Ba ‘điểm đen’ dễ mất điện nhất Hà Nội

Ba 'điểm đen' dễ mất điện nhất Hà NộiQuận Tây Hồ, Cầu Giấy và huyện Từ Liêm là những khu vực được Công ty Điện lực Hà Nội xếp vào danh sách “đen” hay xảy ra các sự cố về lưới điện và có thể bị mất bất kể lúc nào khi hệ thống quá tải.

Bà Nguyễn Thị Minh Huệ – Phó phòng thi đua tuyên truyền Công ty Điện lực Hà Nội cho hay, trong số 29 khu vực thuộc địa bàn công ty quản lý thì các khu vực thuộc quận Hồ Tây, Cầu Giấy, Từ Liêm được coi là những nơi hay bị mất điện nhất. Đường dây đã quá cũ trong khi nhu cầu sử dụng điện của người dân không ngừng tăng khiến hệ thống bị quá tải.

Những địa bàn còn lại đang trong quá trình đô thị hóa hoặc có quá nhiều dân cư tập trung cũng là địa bàn thường xuyên bị mất điện. Còn những khu vực nằm trong quy hoạch, khu nhà cao tầng, dự án… rất ít khi bị mất điện.

Mất điện, người già và trẻ em ra vỉa hè hóng gió. Ảnh: Hoàng Hà.

Theo bà Huệ, tại 3 “điểm đen” trên, Công ty Điện lực Hà Nội đã thay mới 30 trạm biến áp để giảm thiểu sự cố. Tuy nhiên, ở một số thời điểm ngành điện cũng chịu bó tay – automat nóng quá tự nhảy, điện mất vì nhu cầu người dân tăng quá cao. Trước đây mỗi ngày Hà Nội tiêu thụ khoảng 24 triệu kWh điện song tại thời điểm hiện tại, nhu cầu sử dụng đã tăng tới 30-31 triệu kWh điện. Ngày cao điểm nhu cầu tiêu thụ lên tới trên 32 triệu kWh.

“Nếu người dân không biết tiết kiệm và ngắt những thiết bị không cần thiết thì mất điện sẽ tiếp tục xảy ra. Điện không phải là mặt hàng cứ có tiền là mua được vì để xây dựng được một nhà máy chúng tôi cũng tốn rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc”, bà Huệ nhất mạnh.

Theo bà, Điện lực Hà Nội không có chủ trương cắt điện, và Hà Nội cũng là địa phương được “ưu ái” rất nhiều so với địa phương khác trong việc cung ứng điện. Do vậy, mất điện không phải là do thiếu nguồn mà là do hệ thống bị quá tải.

Dù ngành điện tuyên bố không cắt điện để sửa chữa trong những ngày nắng nóng khi nhiệt độ vượt quá 36 độ C song theo phản ánh của nhiều độc giả VnExpress.net thì hiện tượng mất điện vẫn liên tục xảy ra.

Theo độc giả Phan Thanh Tâm, hai đêm 21/6 và 22/6 nhiệt độ lên tới 38 độ C và có thời điểm lên tới 40 độ C thì trên địa bàn tổ 15 Thị trấn Cầu Diễn, Từ Liêm vẫn bị mất điện. Nóng như lửa đốt, điện mất suốt đêm, con gái 2 tuổi không chịu được cũng lên cơn sốt.

“Tôi rất hiểu và thông cảm cho các khó của ngành điện. Tuy nhiên, tôi cũng mong ngành điện hiểu cho nỗi khổ của người dân và sớm có biện pháp khắc phục hiện tượng trên”, độc giả Phan Thanh Tâm than thở với VnEpress.net.

Còn anh Chính, ở Tây Hồ, Hà Nội trong những ngày nắng nóng cũng phải sơ tán cả gia đình ra nhà nghỉ hoặc thuê khách sạn để mong có chút mát mẻ. Song cả đêm anh cũng không thể ngủ vì lạ nhà lạ cửa, con cái khóc, vợ than thở…

Anh cho biết điện tại khu vực nhà anh rất phập phù lúc có lúc không. “Có đêm điện bị mất tới 6 lần, chẳng được thông báo trước nên vợ chồng con cái lại bồng bế nhau đi tìm chỗ có thể cho một giấc ngủ ngon lành”, anh Chính nói.

Giải thích về việc này, bà Huệ khẳng định điện mất là bất khả kháng và không trừ một địa điểm, khu vực hay gia đình nào cả mà cứ ở đâu đường dây kém là hệ thống quá tải thì automat tự cắt. “Có đêm nhà tôi cũng bị mất điện tới 5 lần. Các cán bộ công nhân viên ngành điện cũng gặp trường hợp tương tự chứ không riêng gì hộ dân nào”, bà Huệ than thở.

Bà Huệ cho hay những người nắng nóng, công nhân phải đứng dưới trời nắng để sửa chữa đường dây, 3h chiều chưa được ăn, nửa đêm gà gáy cũng phải đi sửa chữa sự cố. Trong những ngày nắng nóng, nhân viên ngành điện gần như ăn chực nằm chờ bên trạm biến áp để chờ automat nguội là lại đóng điện. “Có nhân viên nửa đêm đang sửa chữa đường dây ở xa nhưng nhà anh ta vẫn bị mất điện. Tôi mong người dân hãy hiểu cho cái khó của chúng tôi”, bà Huệ nói.

Cả Hà Nội có 11.000 trạm biến áp phân phối 0,4 – 200 kV. Những ngày nắng nóng có khoảng 230 trạm trong số này nằm trong tình trạng quá tải và có thể gây mất điện bất kể lúc nào.

Hồng Anh

 

Bài viết liên quan


Mỗi ngày có 1.700 cuộc gọi báo mất điện ở Hà Nội

Sài Gòn cúp điện trên diện rộng

Hỏa hoạn kéo dài 3 tiếng thiêu chết một người
Thêm 450 MW cho lưới điện quốc gia

Nguồn: viencanh.com Ba ‘điểm đen’ dễ mất điện nhất Hà Nội

Bình luận về bài viết này