Công trường đêm Hà Nội

Công trường đêm Hà NộiLúc đường phố Hà Nội vãn người qua lại, những công nhân lắp đặt đường ống nước sạch mới bắt đầu làm việc. Tuyến đường Kim Mã vốn yên tĩnh vào lúc nửa đêm thì nay ồn ã với đủ các loại máy móc, xe ủi, tiếng những người chỉ huy các đội công nhân.

Mọi công việc phải kết thúc trước 5h sáng hôm sau để trả lại mặt đường cho người tham gia giao thông. Đây là công trình lắp đặt đường ống nước đấu nối với nhà máy nước sạch sông Đà.

Theo Công ty Kinh doanh nước sạch Hà Nội, bắt đầu từ tháng 4, đường ống này sẽ vận hành, bổ sung nguồn nước sạch cho các khu vực dân cư nội đô.

Sau khi đường được cắt, đào sâu chừng 2 mét, những đoạn ống nước được đưa đến vị trí cần lắp đặt. Mỗi đêm, chỉ chừng 50 mét đường ống được đưa xuống đất.
Đợt gió mùa đầu tháng 3 kèm theo mưa dày hạt khiến công việc vốn nặng nhọc của những công nhân tại đây thêm phần vất vả.
Hầu hết công nhân là lao động phổ thông, thuần túy làm công việc tay chân.
Đến một đoạn cua, việc lắp đặt đường ống trở nên rất khó khăn. Các đoạn ống đúc sẵn không phù hợp nên các công nhân đã phải cưa bớt, mài dũa để phù hợp với địa hình.
Nếu lắp không cẩn thận, các mối nối sẽ hở, gây thất thoát nước sau này. Vì vậy, những người có kinh nghiệm phải trực tiếp xuống dưới các rãnh, kiểm tra.
Cậu thanh niên này tên là Nguyễn Văn Sơn, 20 tuổi, mới đi làm được 3 tháng. Hai người họ hàng cũng là công nhâncông trường này đã đưa cậu đến đây làm việc.
Phút rãnh rỗi của Sơn và người anh họ tên Cường. Tuy làm liên tục cả đêm nhưng mỗi tháng, họ chỉ được trả 2 triệu đồng.
Người đàn ông 35 tuổi này bị một tai nạn sau khi tấm ảnh này được chụp vài giờ. Một đoạn ống đè lên người trong quá trình lắp đặt khiến anh phải nghỉ làm mất một tuần.

Tại những nơi đã hoàn thành việc lắp đặt, một đội công nhân khác chịu trách nhiệm san lấp, hoàn trả mặt đường cho người tham gia giao thông.

Thi công theo quy trình ngược là làm xong đường rồi mới hạ ngầm các tuyến cáp, đường dây điện… ở các thành phố lớn là khá phổ biến. Tình trạng đào đường diễn ra quanh năm và hoàn trả mặt bằng kém chất lượng khiến những con đường dù mới được khánh thành nhanh chóng trở nên nham nhở, xấu xí.

Nguyễn Hưng

 

Bài viết liên quan


Dầm bê tông ‘gãy như chiếc đũa’ là do bản chất giòn

Công nhân vụ sập dầm cầu đường cao tốc tử vong

Xe cổ du ngoạn đường phố Hà Nội

Những ‘ốc đảo’ giao thông giữa Sài Gòn

Nguồn: viencanh.com Công trường đêm Hà Nội

Bình luận về bài viết này