từ vài chục % đến 100%, thậm chí còn cao hơn). Đáng chú ý là việc mua bán này nhiều khi chỉ nằm trên giấy vì dự án đó chưa khởi công hay mới chỉ bắt đầu. Do vậy, yếu tố rủi ro là không nhỏ.

Thực tế thì mới đây, đã có một công ty tại Hà Nội chưa được giao đất nhưng đã huy động vay vốn của người dân lên tới hàng trăm tỷ đồng, trong đó có nhiều người phải mua giá chênh lệch cao hơn gấp đôi giá trong hợp đồng.

Hiện vụ việc đang được cơ quan cảnh sát điều tra vào cuộc để làm rõ có hành vi lừa đảo, vi phạm pháp luật hay không?. Đây là bài học cho những người đã và đang có nhu cầu mua nhà hay đầu tư BĐS, nhất là những dự án mới nằm trên giấy.

Xét về bối cảnh chung, cùng với nền kinh tế đang có những dấu hiệu hồi phục, thị trường chứng khoán sau một thời gian dài lao dốc cũng đang khởi sắc đã tác động mạnh tới thị trường BĐS. Giá trị BĐS đang có xu hướng tăng lên, đặc biệt là đối với các dự án phát triển khu đô thị phía Tây do quy hoạch chung phát triển của Thành phố Hà Nội tập trung về hướng này.

Một số chuyên gia nhận định, khi giao thông, đường xá của Hà Nội còn quá chật chội như hiện nay, nhu cầu tìm đến những nơi ở rộng rãi, đường thông hè thoáng của người dân ngày càng lớn cũng là nguyên nhân tác động đến giá đất và điều này càng thể hiện rõ khi có sự tham gia của giới đầu cơ.

Lan Hương

Bài viết liên quan


Thị trường BĐS Việt Nam chưa thể minh bạch

Địa ốc ven đường huyết mạch Hà Nội nóng lên

Sốt đất Hà Nội sẽ không kéo dài

‘Thời điểm này rất tốt để đầu tư địa ốc’

Nguồn: viencanh.com Thận trọng với những dự án BĐS “hot”

Bình luận về bài viết này