Tin Mua rượu giả đãi khách

Tin Mua rượu giả đãi kháchChính quyền hai thành phố ở Trung Quốc bị điều tra vì dùng 100.000 USD tiền công quỹ mua rượu cao cấp để mời khách, nhưng bị người uống phát hiện ra toàn là đồ dởm.

Mao Đài là loại rượu nổi tiếng ở Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

Hai văn phòng đại diện đặt tại Bắc Kinh của hai thành phố Hứa Xương và Loa Hà, thuộc tỉnh Hà Nam đã mua gần 800 chai rượu Mao Đài, một nhãn hiệu đồ uống cao cấp của Trung Quốc. Mỗi chai rượu có giá 124 USD, tương đương với hơn 2 tháng thu nhập của một nông dân nước này.

Tuy nhiên, khi chính quyền đem rượu ra đãi khách thì những người được mời phát hiện ra thứ họ đang uống không phải là rượu Mao Đài. Ngay lập tức chính quyền hai thành phố trình báo cảnh sát về vụ việc.

Sau khi vụ hàng giả lộ ra, dư luận hầu như không mấy quan tâm đến nơi sản xuất và phân phối rượu giả, mà lại xoáy vào việc chi dùng tiền công quỹ. Chính quyền Trung Quốc đã khiển trách hai tỉnh và giới báo chí nước này đặt câu hỏi tại sao một số lượng lớn tiền công quỹ lại được dùng vào việc mua rượu.

Tờ Nhân dân Trung Quốc viết một bài báo yêu cầu các cơ quan chức năng giải trình về việc liệu có thu hồi được số tiền 100.000 USD hay không. Dư luận đòi hỏi phải có sự điều tra về tính minh bạch của việc giám sát và chi dùng tiền của chính phủ.

Hàng hóa Trung Quốc từng nhiều lần bị điều tra do nghi ngờ là hàng giả. Các nhà sản xuất nước này thậm chí làm được cả xe Ferrari giả, có giá chỉ bẳng 1/10 xe thật. Ảnh: mobilemag

Vụ việc cũng làm dấy lên thắc mắc về vai trò và chi phí duy trì hoạt động những văn phòng đại diện của các tỉnh đặt tại Bắc Kinh. Phong trào thiết lập văn phòng đại diện của chính quyền các địa phương bắt đầu từ 1949 và bùng nổ trong những năm 1980 khi Trung Quốc dần chuyển mình hướng tới nền kinh tế thị trường. Những văn phòng này đóng vai trò đại diện cho các thành phố, các tỉnh khi hệ thống giao thông đi lại giữa các vùng không mấy thuận lợi. Chưa có thống kê chính xác nhưng báo Pháp luật Trung Quốc cho rằng có không dưới 10.000 văn phòng như thế đang hoạt động tại Bắc Kinh.

Việc duy trì hoạt động cho hàng chục nghìn văn phòng đại diện rất tốn kém. Hồi đầu tháng ba, một thành phố phía đông tỉnh Sơn Đông đã đóng cửa 11 văn phòng tại các thành phố để tiết kiệm chi phí.

Thanh Bình (theo AFP, Xinhua)

 

Bài viết liên quan


Obama khó kiếm nhân viên

Khách lỡ mua căn hộ Adonis bị ăn bánh vẽ
Trung Quốc điều tra việc sữa Dumex bị nghi nhiễm melamine
Phát hiện bất ngờ về Vạn Lý Trường Thành

Nguồn: viencanh.com Mua rượu giả đãi khách

Bình luận về bài viết này