Chứng khoán 30/6: Mọi đôi mắt dồn về Vietcombank

Các công ty chứng khoán nhận định không đồng nhất về thị trường phiên này, có thể lình xình, có thể tăng điểm, song đều cho rằng sự kiện 112 triệu cổ phiếu VCB chào sàn sáng nay có ý nghĩa quan trọng.

Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI)

Hôm 29/6, Vn-Index chỉ giảm điểm nhẹ vào lúc kết thúc phiên giao dịch đầu tiên của tuần nhờ sự tăng trần của BVH. Thanh khoản thị trường sụt giảm khá mạnh và giao dịch buồn tẻ, cho thấy phần đông các nhà đầu tư lớn đang đứng ngoài quan sát thị trường chờ đợi xu hướng rõ rệt hơn khi kết quả kinh doanh quý II của các doanh nghiệp được công bố.

Hôm nay, cổ phiếu được mong đợi từ lâu VCB sẽ giao dịch ngày đầu tiên với mức giá khởi điểm 50.000 đồng và sẽ có vai trò dẫn dắt rất lớn trên thị trường. Nhà đầu tư trông đợi thị trường sẽ nhận được cú hích mạnh từ VCB, nhưng cũng phải thấy rằng, mức giá chào sàn của VCB chỉ hợp lý xét trên khía cạnh giá giao dịch của VCB trên thị trường OTC tại thời điểm trước khi niêm yết và tiềm năng phát triển trong tương lai của VCB. Ngoài ra còn một lượng lớn cổ phiếu VCB mua được với giá trên dưới 30.000 đồng từ các nhà đầu tư tham dự đấu giá VCB bán cắt lỗ sẽ chờ đợi để chốt lời khi giá VCB bị đẩy lên mạnh.

Dự báo thị trường chứng khoán hôm nay sẽ tiếp tục lình xình, giá cổ phiếu phân hóa mạnh, có thể xuất hiện nhịp tăng điểm mạnh trong phiên cùng đà tăng của VCB và các cổ phiếu ngân hàng rồi quay trở về mức ban đầu. Nhà đầu tư nên thận trọng, kiên nhẫn quan sát thị trường chờ đợi cho đến khi có xu hướng rõ ràng thì mới giải ngân. Cần tranh thủ các nhịp tăng điểm để cơ cấu lại danh mục đầu tư, loại bỏ các mã cổ phiếu nhỏ kém hấp dẫn hoặc có thể lướt sóng ngắn trong phiên. Cố gắng duy trì tỉ lệ tiền mặt cao để đón đợi các cơ hội trong thời gian tới.

Công ty chứng khoán Âu Việt

Trong phiên giao dịch 29/6, lượng cung giá thấp giảm mạnh trong khi lượng cầu vẫn đang chờ đợi ở mức giá dưới tham chiếu. Đó có thể do giá nhiều cổ phiếu đã giảm khá sâu hoặc làn sóng cắt lỗ đang yếu dần. Ở chiều ngược lại, lượng cầu vẫn đang chờ đợi các tín hiệu rõ ràng hơn, đặc biệt ở diễn biến phiên chào sàn của Vietcombank.

Theo dự báo của AVSC, với khả năng chào sàn ấn tượng của Vietcombank, sự khởi sắc của thị trường chứng khoán thế giới, phiên giao dịch 30/6, Vn-Index sẽ tăng trên 10 điểm, thanh khoản mạnh trở lại.

Theo AVSC, nhà đầu tư có thể giải ngân dần, nhất là những cổ phiếu của doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt, thị giá thấp, thanh khoản cao.

Kết quả kinh doanh quý II một số doanh nghiệp thuộc ngành nhựa, cao su, vật liệu xây dựng, bất động sản, ngân hàng sẽ khả quan, theo AVSC, giá những cổ phiếu này sẽ biến động mạnh khi thông tin kết quả kinh doanh quý II được công bố.

Công ty chứng khoán TP HCM (HSC)

Khối lượng giao dịch giảm là biểu hiện cho thấy sự phục hồi của thị trường đã qua. Cả 2 chỉ số đều giảm hôm 29/6, nhưng tâm lý tại thị trường Hà Nội có vẻ tốt hơn so với sàn TP HCM. Vn-Index giữ vững được là nhờ sự tăng điểm của BVH dù hầu hết các blue-chip khác đều giảm điểm. VCB niêm yết hôm nay và HSC kỳ vọng cổ phiếu sẽ có được sự hỗ trợ nào đó trong một vài phiên đầu. Dường như sự hỗ trợ đối với BVH và VCB có thể giúp các mã còn lại của thị trường hãm đà giảm.

Độ phân hóa thị trường sàn TP HCM được thu hẹp lại đôi chút và nới rộng hơn tại Hà Nội, khối ngoại vẫn mua ròng trên HOSE nhưng bán ròng tại HASTC. Những phần điểm có được vào đầu phiên hôm qua đã không thể duy trì và với việc số lượng đặt mua và chào bán đều thấp hơn mức then chốt 10 triệu, thị trường HOSE mang tâm lý khá thờ ơ.

Hiện đà thị trường đang dần mất đi, khó để phục hồi lại ngay. Luồng tiền đi ra khỏi thị trường và tìm kiếm cơ hội đầu tư khác như bất động sản hay vàng. Song, điều này không đồng nghĩa với việc thị trường sẽ trượt dốc sâu hơn ngay. Vẫn có khá nhiều nhà đầu tư đang đợi để mua vào khi chỉ số đi xuống, những người đã bỏ lỡ cơ hội đợt phục hồi đầu năm nay. Do đó bất cứ một sự đi xuống nào cũng sẽ từ tư. Theo HSC nhà đầu tư trung và dài hạn có thể mua vào khi Vn-Index tiến gần đến ngưỡng 400.

Công ty chứng khoán Kim Long (KLS)

Phiên giao dịch đầu tuần ngày 29/6, thị trường tiếp tục giao dịch giằng co với tâm lý e dè của nhà đầu tư. Mức thanh khoản tiếp tục suy giảm là dấu hiệu không tốt cho thị trường.

Theo phân tích kỹ thuật thì các chỉ báo hiện tại chưa cho tín hiệu rõ ràng. Các chỉ báo Momentum, Stochastic đang ở vùng bán quá và cho tín hiệu mua vào. Tuy nhiên, theo Fibonacci Retracement, chỉ số VN-Index cần vượt qua ngưỡng 470-480 điểm để khẳng định xu hướng tăng trở lại, ngưỡng hỗ trợ hiện tại là 440 điểm. Nếu ngưỡng hỗ trợ này bị phá vỡ, Vv-Index sẽ hình thành xu hướng giảm trong ngắn hạn.

Hôm nay, thị trường đón nhận hơn 112 triệu cổ phiếu VCB chào sàn HOSE. Với xu hướng dao động nhẹ và thanh khoản giảm của thị trường trong những phiên gần đây, chúng tôi không đặt nhiều kỳ vọng vào sự ảnh hưởng tích cực của việc niêm yết VCB với diễn biến của thị trường. Nhà đầu tư cần quan sát thị trường và chỉ nên tham gia khi khối lượng giao dịch được cải thiện.

Ngọc Hường tổng hợp

 

Bài viết liên quan

Tôi dự đoán cổ phiếu Vietcombank giá ‘5 chấm’
Chứng khoán tuần tới thử thách ngưỡng 360 điểm
Vn-Index có dấu hiệu đuối sức
Nhà đầu tư nội đang dẫn dắt thị trường chứng khoán

Nguồn: viencanh.com Chứng khoán 30/6: Mọi đôi mắt dồn về Vietcombank

Bình luận về bài viết này