Tin Nhà xã hội có thể được ưu đãi thuế ở mức cao nhất

Tin Nhà xã hội có thể được ưu đãi thuế ở mức cao nhấtNhà cho thuê hoặc bán cho người có thu nhập thấp có thể được giảm một nửa thuế VAT theo đề xuất của Chính phủ. Các tổ chức, cá nhân đầu tư cho nhà ở xã hội cũng sẽ được hưởng thuế thu nhập doanh nghiệp với mức ưu đãi cao nhất.

Đây là ý kiến đề xuất của Chính phủ tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng nay, nhằm tháo gỡ khó khăn về vấn đề nhà ở đối với những người có thu nhập thấp gồm học sinh, sinh viên, lao động trong các khu công nghiệp… Mức thuế VAT được đề nghị áp dụng là 5%, giảm một nửa so với hiện hành.

Chính phủ cho rằng việc ưu đãi thuế như vậy sẽ giúp người có thu nhập thấp được tiếp cận nhà ở xã hội với chi phí thuê rẻ hơn và giá bán hợp lý hơn. Khi áp dụng thuế suất ưu đãi này, doanh nghiệp này được khấu trừ thuế đầu vào và đầu ra, doanh nghiệp không bị ảnh hưởng kết quả sản xuất kinh doanh, còn người dân thì đã được hưởng các chính sách ưu đãi khác như trả chậm, vay vốn ưu đãi, hỗ trợ về tài chính….

Ưu đãi thuế cho cả người mua và người bán nhà. Ảnh: Hoàng Hà.

Luật Thuế Giá trị gia tăng có hiệu lực thi hành từ 1/1/2009 quy định, thuế suất 0% chỉ áp dụng đối với các hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu. Mức 5% áp dụng với các sản phẩm đầu vào của sản xuất nông nghiệp và một số hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng có tính chất thiết yếu đối với người dân. Các hàng hóa, dịch vụ còn lại áp dụng thuế suất 10%, trong đó có các dịch vụ cho thuê, mua bán nhà ở…

Tuy nhiên, để khuyến khích đầu tư vào các dự án nhà ở xây dựng, và để người lao động trong khu công nghiệp, sinh viên có cơ hội có nhà ở với giá thấp, Chính phủ đề nghị cho phép nhà ở xã hội cho thuê hoặc bán cho các đối tượng trên được hưởng thuế suất VAT 5%.

Cũng trong phiên họp sáng nay, Chính phủ cũng đề nghị ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp cho các tổ chức cá nhân đầu tư vào các dự án nhà ở xã hội. Mức ưu đãi dự kiến cao nhất là áp dụng thuế suất 10%, miễn thuế 4 năm và giảm thuế 9 năm tiếp theo.

Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành quy định mức miễn giảm cao nhất gồm thuế suất 10%, miễn thuế 4 năm và giảm thuế 9 năm tiếp theo, chỉ được áp dụng đối với các doanh nghiệp thành lập mới từ các dự án đầu tư tại địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, khu kinh tế, khu công nghiệp cao, doanh nghiệp thành lập mới từ dự án đầu tư thuộc lĩnh vực công nghệ cao…

Hồng Anh

 

Bài viết liên quan


Đề xuất xây nhà ở xã hội cao 11-12 tầng
8.000 tỷ đồng đầu tư nhà giá thấp
Đề nghị miễn thuế chứng khoán đến hết năm 2010

Giảm một nửa thuế VAT đối với xe máy

Nguồn: viencanh.com Nhà xã hội có thể được ưu đãi thuế ở mức cao nhất

Bình luận về bài viết này