Xem Thêm dự báo xấu về kinh tế thế giới

Xem Thêm dự báo xấu về kinh tế thế giớiBáo cáo kinh tế mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) cho thấy tình hình tài chính và kinh tế toàn cầu tiếp tục đi xuống rất nhanh. Tăng trưởng GDP thế giới năm nay giảm 1,7%, thay vì tăng 0,9% như dự báo trước đó.

Chuyên gia kinh tế trưởng kiêm Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Justin Yifi Liu. Ảnh: Chinadaily.

Hôm 31/3, Ngân hàng Thế giới công bố báo cáo mới nhất, cho thấy kinh tế thế giới năm nay có thể tăng trưởng thấp nhất kể từ Thế chiến thứ 2. GDP của nhiều nước phát triển sẽ âm trong năm nay như Mỹ tăng trưởng âm 2,4% và GDP Nhật Bản giảm 5,3%.

Thương mại thế giới sẽ giảm 6,1% năm 2009, mức thấp nhất trong lịch sử. Theo dự đoán, giá dầu trung bình năm nay chỉ đạt 47 USD mỗi thùng, giảm 50% so với 2008. Giá các loại hàng hóa khác cũng mất khoảng 30% giá trị so với năm vừa rồi.

Nhu cầu tài chính ra bên ngoài của các nước đang phát triển sẽ tăng lên khoảng 1,3 nghìn tỷ USD vào năm 2009, do xuất siêu lên đến 330 tỷ USD và 970 tỷ USD cho các khoản vay đến hạn phải trả. Với xu hướng dòng tiền suy giảm như hiện nay, các nước này sẽ thiếu khoảng từ 270 đến 700 tỷ USD. Nguồn tiền này khó có thể huy động được từ bản thân các quốc gia đang phát triển. Do đó, những nước này sẽ cần nhiều sự hỗ trợ từ thế giới và các tổ chức như Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

“Ở các nước đang phát triển, cơn suy thoái ảnh hưởng đến những người nghèo nhất, không chỉ khiến họ dễ bị tổn thương hơn trước những cú sốc, mà còn làm họ mất đi nhiều cơ hội”, ông Justin Yifu Lin, Chuyên gia Kinh tế trưởng kiêm Phó chủ tịch WB, nói. “Nó có thể làm đảo ngược quá trình phát triển, và chúng ta có thể đây coi là tình trạng khẩn cấp trong thời điểm hiện nay”.

Khu vực châu Á – Thái Bình Dương sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì suy giảm đầu tư và thương mại toàn cầu đi xuống. GDP khu vực này dự kiến chỉ đạt 5,3%, thay vì 8% như năm 2008, chủ yếu do tăng trưởng của Trung Quốc giảm xuống còn 6,5% và một số nước khác như Thái Lan rơi vào suy thoái. Tăng trưởng xuất khẩu của khu vực châu Á – Thái Bình Dương sẽ suy giảm 1% trong năm nay, trong khi tăng trưởng của hai năm 2007 và 2008 lần lượt là 17% và 18%.

Kinh tế thế giới có thể phục hồi nhẹ vào năm 2010 và dự kiến tăng trưởng 2,3% do hiệu quả của các biện pháp kích thích kinh tế. Nhưng tàn dư của cuộc khủng hoảng khiến cho tốc độ cũng như thời điểm phục hồi còn chưa rõ ràng.

Tuy nhiên, nếu khủng hoảng cán cân thanh toán xảy ra tại các nước đang phát triển, con số 2,3% khó có thể đạt được và sẽ ảnh hưởng lên quá trình phục hồi kinh tế thế giới. Ngoài ra, thị trường tín dụng có thể phục hồi chậm hơn vì các vấn đề trong ngành tài chính khó giải quyết hơn. Những nguy cơ này sẽ làm chậm quá trình điều chỉnh của khu vực kinh tế thực và kéo dài suy thoái kinh tế.

Thanh Bình

 

Bài viết liên quan


Tăng trưởng kinh tế thấp nhất trong nhiều năm

Thương mại toàn cầu suy giảm kỷ lục

WB: Trung Quốc chỉ có thể tăng trưởng 6,5%

Kinh tế thế giới tiếp tục co cụm trong năm 2009

Nguồn: viencanh.com Thêm dự báo xấu về kinh tế thế giới

Bình luận về bài viết này