Nhiều vướng mắc xung quanh thuế thu nhập cá nhân

Nhiều vướng mắc xung quanh thuế thu nhập cá nhânBộ Tài chính cho biết đang lấy ý kiến các đơn vị có liên quan để chỉnh sửa một số điều khoản trong thông tư số 84 hướng dẫn Luật Thuế thu nhập cá nhân. Trong đó, sẽ quy định chi tiết một số vấn đề liên quan đến một số khái niệm còn gây tranh cãi như “đối tượng phụ thuộc”, “không nơi nương tựa”…

Tổng cục Thuế là đơn vị được giao nhiệm vụ tiếp nhận những ý kiến phản hồi từ các cục thuế địa phương, doanh nghiệp và các đối tượng nằm trong diện nộp thuế để xây dựng dự thảo hướng dẫn mới, sau đó trình Bộ Tài chính xem xét, quyết định.

Thuế thu nhập cá nhân được giãn đến hết tháng 5/2009. Ảnh: Hoàng Hà.

Trước đó, Ban chỉ đạo triển khai Luật Thuế Thu nhập cá nhân TP HCM cũng có văn bản gửi bộ Tài chính phản ánh một số vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Luật thuế trên địa bàn thành phố.

Cơ quan này đề nghị Bộ Tài chính hướng dẫn rõ khái niệm “không nơi nương tựa” và để chứng minh thuộc diện “không nơi nương tựa”, cá nhân người nộp thuế phải có các loại giấy tờ gì? Phương án được đưa ra là nên quy hiểu “không nơi nương tựa” là người sống cùng đối tượng nộp thuế, cách làm này sẽ giúp UBND cấp xã, nơi đối tượng nộp thuế cư trú, có thể xác nhận trách nhiệm nuôi dưỡng.

Một điểm khác theo Ban chỉ đạo triển khai Luật Thuế Thu nhập cá nhân TP HCM đó là các quy định về hồ sơ chứng minh người phụ thuộc chưa được rõ ràng khiến đối tượng nộp thuế không biết phải có các loại giấy tờ nào. Do vậy, không thể áp dụng theo thông tư 84 để tính là người phụ thuộc được giảm trừ gia cảnh. Cơ quan này đề nghị, cần bổ sung quy định về hồ sơ chứng minh cho đối với đối tượng này, cụ thể như quyết định của tòa án hoặc cơ quan có thẩm quyền quy định trách nhiệm nuôi dưỡng của đối tượng nộp thuế đối với đối tượng này.

Luật thuế quy định, tất cả các khoản tiền lương, tiền công người lao động nhận được và tất cả các khoản lợi ích khác bằng tiền và không bằng tiền mà người lao động được hưởng, đều phải chịu thuế. Tuy nhiên, các doanh nghiệp thắc mắc các khoản lợi ích khác như khoản tiền công ty chi trả để đào tạo cho nhân viên công ty học tập nâng cao tay nghề để đáp ứng tay nghề chuyên môn, công việc; tiền vé máy bay về phép của chuyên gia nước ngoài; tiền học phí của con chuyên gia tại Việt Nam; bữa ăn tại chỗ, ăn trưa, ăn giữa ca (không phải lãnh bằng tiền)… có được xem là khoản thu nhập khi tính thuế? Quy định hiện hành cũng chưa đề cập đến các khoản phụ cấp đặc thù của một số ngành nghề… Do vậy, Ban chỉ đạo triển khai Luật Thuế Thu nhập cá nhân TP HCM đề nghị các cơ quan chức năng sớm ban hành những văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn về thuế thu nhập cá nhân.

Phía Tổng cục Thuế khẳng định tất cả những vấn đề thắc mắc kể trên sẽ được làm rõ trong thông tư hướng dẫn mới thay thế thông tư 84 đang áp dụng.

Hồng Anh

 

Bài viết liên quan


Thuế thu nhập cá nhân: Giãn không có nghĩa là miễn

Giãn thuế chứng khoán tới tháng 5

Ôtô cũ có thể được phép nhập về cảng biển thứ 5

Đã có 150.000 người được cấp mã số thuế

Nguồn: viencanh.com Nhiều vướng mắc xung quanh thuế thu nhập cá nhân

Bình luận về bài viết này