Không có chuyện phát hành tín phiếu bắt buộc để rút tiền

Ngân hàng Nhà nước khẳng định, hiện không có kế hoạch phát hành tín phiếu bắt buộc để rút bớt tiền trong lưu thông về như nhiều nhà đầu tư chứng khoán lo ngại.

Giới đầu tư gần đây đồn thông tin Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị triển khai kế hoạch phát hành tín phiếu bắt buộc đối với các ngân hàng thương mại để rút bớt tiền trong lưu thông về, như từng triển khai trong năm 2008.

Trước thông tin này, ông Nguyễn Ngọc Bảo, Vụ trưởng Vụ Chính sách Tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước), khẳng định, hiện không có bất cứ kế hoạch nào như thông tin trên đề cập. “Định hướng điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước hiện nay là linh hoạt và có định hướng trong từng thời kỳ. Các chính sách mới, điều chỉnh mới đều được triển khai một cách công khai, minh bạch, tạo sự chủ động thông tin cho thị trường”, ông Bảo nói thêm.

Về tin đồn trên, một số nhà đầu tư cho rằng, có thể xuất phát từ thông tin về việc Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cường kiểm soát tăng trưởng tín dụng trong 6 tháng cuối năm. Mức tăng trưởng dự kiến năm 2009 cũng được hạ xuống khoảng 25%-27% thay cho dự tính khoảng 30% đưa ra trước đó.

Mặt khác, thông tin phản ánh cũng cho rằng Ngân hàng Nhà nước đang xác định các giải pháp để chủ động đối phó với khả năng lạm phát tăng trở lại trong thời gian tới. Theo đó, việc rút bớt lượng tiền trong lưu thông thông qua phát hành tín phiếu bắt buộc đối với các ngân hàng thương mại là “kế hoạch” mà các tin đồn đặt ra.

Trên thực tế, trong chỉ đạo mới đây, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục yêu cầu các tổ chức tín dụng đẩy mạnh hoạt động huy động vốn, chủ động vốn để mở rộng tín dụng hỗ trợ nền kinh tế, trong đó tập trung vốn cho các nhu cầu vay mở rộng sản xuất kinh doanh.

Về chính sách cụ thể, nhà điều hành cũng đã ban hành quyết định cho phép các ngân hàng thương mại được sử dụng trái phiếu Chính phủ bằng ngoại tệ để cầm cố vay VND, góp phần tạo điều kiện chủ động về nguồn vốn. Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ tăng cường hỗ trợ vốn cho các thành viên trong các trường hợp cần thiết thông qua thị trường mở.

Trong năm 2008, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện phát hành tín phiếu bắt buộc với tổng giá trị 20.300 tỷ đồng để rút bớt tiền trong lưu thông về (ngày 17/3). Tuy nhiên, bối cảnh của đợt phát hành đó khác hẳn với thời điểm hiện nay, xét về diễn biến của lạm phát và tăng trưởng kinh tế.

(Theo VnEconomy)

 

Bài viết liên quan

Chứng khoán Mỹ phát tín hiệu phục hồi
Ngân hàng khát vốn

Thống đốc Nguyễn Văn Giàu: ‘Nghiêm cấm cho vay đảo nợ’
Tôi dự đoán cổ phiếu Vietcombank giá ‘5 chấm’

Nguồn: viencanh.com Không có chuyện phát hành tín phiếu bắt buộc để rút tiền

Bình luận về bài viết này