Bài viết Trung Quốc tăng trưởng thấp nhất 20 năm qua

Bài viết Trung Quốc tăng trưởng thấp nhất 20 năm quaTăng trưởng của Trung Quốc trong quý 1/2009 thấp nhất trong gần hai thập kỷ qua, nhưng vẫn ở mức cao đáng thèm muốn với phần còn lại của thế giới. Tuy nhiên, một số chuyên gia nghi ngờ tính rõ ràng của những con số này.

Tăng trưởng GDP Trung Quốc theo từng quý từ năm 2006 trở lại đây. Ảnh: Cục Thống kê Trung Quốc

Hôm qua, báo cáo cho thấy kinh tế Trung Quốc chỉ tăng trưởng 6,1% trong quý đầu 2009, giảm nhẹ so với GDP tăng trưởng 6,8% trong ba tháng cuối năm 2008. Cùng kỳ năm ngoái, tăng trưởng của nước này đạt 10,6%.

Đây là báo cáo quý tồi tệ nhất trong suốt hai thập kỷ qua của Trung Quốc, kể từ khi nước này chỉ tăng trưởng khoảng 4% mỗi năm hồi 1989 – 1990. Tuy nhiên, con số 6,1% vẫn là mức cao nhất trong số các quốc gia chủ chốt trên thế giới. Nariman Behravesh, chuyên gia kinh tế tại Viện IHS Global Insights nói: “Tuy đây là một bước thụt lùi của Trung Quốc nhưng lại con số đáng thèm muốn của tất cả các nước phát triển”.

Theo Cục Thống kê Trung Quốc, tổng sản phẩm quốc dân trong quý đầu năm nay của Trung Quốc đạt 6,6 nghìn tỷ nhân dân tệ, tương đương với 939 tỷ USD. Sản lượng công nghiệp tăng 5,1% trong quý 1/3009, riêng trong tháng 3 tăng 8,3%. Những tín hiệu khả quan khác bao gồm doanh thu bán lẻ tăng 15% và đầu tư tài sản cố định tăng 28,8% so với con số của năm ngoái là 411 tỷ USD. Tuy nhiên, đầu tư trực tiếp nước ngoài giảm 20,6% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 21,8 tỷ USD.

Các nhà đầu tư quốc tế đang theo dõi những biến chuyển tích cực từ Trung Quốc, nước mới đây tự tuyên bố là nền kinh tế lớn thứ ba thế giới. Nếu Trung Quốc phục hồi trước, nhu cầu nhập khẩu hàng hóa của nước này cũng sẽ tăng lên theo, ảnh hưởng tích cực lên ngành xuất khẩu của các nước đang suy giảm nghiêm trọng như Nhật Bản, Singapore. Những nhà sản xuất quặng thép, đồng và dầu lửa từ Australia, Mỹ Latin và Trung Đông nhìn vào gói kích cầu của chính phủ Trung Quốc để có chiến lược thích hợp.

Tuy nhiên, thông thường các quốc gia phát triển tính toán tăng trưởng GDP mỗi quý bằng cách so sánh với số liệu của quý trước. Con số 6,1% của Trung Quốc lại là tăng trưởng kinh tế quý 1 năm nay so với quý 1 năm ngoái. Do đó, các chuyên gia kinh tế cho rằng con số này không thể hiện được một cách rõ ràng kinh tế Trung Quốc đã phục hồi như thế nào sau cuộc khủng hoảng cuối năm ngoái.

Trước đây, quốc tế cũng nhiều lần nghi ngờ con số tăng trưởng luôn ở mức cao của Trung Quốc, do nước này áp dụng cách tính toán lỗi thời, không còn được các quốc gia phát triển khác như Mỹ, Nhật sử dụng.

Thanh Bình (Theo Wall Street Journal, CNN)

 

Bài viết liên quan


Đằng sau bí mật tăng trưởng cao của Trung Quốc

Bốn kịch bản hồi phục kinh tế

Thương mại toàn cầu suy giảm kỷ lục

10 môi trường kinh doanh tốt nhất thế giới 2009

Nguồn: viencanh.com Trung Quốc tăng trưởng thấp nhất 20 năm qua

Bình luận về bài viết này