Khai man thuê bao di động trả trước sẽ bị phạt tiền

Khai man thuê bao di động trả trước sẽ bị phạt tiềnCác thuê bao di động đăng ký thông tin cá nhân không chính xác, hoặc chuyển sim điện thoại của mình cho người khác dùng mà không chuyển tên có thể bị phạt từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng.

Dự thảo xử phạt vi phạm về quản lý thuê bao di động trả trước vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông trình Chính phủ. Đây được coi là giải pháp tiếp theo nhằm chấn chỉnh các tình trạng “loạn” thuê bao di động và tin nhắn rác, gây bức xúc cho người tiêu dùng trong suốt thời gian qua.

Theo dự thảo, những người sử dụng điện thoại di động khai báo thông tin cá nhân không chính xác hoặc không đăng ký lại khi chuyển cho người khác dùng có thể bị phạt từ 200.000 đến 500.000 đồng.

Chưa bao giờ sở hữu một chiếc sim điện thoại lại dễ dàng như lúc này. Ảnh: N.Th.

Đối với các trường hợp cửa hàng, đại lý, nhà khai thác dịch vụ chấp nhận những thông tin khai báo sai của các thuê bao di động, mức phạt sẽ tăng gấp 10 lần. Trong đó, mức phạt từ 2 triệu đồng đến 5 triệu đồng áp dụng đối với các trường hợp người bán chấp nhận giấy tờ không phải là chứng minh thư, chứng minh quân đội, công an hoặc hộ chiếu để đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước. Mức phạt này cũng áp dụng đối với các trường hợp sử dụng chính minh thư của mình để để kích hoạt thuê bao hoặc bán thiết bị đầu cuối di động trả trước (loại không dùng SIM) cho người khác.

Ngoài ra, dự thảo cũng đưa ra mức phạt từ 5 triệu đồng đến 8 triệu đồng với các chủ điểm giao dịch đăng ký thông tin thuê bao trả trước nếu họ tiếp nhận thông tin không đúng quy định, không báo cáo với mạng di động khi phát hiện các vi phạm trong quá trình đăng ký thuê bao trả trước. Mức phạt này cũng được áp dụng đối với các chủ điểm giao dịch nếu cung cấp dịch vụ cho thuê bao di động trả trước hòa mạng mới đối với chủ thuê bao cung cấp không đầy đủ thông tin thuê bao di động trả trước theo quy định với số lượng dưới 100 thuê bao.

Đối với các nhà khai thác di động, số tiền phạt sẽ tăng dần theo mức độ vi phạm. Trong đó mức phạt 10-15 triệu đồng áp dụng đối với các trường hợp không dám sát việc đăng ký thông tin thuê bao trả trước tại các điểm giao dịch hoặc không chấm dứt việc cung cấp dịch vụ đối với trường hợp khai báo thông tin cá nhân khống… Còn mức phạt 15 -20 triệu đồng dành cho các mạng di động không chấm dứt việc ủy quyền cho các cửa hàng, đại lý tự ý kích hoạt SIM bằng chứng minh thư của mình, cung cấp dịch vụ cho thuê bao trả trước chưa khai báo thông tin cá nhân với số lượng từ 500 thuê bao trở lên.

Quy định “trói” thuê bao di động trả trước có hiệu lực từ 1/1/2008 song theo Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông thì vẫn còn trên 30% khách hàng chưa thực hiện việc khai báo thông tin cá nhân. Trong số những thuê bao đã thực hiện đăng ký thì cũng chỉ có khoảng 30% được xác định là khai báo thông tin chính xác.

Cơ quan này cho rằng việc các nhà khai thác di động ồ ạt thực hiện các chương trình khuyến mãi tặng tiền vào tài khoản, tự động cộng tiền khi kích hoạt… đã khiến cho tiến độ triển khai quy định quản lý thuê bao trả trước bị chậm lại. Nhiều đại lý, cửa hàng đã sử dụng giấy tờ tùy thân tự ý kích hoạt một loạt thuê bao để bán cho khách nên rất khó xác định những thông tin khai báo có chính xác hay không.

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết ngoài các quy định xử phạt cơ quan này sẽ mở các đợt kiểm tra việc khai báo thông tin tại các cửa hàng đại lý, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp phải tự động xóa những thông tin khai báo sai quy định, một người đăng ký kích hoạt quá nhiều thuê bao…

Hồng Anh

 

Bài viết liên quan


MobiFone và Viettel bị ‘tố’ chèn ép đối tác

Chậm khai báo thông tin trả trước sẽ bị xóa số điện thoại di động

Công ty đầu tiên được cấp mã quản lý tiếp thị di động

Các hãng điện thoại bó tay với nạn tin nhắn rác

Nguồn: viencanh.com Khai man thuê bao di động trả trước sẽ bị phạt tiền

Bình luận về bài viết này