Xem Làm công ích trước khi niêm yết cổ phiếu

Xem Làm công ích trước khi niêm yết cổ phiếuTrung Quốc vừa ra điều kiện với các doanh nghiệp trước khi niêm yết phải chuyển một lượng cổ phiếu nhất định vào quỹ lương hưu quốc gia nhằm chia sẻ gánh nặng phúc lợi xã hội với chính phủ.

Lượng người nghỉ hưu tại Trung Quốc đang gia tăng, trong khi quỹ hưu trí lại sụt giảm, từ mức 569,2 tỷ nhân dân tệ xuống còn 562,5 tỷ vào cuối năm ngoái, do thị trường chứng khoán bốc hơi 70%.

 

Lượng người về hưu tăng từng ngày, trong khi quỹ phúc lợi xã hội bị co hẹp. Ảnh: AFP
Lượng người về hưu tăng từng ngày, trong khi quỹ phúc lợi xã hội bị co hẹp. Ảnh: AFP.

Theo yêu cầu mới của Chính phủ Trung Quốc, tất cả các doanh nghiệp đã cổ phần hóa từ năm 2005, khi thị trường bắt đầu bùng nổ, sẽ phải chuyển cho Quỹ Phúc lợi xã hội Quốc gia 10% cổ phiếu phát hành trong đợt chào bán lần đầu ra công chúng. Quy định này có hiệu lực với 131 doanh nghiệp đang niêm yết trên thị trường chứng khoán trong nước và sẽ áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp lên sàn sau này.

 

Hiện tại, các doanh nghiệp nhà nước chỉ phải chuyển cổ phiếu phát hành ở nước ngoài vào quỹ lương hưu quốc gia.

 

Quy định mới được đưa ra đúng một ngày sau khi Trung Quốc cho phép các doanh nghiệp tiến hành chào bán cổ phần lần đầu (IPO) trở lại sau 9 tháng ngừng để bảo vệ thị trường. Từ đầu năm tới nay, thị trường chứng khoán Trung Quốc đã tăng hơn 50% do giới đầu tư kỳ vọng kinh tế sớm phục hồi.

 

Với 131 doanh nghiệp hiện nay, sẽ có khoảng 8,4 tỷ cổ phiếu trị giá 63,9 tỷ nhân dân tệ được chuyển vào quỹ phúc lợi xã hội. Tất nhiên, quỹ không thể bán ngay số cổ phiếu này, mà phải giữ lại ít nhất 3 năm theo quy định. Vì thế, giới đầu tư sẽ không phải lo ngại nguy cơ một lượng hàng lớn ồ ạt đổ ra thị trường. Các đợt chào bán cổ phần lần đầu của doanh nghiệp cũng sẽ không bị ảnh hưởng.

 

Song Linh (theo AFP)

 

Bài viết liên quan


Trung Quốc ‘xốc’ lại thị trường chứng khoán
Sóng gió tạm qua trên thị trường chứng khoán thế giới Chứng khoán thế giới dậy sóng
Chứng khoán đang trải qua những ‘phép thử’

Nguồn: viencanh.com Làm công ích trước khi niêm yết cổ phiếu

Bình luận về bài viết này