Chứng khoán 3/7: Sức cầu lớn ở vùng 420 điểm

Một số công ty chứng khoán nhận định, hôm nay sẽ tiếp tục có một phiên giao dịch giằng co mạnh. Song thị trường có lực hỗ trợ mạnh từ những nhà đầu tư chờ gom cổ phiếu giá rẻ quanh vùng 420-430 điểm.

Công ty chứng khoán TP HCM (HSC)

Thị trường có lẽ đã chạm đáy. Cả 2 sàn đều bật lên từ mức thấp trong phiên 2/7. Xét về mặt tâm lý, điều này khá quan trọng bởi lẽ nó cho thấy ngưỡng 420-430 điểm của Vn-Index là ngưỡng hỗ trợ khá mạnh.

Nhà đầu tư nước ngoài vẫn mua ròng dù sự tham gia của họ yếu hơn so với phiên trước do thiếu vắng giao dịch thỏa thuận. Nhìn chung, hầu hết các mã đều tăng giá nhưng Vn-Index vẫn bị thụt lại đôi chút do VCBBVH đều giảm.

Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo? Một sự hồi phục ngắn hạn hay sẽ có một điều gì khác hơn? Khối lượng giao dịch đóng vai trò then chốt trong việc trả lời câu hỏi này. Chừng nào giá trị giao dịch còn trên 1.500 tỷ đồng thì chừng đó vẫn còn cơ hội để sự phục hồi được kéo dài. Tổng khối lượng đặt mua trên 15 triệu ở một vài thời điểm nào đó trong ngày cũng là tiêu chí then chốt để xem xét. Thị trường hôm qua đã thỏa mãn một trong những tiêu chuẩn này nhưng số lượng đặt mua chưa có lúc nào vượt qua ngưỡng 5 triệu tại sàn TP HCM. Do đó, mức độ tham gia thị trường của nhà đầu tư cần được sớm cải thiện nếu không sự phục hồi này sẽ không thể kéo dài.

HSC khá e ngại liệu đợt phục hồi có thể kéo dài được lâu. Tính đến thời điểm hiện tại, Ngân hàng Nhà nước đã kiềm chế khá tốt tăng trưởng tín dụng. Do đó, tốc độ tăng trưởng tín dụng hiện đang được giữ ở mức thấp. Điều này sẽ giúp thị trường ổn định trong một khoảng thời gian. Có lẽ sẽ thấy một đợt phục hồi ngắn hạn của Vn-Index lên ngưỡng 500, nhưng chỉ số khó có thể vượt qua ngưỡng này trong 1 đến 2 tháng.

Công ty chứng khoán Sài Gòn (SSI)

Sự tập trung mua vào các mã SSI, STB, DPM, HAG, VCB trong đợt 2 của ngày 2/7 đã giúp cho thị trường tăng điểm. Như một quy luật kể từ khi thị trường bắt đầu giảm điểm từ ngày 11/6, cứ sau 3 phiên giảm điểm liên tiếp, thị trường sẽ hồi phục. Tuy nhiên có dấu hiệu cho thấy một số nhà đầu tư lớn đang bán ra khi khối lượng lệnh bán trung bình của các blue-chip là khá lớn. Trung bình lệnh bán của STB ngày hôm nay là 4.912 cp/lệnh, cao nhất trong vòng 5 ngày trở lại đây và khá cao so với trung bình lệnh mua là 3.120 cổ phiếu/lệnh.

Các cổ phiếu nhóm ngành chứng khoán có một phiên giao dịch tốt khi hầu hết các mã đều tăng điểm sau khi đã rớt xuống dưới giá tham chiếu. Ngoài BVH giảm điểm, 3 cổ phiếu còn lại của nhóm bảo hiểm là BMI, PVI, VNR đều tăng điểm. Nhóm cổ phiếu bất động sản hôm nay tiếp tục yếu. Một số chứng chỉ quỹ sau một thời gian giảm điểm khá dài đã rơi xuống vùng giá thấp đã làm giảm lực bán và bắt đầu hấp dẫn được mua.

Sự đảo chiều trong phiên 2 rất có thể đã giúp cho nhiều nhà đầu tư mua, bán nhanh trong phiên và thu lợi nhuận. Nhiều nhà đầu tư quyết định mua vào hôm qua với tâm lý thận trọng, lực mua không đủ mạnh để đẩy thị trường lên cao. Tuy nhiên xu hướng chốt lời/cắt lỗ vẫn thể hiện rõ và có thể còn tiếp diễn. Ngưỡng hỗ trợ mạnh cho thị trường sẽ ở khoảng 400 điểm.

Một vùng cân bằng mới đang hình thành. Tuy nhiên sự tham gia tích cực của nhà đầu tư nước ngoài gần đây vẫn tạo ra mối quan ngại nhất định về diễn biến thị trường khi họ dừng mua vào.

Công ty chứng khoán VNDirect

Thị trường đã có tín hiệu tăng điểm ngay sau giờ mở cửa, khi chúng tôi quan sát thấy hầu hết các cổ phiếu bluechips đã giảm đến ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn trên quan điểm phân tích kĩ thuật. Các cổ phiếu lớn có mức thanh khoản tốt, tuy nhiên việc VCB và BVH giảm giá đã khiến chỉ số thị trường chưa thể tăng mạnh trong phiên giao dịch hôm nay.

Tuần gần đây các nhà đầu tư nước ngoài liên tục mua ròng với trạng thái lớn dần, đây là động thái khiến thị trường không thể giảm quá sâu.

Dưới góc nhìn kĩ thuật chúng tôi thấy thị trường vẫn đang trong kênh xu thế giảm giá ngắn hạn. Để chính thức bước vào sóng 5 thì Vn-Index cần vượt qua mức điểm 460 đi kèm với khối lượng giao dịch đạt trung bình 50 triệu đơn vị một phiên. Do đó thị trường vẫn đang giằng co trong khoảng 400-430 điểm, và mỗi khi những cổ phiếu có dấu hiệu tăng trần là lượng cung lớn trên thị trường sẽ xuất hiện, đây là điều cản trở cho Vn-Index bứt phá và tăng mạnh trở lại.

Công ty chứng khoán Quốc Tế Việt Nam (VIS)

Phiên giao dịch ngày 2/7 diễn ra với sự giằng co mạnh giữa 2 xu hướng cắt lỗ và gom hàng giá rẻ. Chung cuộc, bên mua đã thắng khi Vn-Index đóng cửa ở mức 433,79 điểm, tăng nhẹ so với phiên giao dịch đầu tháng 7.

Nhìn chung, những giao dịch trái chiều vẫn tiếp tục diễn ra trên thị trường. Các nhà đầu tư ngoại vẫn tiếp tục mạnh tay giải ngân. Trong khi đó, một số nhà đầu tư tổ chức và cá nhân trong nước vẫn còn tâm lý thận trọng, thậm chí sợ hãi trước những điều chỉnh của thị trường trong những ngày qua.

Một số nhà đầu tư hiện có sẵn trong tay nhiều cổ phiếu được mua vào thời điểm Vn-Index trên mức 450, nên dễ thấy khi thị trường vừa lóe lên chút ít màu xanh thì ngay lập tức những lượng hàng trên được tuôn ra ào ạt để cắt lỗ. Tuy nhiên, chiến lược tập kích bất ngờ của một số nhà đầu tư trên có lẽ sẽ trở nên vô hiệu khi báo cáo kết quả kinh doanh quý II của các doanh niêm yết đang sắp được đưa ra. Đây sẽ là cơ hội cho những ai đang còn nắm giữ cổ phiếu hay thực hiện giải ngân vào thời điểm này.

Thị trường vàng hiện vẫn chưa đủ hấp dẫn, thời điểm phục hồi và tăng trưởng trở lại của thị trường bất động sản vẫn đang còn câu hỏi với nhiều lời giải đáp khác nhau. Chính vì vậy, thời điểm này, chứng khoán vẫn tiếp tục sẽ là kênh thu hút nhiều nhà đầu tư, thật khó tìm ra lý do thuyết phục để minh chứng rằng dòng tiền đang ra khỏi thị trường

Vn-Index hôm qua có một phiên tăng điểm nhẹ với khối lượng và giá trị giao dịch tiếp tục được duy trì ở mức cao. Dễ thấy, mốc 430 là ngưỡng đã diễn ra sự giằng co mạnh giữa 2 xu hướng mua và bán trên thị trường nhưng chung cuộc bên mua đã chiếm ưu thế. Mặc dù chưa đủ cơ sở để kết luận về xu hướng của thị trường, nhưng sự tăng trở lại của sức mua thể hiện ở cuối phiên đóng cửa là một tín hiệu khá tích cực hỗ trợ cho phiên giao dịch kế tiếp. Theo VIS, phiên giao dịch cuối tuần, nhiều khả năng Vn-Index sẽ tiếp đà hồi phục.

Công ty chứng khoán Kim Long (KLS)

Chỉ số Vn-Index tăng trở lại trong phiên giao dịch ngày 2/7, nhiều nhà đầu tư đã bắt đầu mua dần vào khi nhiều mã cổ phiếu đã tới mức giá hấp dẫn. Ngược với sự kỳ vọng của nhà đầu tư, cổ phiếu BVH và VCB lại giảm trong phiên giao dịch ngày hôm nay. Mức thanh khoản trong phiên giao dịch vẫn chưa có sự đột biến đáng kể.

Theo phân tích kỹ thuật, chỉ số Vn-Index đang được hỗ trợ tại đường EMA(50) (tương đương mức điểm 420). Các chỉ báo đã rơi vào vùng bán quá và đang chờ tín hiệu đảo chiều. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn cần thận trọng vì mức thanh khoản của thị trường hiện giờ chưa ổn định, xu hướng thị trường vẫn chưa thực sự rõ ràng.

Theo chúng tôi, phiên giao dịch hôm nay, thị trường tiếp tục giằng co giữa bên mua và bên bán. Chỉ số Vn-Index sẽ biến động nhẹ trong khoảng 420-440 điểm.

Ngọc Hường tổng hợp

 

Bài viết liên quan

Chứng khoán 30/6: Mọi đôi mắt dồn về Vietcombank
Nhà đầu tư nội đang dẫn dắt thị trường chứng khoán

Chứng khoán giảm sâu trong ngày xăng tăng giá

Tiền chứng khoán nằm chờ thời cơ mới

Nguồn: viencanh.com Chứng khoán 3/7: Sức cầu lớn ở vùng 420 điểm

Bình luận về bài viết này