Những sai lầm của Toyota

Những sai lầm của ToyotaThành công suốt một thập kỷ nhưng vừa chiếm được ngôi vị số 1 thế giới, Toyota gặp ngay khủng hoảng do mắc những sai lầm nghiêm trọng trong quản lý và chiến lược sản phẩm.

Ngày 21/7, tân tổng giám đốc Toyota Bắc Mỹ Yoshimi Inaba có buổi nói chuyện thân mật truyền thống với giới truyền thông. Một cách chân thành và cầu thị, vị giám đốc mới phân tích sai lầm trong chiến lược của Toyota, ở mọi góc độ.

Từ hãng có mức tăng trưởng vào loại cao nhất ở Mỹ, trong suốt một thập kỷ, Toyota bỗng như kẻ bị khách hàng ruồng bỏ. Doanh số 6 tháng đầu 2009 giảm tới 38% so với cùng kỳ 2008, chỉ đạt 770.000 chiếc. Con số này cao hơn cả tốc độ sụt giảm 35% của toàn thị trường Mỹ.

Yoshimi Inaba trong buổi nói chuyện với báo chí ngày 21/7.
Yoshimi Inaba trong buổi nói chuyện với báo chí ngày 21/7. Ảnh: Bloomberg.

Một trong những điểm đầu tiên mà Inaba đề cập là liên doanh Nummi với đối thủ General Motors. Sau hơn 20 năm, Nummi giúp Toyota tìm hiểu thị hiếu khách hàng Mỹ, sản xuất ra mẫu xe quan trọng Corolla. Nhưng đã đến lúc phải chấm dứt vì tính hiệu quả.

 

“Chúng đặt Toyota vào tình huống vô cùng khó. Vì thế mọi thứ phải được đánh giá hết sức cẩn trọng”, Inaba nói. Không đề cập đến thời gian nhưng ông khẳng định quyết định sẽ được đưa ra nhanh chóng.

 

Liên quan tới những quyết định mở rộng nhà máy ở Mississippi và phải tạm dừng do khủng hoảng, Inaba thừa nhận Toyota quá chủ quan. Ban lãnh đạo cũ của cựu Tổng giám đốc Katsuaki Watanabe thiếu nhạy cảm với tình hình kinh tế, điều rất dễ xảy ra khi liên tiếp thành công.

 

Các quyết định ra hầu hết xuất phát từ đại bản doanh ở Nhật Bản, nơi những quan chức gần như không nắm bắt được thực tế. Tám năm thành công liên tiếp làm xuất hiện những quan điểm duy ý chí trong ban lãnh đạo.

 

Toyota Camry ngày càng bị Honda Accord theo sát. Ảnh: Netcarshow.
Toyota Camry ngày càng bị Honda Accord theo sát. Ảnh: Netcarshow.

“Họ nghĩ Toyota đang thành công và sẽ thành công. Nên tất cả đều tự nhận mình hiểu hết thị trường và ra quyết định vội vàng”, Inaba phân tích. Nếu chăm chú lắng nghe khách hàng, chúng tôi đã không vấp ngã như thế.

 

Trả lời câu hỏi có phải Toyota đang ngày càng kiêu căng, tự mãn, Inaba nói: “Tôi không biết”. Ông khẳng định những người mới trong ban lãnh đạo sẽ cố gắng chống lại căn bệnh này.

 

Liên quan tới sản phẩm, lần đầu tiên một quan chức Toyota thừa nhận các mẫu xe của mình quá thiếu “cảm xúc”. Chất lượng tốt nhưng hầu hết sản phẩm không tạo niềm đam mê với khách hàng. Do vậy, họ dễ dàng bỏ sang nhãn hiệu khác. Trong tương lai, Inaba sẽ cố gắng biến Toyota trở thành thương hiệu “thú vị, đầy đam mê và năng động”.

 

Thời gian tới, Toyota còn cố gắng cùng chính phủ Mỹ “giải cứu” General Motors, Chrysler với những trợ giúp cụ thể. Sự hồi sinh của hai ông lớn Mỹ sẽ giúp Toyota duy trì tốt quan hệ với chính phủ. Đồng thời không bị ảnh hưởng từ những nhà sản xuất phụ trợ, vốn vẫn cung cấp thiết bị cho cả GM, Chrysler và Toyota.

 

Cũng giống như các đồng nghiệp, Toyota không dại gì mở rộng đại lý.

 

Trọng Nghiệp (theo Detroit News)

 

Bài viết liên quan


Fiat và kế hoạch ‘đục nước béo cò’

Trung Quốc sẽ là bá chủ xe hơi

Toyota thua lỗ kỷ lục

‘Số phận mong manh’ của GM Daewoo

Nguồn: viencanh.com Những sai lầm của Toyota

Bình luận về bài viết này