Bài Xe ga giá bèo nhái mác Honda vẫn bày bán ở Hà Nội

Bài Xe ga giá bèo nhái mác Honda vẫn bày bán ở Hà NộiNhiều cửa hàng hoạt động kín đáo hơn sau chuyến kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng. Song nếu khách có nhu cầu, vẫn được đáp ứng, với giá 13,5 triệu đồng một chiếc SCR, chưa bằng nửa xe xịn.

18h ngày 14/5, trời Hà Nội mưa tầm tã. Hai thanh niên phóng trên chiếc xe mác AirBlade màu đỏ đen chợt dừng trước cửa hàng kinh doanh xe tay ga chất lượng cao trên phố Khương Trung (quận Thanh Xuân). Chiếc biển “Xe liên doanh 13 triệu” dựa hờ hững vào bánh trước 2 xe kiểu dáng giống SCR của Honda.

Trời mưa, mác Honda dán trên chiếc AirBlade bong ra, vị khách bóc vội, ném ngay lên vỉa hè. Sau khi nhận nốt số tiền còn thiếu của khách mua từ tuần trước, chị chủ cửa hàng mang ra một chai xăng, đon đả: “Khuyến mãi thêm cho chú chút xăng. Tôi lấy lộc bớt 100.000 đồng. Giá 13,4 triệu là rẻ lắm rồi đó”.

Treo biển chuyên tay ga liên doanh chất lượng cao, song cửa hàng này chỉ trưng 2 chiếc kiểu SCR – một loại xe được ưa chuộng của Honda có giá sau đăng ký gần 40 triệu đồng. Các loại xe khác gắn mác Spacy, AirBlade được để trong phòng kế bên, cửa đóng then cài. Khách hàng muốn vào xem phải được chính chủ dẫn đi. Theo lời chủ cửa hàng, thượng đế yêu cầu số lượng bao nhiêu cũng có.

Chỉ trong vòng 1 giờ, có đến hơn 10 người đến xem xe lên doanh 13 triệu. Ảnh:Hoàng Lan.

Khách hàng muốn chọn nhiều mẫu mã hơn phải lên tận xưởng để lấy. Chị bán hàng cho hay, nếu đến xưởng chọn, khách sẽ phải trả đúng giá 16 triệu đồng. Còn nếu mua tại cửa hàng, giá “mềm” hơn rất nhiều, chỉ từ 13 đến 14,5 triệu. Xe SCR có giá 13 triệu, AirBlade 13,5 triệu, Spacy cao hơn 14,5 triệu. Đó là chưa kể sau thỏa thuận giá, người chủ hàng còn lấy lộc, bớt cho 100.000 đồng.

“Xe có đầy đủ giấy tờ của Cục Đăng kiểm và hóa đơn đỏ, máy được bảo hành trong 3 năm. Nếu khách hàng làm giấy tờ thủ tục đăng ký, tôi sẽ làm giúp với phí “bèo” 200.000 đồng”, người bán hàng quảng cáo.

Theo ghi nhận của VnExpress.net, trong vòng chưa đầy một tiếng, cửa hàng này có đến hơn chục người hỏi mua xe. Khách hàng chủ yếu là giới trẻ, mua nhanh bán nhanh. Phần đông số “thượng đế” này bị hấp dẫn vì xe mẫu mã đẹp, vỏ bóng lộn mà chỉ ghi giá 13 triệu.

Theo lời người bán hàng, đây là xe liên doanh, hàng chất lượng cao sản xuất tại Trung Quốc, lắp ráp ở Nam Định nên có giá rẻ. Chị bán hàng cũng khẳng định dù không phải của hãng Honda xịn nhưng chỉ sau vài giờ “biến hóa”, xe đã mang nhãn hiệu Honda. Bửa xe, tấm lót để chân, đuôi, đầu xe đều được gắn mác Honda “hoành tráng”. “Trông thế này chẳng khác nào của chính hãng sản xuất. Giá rẻ mà mẫu mã lại “ngon” nên ai cũng thích nhất là giới trẻ. Trung bình mỗi ngày bán được 1 chiếc, có những ngày có thể bán được 2″, chị bán hàng cho hay.

Trước kia, các cửa hàng bán xe nhái mác Honda trưng biển quảng cáo với giá 16 triệu công khai. Một số nơi còn cho khách hàng xem giấy tờ đã đăng ký của những người đã mua và danh sách số lượng mỗi ngày bán để chứng tỏ xe rất hút khách. Đến nay, thông tin xe gắn mác Honda tại 134 Nguyễn Tuân (Hà Nội) có dấu hiệu vi phạm bản quyền, nhiều cửa hàng đã hoạt động hệ trọng hơn. Tại các cửa hàng cạnh phố lớn, biển quảng cáo bị cất kỹ, chờ thị trường bình ổn lại đem ra … trưng.

Không chỉ bán xe tay ga dán mác Honda, giới kinh doanh xe còn to nhỏ rỉ tai nhau “chiêu hàng bèo đẩy giá cao”. Bí quyết là giữ lại ruột của những chiếc xe trốn thuế, sau đó lắp vỏ của xe liên doanh có mác Honda. Với chiêu thức này, giá xe có thể bị đẩy lên cao chót vót chẳng khác nào xe chính hãng.

Với hình thức bán hàng này, chỉ có khách hàng là chịu thiệt. Thị trường xe máy nhiễu nhương và nhiều khách hàng lúng túng khi mua xe tay ga. Chị Thùy Linh (Hà Nội) cho hay, chị vừa mua chiếc xe Spacy cũ màu mận chín với giá 50 triệu đồng. Xe nhập gốc từ TP HCM về Hà Nội, qua tay nhiều chủ nên có biển số 30 H. Nghe thông tin về những chiếc xe nhái nhãn hiệu Honda chị chột dạ nghi ngờ xe của mình thuộc loại xe nhái. “Tiền đã trả một nửa rồi. Giờ tôi không biết tính sao nữa. Giữ lại thì lo mà trả lại cũng chưa chắc họ đã nhận”, chị Linh băn khoăn.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Trịnh Ngọc Giang, Cục trưởng cục đăng kiểm Việt Nam cho hay, tất cả các xe nhái mác Honda đều không được cục đăng kiểm chứng chận. Ông Giang khẳng định, Cục đăng kiểm chỉ kiểm định chất lượng và cấp giấy chứng nhận cho xe của chính hãng Honda. “Thủ tục kiểm chứng chất lượng phải qua nhiều khâu và xe có đầy đủ giấy tờ, đủ mẫu … Ngoài ra, chúng tôi còn lưu mẫu xe từ 6 đến 12 tháng, nên không thể có chuyện các xe gắn mác Honda được cấp chứng nhận của Cục đăng kiểm”, ông Giang nhấn mạnh.

Ông Tô Sơn Hồng, đội trưởng đội quản lý thị trường số 12 quận Thanh Xuân cho hay, tất cả các cửa hàng bán xe ga gắn mác Honda đều có dấu hiệu vi phạm bản quyền. Đội quản lý thị trường sẽ phối hợp với cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ để phối hợp điều, tiến hành rà soát lại toàn bộ các cửa hàng bán xe ga.

Hiện tại, cơ quan điều tra đang làm việc với cục đăng kiểm, cục sở hữu trí tuệ để làm sáng tỏ trường hợp xe ga gắn mác Honda tại 135 Nguyễn Tuân. Ông Hồng cho hay, theo lời khai của nhân chứng có thể mở rộng điều tra. “Cửa hàng bán xe tay ga nhái hãng Honda tại 135 Nguyễn Tuân chỉ là trường hợp điển hình. Ba chiếc xe bị tạm thu ở cửa hàng tại Nguyễn Tuân chỉ là căn cứ ban đầu để mở rộng điều tra. Chúng tôi sẽ điều tra theo lời khai của nhân chứng để làm rõ sự việc và lần ra các đầu mối liên quan”, ông Hồng nói.

Hoàng Lan

 

Bài viết liên quan


Nữ sinh viên bán hàng cao cấp

Khai man thuê bao di động trả trước sẽ bị phạt tiền

Thu giữ gần 500 máy lạnh không rõ xuất xứ
Gian lận báo cáo tài chính có thể phải ra tòa

Nguồn: viencanh.com Xe ga giá bèo nhái mác Honda vẫn bày bán ở Hà Nội

Bình luận về bài viết này