Bơm tiền vào chứng khoán chờ thời cơ

Bơm tiền vào chứng khoán chờ thời cơMột vài công ty chứng khoán ghi nhận có thêm nhiều tài khoản mới và lượng tiền nạp vào tài khoản cũng tăng mạnh. Tuy nhiên, giới đầu tư chỉ giải ngân khoảng 20-30%, phần còn lại để dành và quan sát thị trường.

Hệ thống giao dịch của Công ty Chứng khoán ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (SBS) ghi nhận có thêm khoảng 2.000 tài khoản mới được mở trong vòng một tháng trở lại đây, tăng 10% so với thời gian trước. Ông Phạm Thành Trung, Trưởng phòng môi giới SBS chi nhánh Hà Nội, cho hay, công ty này cũng ghi nhận nhiều nhà đầu tư nạp tiền vào tài khoản để mua cổ phiếu.

“Chưa thể khẳng định nguồn vốn đã quay về với chứng khoán, qua nhưng giao dịch trong những phiên gần đây có cơ sở để hy vọng nhà đầu tư bắt đầu giải ngân trở lại”, ông Trung nhận định.

Ông Nguyễn Hồng Quang, thuộc Phòng Nghiên cứu và đầu tư của Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI) cho biết, tốc độ tăng tài khoản tại TVSI duy trì bình thường trong 2 tuần gần đây, song lượng tiền gửi của nhà đầu tư tăng khá mạnh.

Những ngày vừa qua, thị trường giao dịch sôi động với khối lượng lớn và tăng điểm mạnh, với lực cầu hầu như hoàn toàn xuất phát từ nhà đầu tư trong nước. Ngoại trừ 3 phiên gần đây khối ngoại mua nhiều hơn bán, những ngày trước đó, họ đều bán ròng. Giới phân tích nhận định, đã có luồng tiền mạnh chảy vào thị trường và có khả năng nó đến từ các định chế lớn, thì mới đủ sức đẩy giá trị giao dịch tăng đột biến như vậy.

Trong 5 phiên trở lại đây, trung bình mỗi phiên có 21,3 triệu cổ phiếu khớp lệnh thành công, giá trị đạt 413,9 tỷ đồng. Ảnh: Hoàng Hà.

Trong 10 phiên trước ngày 12/3, giá trị giao dịch trung bình mỗi phiên tại sàn TP HCM không vượt quá 150 tỷ đồng. Nhưng trong 10 phiên trở lại đây, giá trị giao dịch qua khớp lệnh của mỗi phiên đạt 327 tỷ đồng, với 17,6 triệu đơn vị được mua bán. Đặc biệt trong 5 phiên của tuần này, trung bình mỗi phiên có 21,3 triệu cổ phiếu được khớp lệnh thành công, đưa giá trị giao dịch lên 413,9 tỷ đồng.

Hai phiên giao dịch 18-19/3 ghi nhận giao dịch cao nhất trong 5 tháng trở lại đây, với lần lượt 26,36 triệu và 32,2 triệu đơn vị qua báo giá, tương ứng 493,6 tỷ đồng và 639 tỷ đồng. Song vào phiên cuối tuần 20/3, nỗ lực đảo chiều của Vn-Index không thành công trước lực bán lớn, và giá trị giao dịch giảm xuống 330,15 tỷ đồng qua khớp lệnh.

Tại sàn chứng khoán và trên các diễn đàn những ngày gần đây, nhà đầu tư xôn xao bàn tán “sóng” sẽ diễn ra trong bao lâu, và họ nên giữ cổ phiếu thêm vài phiên đợi giá lên thêm hay sớm bán đi chốt lời. Theo các nhà môi giới, hiện các quỹ đầu tư cũng chưa giải ngân với tỷ lệ lớn, mà mới dùng khoảng 20% vốn. Cách làm này đảm bảo cho các quỹ không mất đi cơ hội nếu thị trường đi lên và trong trường hợp giá đi xuống, họ vẫn còn tiền mặt để bình quân giá.

Ông Phạm Thành Trung cho rằng, thị trường tăng điểm có khả năng do giá chứng khoán đã xuống sâu, cộng hưởng với tác động từ mùa đại hội cổ đồng. Nhiều nhà đầu tư tranh thủ giá thấp, gom cổ phiếu để hưởng cổ tức, và đây là lý do nhiều mã nhỏ, nhưng có khả năng được trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 10% được mua vào. Cùng lúc, những mã này được nhà đầu tư nước ngoài bán ra, như một cách tái cơ cấu danh mục.

Từ trước khi thị trường có đợt tăng điểm, giới phân tích giữ thái độ thận trọng, và cho rằng, từ diễn biến kinh tế trong nước cũng như thế giới, chưa có cơ sở để kỳ vọng thị trường đi lên. Trước diễn biến của Vn-Index trong hơn một tuần trở lại đây, không ít chuyên viên phân tích tỏ ra bất ngờ. Họ cho rằng, diễn biến thị trường chưa phản ánh nội tại nền kinh tế, dù thị trường chứng khoán có xu hướng hồi phục trước kinh tế khoảng 6 tháng.

Ngọc Châu

 

Bài viết liên quan


Chứng khoán chỉ tăng ở phía Nam

Sinh viên lên sàn vàng

Giao dịch sôi động, Vn-Index vượt rào ngoạn mục

‘Tháng 10 mới nên xem xét đầu tư chứng khoán’

Nguồn: viencanh.com Bơm tiền vào chứng khoán chờ thời cơ

Bình luận về bài viết này