Người nhập cư chê Mỹ vì suy thoái

Người nhập cư chê Mỹ vì suy thoáiDo ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, dòng người từ Mexico và các nước khác sang Mỹ tìm việc làm ngày một giảm, bởi chính người Mỹ còn chịu cảnh mất việc.

Một khảo sát của Trung tâm nghiên cứu về người Mỹ gốc Latinh mới đây cho thấy, số lượng người Mexico nhập cư tới Mỹ trong năm 2008 là 636.000 người, giảm mạnh so với trên 1 triệu người trong 2 năm trước đó. Theo một báo cáo khác của trung tâm, số người nhập cư từ những nước Latinh khác vào Mỹ cũng có xu hướng giảm.

Một chuyên gia trong nhóm nghiên cứu cho biết, kết quả của cuộc khảo sát trùng khớp với những gì họ đã dự đoán trong thời điểm khủng hoảng. Thông thường, khi kinh tế hưng thịnh, người Mexico có xu hướng dịch chuyển sang Mỹ nhiều hơn.

Cuộc sống tại 2 bên hàng rào biên giới Mỹ – Mexico. Hàng rào này được Mỹ dựng lên từ vài năm qua để ngăn dòng người nhập cư bất hợp pháp, nhưng vấp phải phản ứng mạnh của các nước Mỹ Latinh. Ảnh: onenewsnow

Theo giới chuyên gia, số người nhập cư vào Mỹ giảm đi là do nền kinh tế lớn nhất thế giới lâm vào suy thoái, khiến cơ hội kiếm việc thấp hơn, cùng các biện pháp chặt chẽ hơn nhằm hạn chế dòng người nhập cư bất hợp pháp từ Mexico. Hiện cứ 10 người nhập cư từ Mexico vào Mỹ, thì có đến 8 trường hợp là ngoài tầm kiểm soát.

Cuộc khảo sát cho thấy, số người gốc Mexico rời Mỹ về nước cũng giảm. Trong năm 2008, có 433.000 người từ Mỹ trở về Mexico, giảm mạnh so với 479.000 người trước đó một năm. “Người dân đang cố sống yên ổn tại cả 2 phía biên giới. Họ đang tìm cách vượt bão”, một Phó chủ tịch của Viện nghiên cứu chính sách nhập cư Mỹ, nhận định.

Chuyên gia nhân khẩu học Audrey Singer của Viện nghiên cứu Brookings cho rằng, nếu tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ tiếp tục gia tăng, thì số người Mexico nhập cư vào nước này còn giảm nữa.

Thu Nga (Theo Washington Post)

 

Bài viết liên quan


Người Hà Nội khoái hàng hiệu

‘Suy thoái kinh tế thế giới có thể kéo dài hơn dự kiến’

Giấc mơ Las Vegas sụp đổ

General Motors phá sản ảnh hưởng thế nào đến kinh tế Mỹ

Nguồn: viencanh.com Người nhập cư chê Mỹ vì suy thoái

Bình luận về bài viết này