Mỹ – Trung mâu thuẫn vì con gà

Mỹ - Trung mâu thuẫn vì con gàCuộc chiến gia cầm giữa hai ông lớn lên đến đỉnh điểm khi mới đây Trung Quốc trục xuất các lô hàng trị giá hàng triệu USD nhập khẩu từ Mỹ. Hơn nửa trong số này là chân gà.

Quốc hội Mỹ đang cân nhắc ngân sách 2010 dành cho nông nghiệp, trong đó có thể gia hạn lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm gia cầm xuất xứ Trung Quốc với lý do an toàn thực phẩm.

Cuộc chiến gia cầm Mỹ – Trung trở nên căng thẳng trước chuyến thăm của đoàn đại diện thương mại Mỹ tới Bắc Kinh tuần tới. Ảnh: Reuters

Dĩ nhiên là Trung Quốc nổi giận với thông tin này. Và theo các doanh nghiệp Mỹ, Bắc Kinh âm thầm cấm cửa gà Mỹ, mặc dù về đường chính thức vẫn tuyên bố không cấm nhập. Trung Quốc là thị trường khổng lồ mỗi năm tiêu thụ hàng trăm nghìn tấn chân gà của Mỹ. Năm ngoái, trong tổng số 754.000 tấn thịt gà (trị giá 676 triệu USD) nhập từ Mỹ, có 421.000 tấn chân gà trị giá 280 triệu USD.

Chân không mấy khi bán ở Mỹ, song tại Trung Quốc nó là nguyên liệu cho nhiều món khoái khẩu như súp, gỏi hay các món hầm. Nếu thị trường này bị đóng cửa, các doanh nghiệp kinh doanh gia cầm của Mỹ sẽ thất thu bởi chân chỉ có thể chế biến làm thức ăn gia súc hoặc những phụ phẩm khác.

Trong thư gửi khách hàng tuần trước, Farha chuyên gia phân tích của hãng Stephens khuyến cáo lợi nhuận của những hãng kinh doanh gia cầm như Tyson Foods hay Sanderson Farms sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nếu lệnh cấm của Trung Quốc kéo dài qua tháng 9.

Các nhà nhập khẩu Trung Quốc cuối tuần trước nói với đối tác Mỹ rằng Bắc Kinh không ban hành giấy phép nhập khẩu và tình trạng này có thể kéo dài tới cuối năm.

Không có lý do nào giải thích cho hành động của Trung Quốc. Song các quan chức ngành chăn nuôi Mỹ cho rằng có thể liên quan tới kế hoạch thông qua ngân sách 2010. Gói ngân sách thường niên dự kiến sẽ được đem ra bàn bạc tại Hạ viện Mỹ thứ tư tuần này, trong đó có đề cập tới lệnh cấm nhập gà Trung Quốc từ 1/10 kéo dài cả năm sau.

Chính vì dự thảo này của Quốc hội Mỹ mà hồi tháng 4, Trung Quốc đã đâm đơn lên Tổ chức Thương mại Thế giới. là cái cớ mới nhất giúp hâm nóng cuộc chiến thương mại giữa hai bên. Trung Quốc đang duy trì lệnh cấm nhập khẩu thịt lợn Mỹ kể từ sau khi đại dịch cúm H1N1 bùng phát.

Tuần sau, các quan chức cao cấp của văn phòng đại diện thương mại Mỹ sẽ tới Trung Quốc bàn bạc về các vấn đề thương mại song phương.

Kỳ Duyên (theo Reuters)

 

Bài viết liên quan


Trung Quốc coi hạt nhân Triều Tiên là ‘mối lo ngại’

Trung Quốc hạn chế xuất khẩu bauxite

Các nước kêu gọi bình tĩnh trước tên lửa Triều Tiên

Tàu Triều Tiên là thuốc thử lệnh cấm của LHQ

Nguồn: viencanh.com Mỹ – Trung mâu thuẫn vì con gà

Bình luận về bài viết này