Xem tin Khó khăn của nghệ sĩ trên bước đường kinh doanh

Xem tin Khó khăn của nghệ sĩ trên bước đường kinh doanhThành công ở lĩnh vực nghệ thuật giúp nghệ sĩ dễ dàng tiếp cận với công việc kinh doanh. Thế nhưng, nếu không khéo, chính điều đó sẽ quay ngược lại tạo nên áp lực cho họ.

Khi tiếp cận với kinh doanh, người nghệ sĩ sẽ có chút dễ dàng hơn với tên tuổi sẵn có. “Chúng tôi không cần phải nhọc công xây dựng thương hiệu bước đầu, giai đoạn được đánh giá là quan trọng và gây áp lực nhất với một cá nhân hay doanh nghiệp khi khởi nghiệp”, ca sĩ Thủy Tiên cho biết. Tuy nhiên, cô cũng không lạc quan quá mức với thuận lợi đó bởi việc sử dụng thương hiệu sẵn có của mình vào kinh doanh, nếu không tốt sẽ để lại ảnh hưởng gấp nhiều lần.

Chia sẻ suy nghĩ đó, nữ diễn viên Lý Nhã Kỳ thẳng thắn hơn: “Tốt hay xấu đều không tránh khỏi điều tiếng. Khi tôi thành công, người ta đồn nhau rằng tôi đang lợi dụng tên tuổi nghệ sĩ của mình. Còn thất bại, họ lại kháo nhau, làm nghệ sĩ được rồi, bon chen làm chi cho lỗ. Không có cái nhìn rạch ròi giữa 2 mặt là vấn đề còn tồn tại hiện nay”.

Lý Nhã Kỳ mong muốn mọi người có cái nhìn tách bạch 2 công việc nghệ sĩ và giám đốc tồn tại cùng lúc trong cô. Ảnh: Hương Giang.

Sự không tách bạch đó còn gây tác hại trực tiếp đến nữ doanh nhân dù bản thân cô “vô can”. Lý Nhã Kỳ kể, một nhân viên đã bị sa thải, lấy danh nghĩa doanh nghiệp do cô đứng tên làm điều sai trái. Phía thiệt hại không xét lý lẽ mà chỉ biết quy chụp, đổ tội rồi rêu rao khắp nơi về cô. Khúc mắc nhỏ này tuy dạy cho cô biết cách tinh ý hơn trong việc quản lý nhân sự, nhưng cũng từ đó về sau, “việc sa thải một nhân viên khỏi công ty lại trở nên quá nan giải”, người đẹp chia sẻ.

Có những ảnh hưởng khiến bản thân người nghệ sĩ bị mắc vào thế kẹt và không thể giải quyết. Nhạc sĩ Phương Uyên chia sẻ, ngoài việc bị lấy lại mặt bằng là điều không thể lường thì lý do chính khác khiến chị quyết định đóng cửa quán café “Tám” là vì không thể có mặt 24/24h, gặp gỡ khách. Chị hóm hỉnh: “Tôi bị đuối. Khách nào đến quán cũng yêu cầu được gặp mặt Phương Uyên mà không phải vì khung cảnh hay tiêu chí thư giãn, vui vẻ bạn bè mà tôi đặt ra từ đầu”. Đến khi mở quán cafe thứ hai, chị không quảng cáo rầm rộ mà “để tự nhiên, ai thích thì ghé đến”.

Kinh doanh chắc chắn sẽ khó khăn nhưng cái khó của người nghệ sĩ kinh doanh dường như tăng lên gấp bội, bởi bản thân họ khó lòng đảm trách trọn vẹn tất cả công việc. Lúc đó, sự phân chia thời gian hợp lý trở nên “đau đầu” với họ.

Người mẫu Thân Thúy Hà tạm dừng vài kế hoạch phim để chuyên tâm cho cửa hàng thời trang riêng. Hà cho biết, lúc mới mở tiệm, chị phải túc trực ở đó để khách hàng gặp mặt. Có như vậy, họ mới tin tưởng là shop của Thân Thúy Hà. “Với lại, cửa hàng là của mình, theo gu thời trang của mình nên phải tự mình lo lấy mọi công đoạn mới yên tâm. Những chuyến đi nước ngoài lấy hàng dài ngày khiến tôi bỏ qua nhiều vai diễn”, Thúy Hà nói.

Để tạo uy tín trong kinh doanh, bà chủ Thân Thúy Hà tạm gác nhiều dự án phim. Ảnh nhân vật cung cấp.

Nhìn nhận một cách thẳng thắn, ca sĩ Tố Như cho rằng, không dễ toàn tâm toàn ý cho bất cứ việc gì nếu cứ ôm đồm nhiều thứ cùng lúc. Bản thân cô cũng phải tạm dừng giấc mơ với âm nhạc 2 năm liền để chuyên tâm cho Công ty 3E của mình. “Tôi cũng nghĩ đến việc tìm ai đó tin tưởng giúp mình quản lý. Nhưng khó lắm. Người tin cậy thì không thạo nghề. Còn người có năng lực lại có thể cướp đi cơ hội làm ăn của công ty mình để phát triển riêng. Tốt nhất là mình làm chủ, mình thực hiện”, Tố Như giãi bày. Thỉnh thoảng đi hát tụ điểm xem như hình thức duy trì đam mê ca hát, còn ngoài ra, tất cả ý tưởng, thời gian, công sức cô đều dành cho các hợp đồng, dự án và kế hoạch của công ty.

Khi không thể giải quyết ổn thỏa vấn đề thời gian, một số nghệ sĩ đã buộc phải dừng lại bước đường “rẽ trái” để bảo toàn đam mê nghệ thuật của mình. Như ca sĩ Hoàng Bách, do không ôm hết khối lượng công việc lại phải chăm vợ con, đã đóng cửa tiệm áo cưới. Diễn viên Hồng Ánh ngừng quán café, Thanh Thảo chuyển nhượng dịch vụ spa cao cấp, Lam Trường đóng cửa nhà hàng cưới… với cùng lý do như thế.

Bên cạnh yếu tố thời gian, người nghệ sĩ còn bị chi phối bởi “tính nghệ sĩ”, tạo cảm hứng trong hoạt động nghệ thuật lại là cản trở trên bước đường kinh doanh. Tố Như chia sẻ: “Tôi đặt lên bàn làm việc của mình một viên đá khắc chữ “nhẫn” để biết kiềm chế tính khí của mình. Nghệ sĩ mà, lúc vui, lúc buồn… hay có quyết định theo cảm hứng, mà như thế hoàn toàn không phù hợp tính thực tế trong kinh doanh”.

Tố Như, Giám đốc Công ty 3E, chỉ còn duy trì đam mê âm nhạc chứ không còn đủ thời gian để đầu tư cho nó. Ảnh: K.H.

Người mẫu Thân Thúy Hà cũng đồng quan điểm: “Khi ra làm ăn, phải dẹp bỏ cái mác nghệ sĩ ra khỏi bản thân”. Đích thân người đẹp cũng thường xuyên đứng shop, giúp lấy cái áo, đôi giày để chiều lòng “thượng đế”. “Thật ra để nhân viên thực hiện cũng được. Nhưng cũng từng là khách mua hàng ở nơi khác, mình thấy được chính chủ tiệm ra tiếp đãi ân cần thì ấn tượng lưu lại trong lòng sẽ đẹp hơn”, Thúy Hà nói.

Chính bản chất nghệ sĩ bay bổng trong ý tưởng quá mà công việc kinh doanh của ca sĩ Thủy Tiên đôi khi sắp “bay theo”. Cô cho biết: “May mắn là tôi có nhóm bạn hợp tác. Họ ‘đánh thức’ tôi kịp lúc để kéo mình về thực tế trong công việc. Sự phân chia công việc hợp lý theo khả năng của nhóm cũng là cơ sở để việc kinh doanh của cả nhóm tiến triển”.

Riêng nhạc sĩ Phương Uyên thì chọn một cách khác để vừa không ảnh hưởng đến việc làm ăn, mà lại giữ được cá tính nghệ sĩ. Đó là “không để mình chạm tay vào bất cứ cái gì liên quan đến tính toán, lời lỗ… Nghe thì kỳ nhưng chỉ có cách đó tôi mới giữ được những khoảng riêng để tiếp tục sáng tạo nghệ thuật“, “Mèo Cả” nói. Nhưng Phương Uyên cũng nhìn nhận thêm, được như vậy là bởi chị không quá chú trọng vào việc kinh doanh. “Bạn bè rủ rê, thấy thích thì làm. Tôi chỉ tham gia khi công việc đó cũng góp phần hỗ trợ cho nghệ thuật. Còn để bỏ hẳn thời gian chú tâm vào mỗi việc lời lỗ thì chỉ làm được một khi người đó phải tách bạch phần nghệ sĩ ra khỏi mình”, chị nói.

Nhiêu Huy

 

Bài viết liên quan


Lý Nhã Kỳ không chơi ngông với nghề nghiệp

Cơ quan thuế nhìn thẳng vào vướng mắc của doanh nghiệp

‘Sao’ bận rộn với kinh doanh

Gian nan xin bảo lãnh vốn vay

Nguồn: viencanh.com Khó khăn của nghệ sĩ trên bước đường kinh doanh

Bình luận về bài viết này