Bài Hàng cao cấp làm hại kinh tế Nhật Bản

Bài Hàng cao cấp làm hại kinh tế Nhật BảnKinh tế Nhật Bản quý I tăng trưởng âm 4% so với cuối 2008. Ngày càng nhiều những kỷ lục u ám được xác lập. Đây là kết cục tất yếu do nước này phụ thuộc quá nhiều vào xuất khẩu hàng có giá trị cao.

So với cùng kỳ năm ngoái, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng trưởng giảm tới 15,2%. Ảnh: AFP

Cũng trong báo cáo tăng trưởng quý vừa công bố sáng nay, đây là mức suy giảm kỷ lục của kinh tế Nhật Bản kể từ năm 1955. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cũng đã lần đầu tiên đi xuống trong 4 quý liên tiếp. So với cùng kỳ năm ngoái, tăng trưởng kinh tế hằng năm của Nhật là âm 15,2%. Trong khi đó, tại Mỹ, con số tương tự là âm 6,2%. Kinh tế Nhật Bản chưa từng ảm đạm hơn kể từ sau Thế chiến thứ 2.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính khiến nền kinh tế này đi xuống liên tục kể từ quý II/2008 là phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu hàng cao cấp, trong khi nhu cầu tiêu dùng đang đi xuống. Những sản phẩm làm nên danh tiếng Nhật Bản lâu nay là xe hơi và đồ điện tử, hướng tới khách hàng chi tiêu bằng thẻ tại các quốc gia phát triển. Nhưng trong suy thoái kinh tế, cắt giảm chi tiêu xa xỉ là điều đầu tiên người tiêu dùng nghĩ đến.

Các tập đoàn ôtô lớn của Nhật và những người khổng lồ ngành điện tử gần đây liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự. Kim ngạch xuất khẩu của nước này suy giảm 26% so với quý trước.

Tuy nhiên, sản lượng sản xuất tăng nhẹ trong tháng 3/2009 khiến các nhà kinh tế nhen nhóm hy vọng GDP trong những tháng tiếp theo sẽ phục hồi. Nhiều người thậm chí còn mạnh dạn cho rằng những gì tồi tệ nhất đã qua. Viễn cảnh về sự phục hồi đầy đủ vẫn còn rất mờ nhạt do nhu cầu tiêu dùng trong và ngoài Nhật Bản chưa tăng trưởng vững chắc.

Thanh Bình (theo BBC, AFP)

 

Bài viết liên quan

Sóng gió tạm qua trên thị trường chứng khoán thế giới
Thương mại toàn cầu suy giảm kỷ lục

Sẽ điều chỉnh nhiều mục tiêu kinh tế

Kinh tế quý II được dự báo lạc quan

Nguồn: viencanh.com Hàng cao cấp làm hại kinh tế Nhật Bản

Bình luận về bài viết này