Bài Siêu lừa Madoff bị tịch thu biệt thự, du thuyền

Bài Siêu lừa Madoff bị tịch thu biệt thự, du thuyềnCác quan chức liên bang hôm qua đã tịch thu khu biệt thự gần 10 triệu đôla ở Palm Beach, cùng du thuyền kiểu cổ của ông trùm để bồi thường cho các nhà đầu tư bị mắc lỡm bởi cú lừa hàng chục tỷ đôla.

Cuối chiều qua, vài giờ sau khi tịch thu du thuyền cùng một vài con tàu nhỏ của tù nhân Bernard Madoff, Cơ quan cảnh sát liên bang trực thuộc Bộ Tư pháp Mỹ (U.S. Marshals Service – USMS) đã cử 5 nhân viên tới biệt thự 5 phòng ngủ rộng 815 mét vuông ở khu nghỉ dưỡng hạng sang Palm Beach (thuộc Florida). Theo ông, Barry Golden – phát ngôn viên USMS, các cảnh sát phải mất 3-4 tiếng để quay phim, chụp ảnh các vật dụng trong nhà. Công việc điều tra mất nhiều thời gian hơn dự kiến bởi ngôi biệt thự hiện không có người ở, lại có rất nhiều khóa.

Bất động sản của Madoff
Các khu bất động sản triệu đô của Madoff. Từ trái qua phải, khu biệt thự trước biển ở Hamptons, căn hộ ở Phố 64 và biệt thự ở Pháp. Ảnh: NYTimes, Reuters

Theo kế hoạch, toàn bộ biệt thự sẽ bị thay khóa, niêm phong, để chờ ngày định giá. Hồ sơ của hạt Palm Beach ghi lại, năm ngoái, giá tính thuế của căn nhà vào khoảng 9,3 triệu USD. Khu nhà được mua vào năm 1994 với giá 3,8 triệu USD, do bà vợ Ruth Madoff đứng tên. Đến 2008, tiền thuế mà chủ nhà phải nộp cho cơ quan chức năng lên đến 157.298 USD.

Giờ đây, nó đang đặt trong tầm kiểm soát và ngay khi tòa án ký lệnh phong tỏa, nó sẽ không còn là tài sản nhà Madoff nữa. Trên cửa sổ, các cảnh sát cũng đã treo biển cấm xâm phạm.

Các cảnh sát tư pháp có mặt tại khu biệt thự gần 10 triệu USD ở Palm Beach. Ảnh: AP
Cảnh sát có mặt tại khu biệt thự gần 10 triệu USD ở Palm Beach. Ảnh: AP

Buổi sáng, du thuyền dài 18 m mang tên “Bull” và thuyền máy dài gần 8 m cũng đã bị cơ quan chức năng tịch biên. Du thuyền Bull thuộc dòng Rybovich đời 1969, trị giá 2,2 triệu USD.

“Rất nhiều tiền đã được chi để duy trì hoạt động của du thuyền này. Trên tàu được giữ gìn ngăn nắp, sạch sẽ. Buồng máy không một vết bụi. Dường như có ai đó dùng chất tẩy rửa để vệ sinh nó hằng ngày”, ông Golden mô tả.

Madoff vừa bị tống giam chờ ngày kết án chính thức. Trong phiên tòa mới đây, ông chủ sàn Nasdaq một thời đã nhận mọi tội lỗi và cho biết đã huy động hàng tỷ đồng từ các nhà đầu tư để tạo ra vụ lừa đảo lớn nhất lịch sử phố Wall. Nhiều khả năng chuyên gia tài chính 70 tuổi này sẽ nhận án tù giam tới 150 năm.

Madoff tại văn phòng của mình trước đây. Ảnh: NYTimes
Madoff tại văn phòng của mình trước đây. Ảnh: NYTimes

Các công tố viên cũng đang cố gắng tịch thu tài sản cá nhân của Madoff càng nhiều càng tốt, đồng thời yêu cầu họ hàng, người quen của ông hoàn trả hàng triệu đôla. Tính sơ sơ, khoảng 6.700 người đã trình báo thiệt hại do tham gia vào đường dây đầu tư siêu lợi nhuận của Madoff. Trong số hàng nghìn người khác chưa khai báo thông tin, có nạn nhân thiệt hại tới cả triệu đôla.

Để đền bù thiệt hại cho các nhà đầu tư, nhiều khả năng Madoff và vợ sẽ bị trưng thu hết tài sản, kể cả căn penthouse 7 triệu USD ở Manhattan (mua vào năm 1984), ngôi nhà 1 triệu USD ở Cap D’ Antibes (Pháp) và khu nhà 3 triệu USD ở Long Island (New York).

Một nhóm nhỏ nhà đầu tư, do lo ngại không đòi được tiền, đã cố gắng ép Madoff tuyên bố phá sản. Nhờ vậy họ sẽ được trực tiếp kiểm soát tài sản của Madoff thay vì phải chờ đợi nhận tiền từ nhà chức trách.

Song Linh (theo AP)

 

Bài viết liên quan


‘Nhà’ mới của siêu lừa Madoff

Siêu lừa Madoff chuyển vào sống trong tù

Siêu lừa Madoff có thể ngồi tù 150 năm

Phát hiện một vụ siêu lừa tại Nhật Bản

Nguồn: viencanh.com Siêu lừa Madoff bị tịch thu biệt thự, du thuyền

Bình luận về bài viết này