Xem tin Hàng trăm mặt hàng nhập từ Nhật Bản được miễn thuế

Xem tin Hàng trăm mặt hàng nhập từ Nhật Bản được miễn thuếVải vóc, vật liệu xây dựng, máy in phun, sắt thép, đá quý, động cơ máy bay và hàng trăm nhóm mặt hàng khác nhập khẩu từ Nhật Bản sẽ được hưởng thuế xuất nhập khẩu ưu đãi 0% đến hết tháng 3/2012.

Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt này thực hiện Hiệp định Đối tác kinh tế Việt Nam – Nhật Bản (VJEPA) giai đoạn 2009 – 2012 đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến các đơn vị có liên quan. Có hơn 8.870 dòng thuế sẽ nằm trong nhóm xem xét cắt giảm. Các mặt hàng sẽ được phân loại theo cấp độ 12 và căn cứ theo biểu thuế hiện hành và thực tế của thị trường các nước.

Ôtô chưa nằm trong diện được cắt giảm thuế nhập khẩu lần này. Ảnh: Krang.

Các mặt hàng dự kiến được hưởng thuế suất 0% giai đoạn 2009-2012 gồm các loại máy móc vật tư, thiết bị thuộc các lĩnh vực xây dựng đường sắt, bệnh viện… Nằm trong diện miễn thuế còn có xơ, sợi vải tổng hợp chưa gia công, kéo sợi, gốm sứ chịu lửa chứa trên 50% tính theo trọng lượng graphit hoặc carbon; thủy tinh vụn và thủy tinh phế liệu dạng khối; đá quý (trừ kim cương) đã được gia công hoặc chưa gắn mạn, dát, chưa gia công, đá quý tổng hợp tái tạo…

Ngoài ra, vật liệu xây dựng cho đường sắt, phế liệu, thép hợp kim, đồng, dụng cụ cầm tay không gắn động cơ, khuôn đúc, dụng cụ khoan, cắt, nghiền đá, máy ép rượu vang, trái cây, chế biến bột giấy, máy in, máy bán hàng tự động, lò phản ứng hạt nhân, điều hòa và động cơ dùng cho máy bay… cũng được hưởng thuế suất ưu đãi 0% trong giai đoạn đến tháng 3/2012.

Các mặt hàng còn lại như ôtô con, xe máy, hàng điện tử, linh kiện phụ tùng ôtô… không nằm trong diện được giảm thuế lần này. Bộ Tài chính cũng đề nghị không cắt giảm nhanh hơn lộ trình đã cam kết để tránh phải tham vấn điều chỉnh tăng nếu thấy cần thiết sau này.

Theo hiệp định Việt Nam – Nhật Bản, trong vòng 10 năm, khoảng 92% hàng hóa sẽ được miễn thuế khi vào thị trường của mỗi bên. Trong đó, hàng nông sản, may mặc và thủy sản của Việt Nam sẽ được miễn thuế khi vào thị trường Nhật.

Trong giai đoạn đầu của Hiệp định, hai bên còn xây dựng một số dự án hợp tác hỗ trợ cho Việt Nam như triển khai hệ thống kiểm định nghề nghiệp cho Việt Nam, thiết lập cơ chế đối thoại doanh nghiệp trong lĩnh vực dệt may, xây dựng các ngành công nghiệp phụ trợ, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn chất lượng cho Việt Nam…

Hồng Anh

 

Bài viết liên quan


Hàng hóa nhập khẩu từ Nhật Bản sẽ rẻ hơn

Thêm nhiều mặt hàng được giảm 50% thuế VAT

Giảm một nửa thuế VAT đối với xe máy
Thuế ôtô nhập từ ASEAN, Nhật Bản còn 6% vào năm 2011

Nguồn: viencanh.com Hàng trăm mặt hàng nhập từ Nhật Bản được miễn thuế

Bình luận về bài viết này