Trung Quốc đẩy mạnh giải ngân gói kích thích kinh tế

Thặng dư thương mại giảm mạnh, Bắc Kinh đang tìm cách cắt giảm thuế xuất khẩu đồng thời tăng cường giải ngân gói kích thích 586 tỷ USD nhằm duy trì đà tăng trưởng kinh tế.

Kim ngạch thương mại của Trung Quốc giảm tháng thứ 4 liên tiếp tính đến tháng 2 năm 2009, đặc biệt sự sụt giảm trong xuất khẩu mạnh hơn những dự báo trước đó của các chuyên gia kinh tế. Xuất khẩu tháng 2 giảm 25,7% so với tháng, còn 64,9 tỷ đôla, kim ngạch nhập khẩu giảm 24,1% xuống còn 60,1 tỷ đôla.

 

Thặng dư thương mại của Trung Quốc trong tháng 2 (4,48 tỷ đôla) được xem là mức thấp nhất trong 3 năm trở lại đây, giảm mạnh so với mức thặng dư xấp xỉ 39,1 tỷ đôla hồi tháng 1.

 

Bắc Kinh đang thực hiện kế hoạch cắt giảm dần các loại thuế xuất khẩu về mức 0% nhằm hộ trợ cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Bộ Thương mại nước này dự tính khoảng 30% các mặt hàng bày bán trên thế giới được sản xuất tại các nhà máy Trung Quốc.

 

Gói cứu trợ kinh tế trị giá 4 nghìn tỷ NDT (586 tỷ đôla) đầy tham vọng được xem như một cam kết của Chính phủ trong nỗ lực duy trì đà tăng trưởng nền kinh tế ở mức 8% trong bối cảnh thương mại thế giới đang suy giảm trầm trọng. Giải ngân vốn đầu tư của Trung Quốc sẽ tập trung vào các lĩnh vực như cầu đường, giao thông vận tải, mạng lưới điện quốc gia nhằm cải thiện năng lực.

 

Đầu tư vào cơ sở hạ tầng ở các khu vực nông thôn là trọng tâm trong gói kích thích kinh tế riêng trong 2 đầu năm, tốc độ giải ngân đầu tư cơ bản vào khu vực nông thôn tăng 26,5%. Đầu tư xây dựng mạng lưới giao thông đường sắt tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái, đầu tư nông nghiệp tăng gấp đôi và mức giải ngân tăng 59,6% trong ngành công nghiệp khai mỏ. Giải ngân vốn đầu tư của chính phủ chiếm 40%, đạt 107 tỷ NDT trong 2 tháng đầu năm và tăng 30% so với cả năm 2008.

 

Nguyễn Hùng (theo Bloomberg, WSJ)

 

Bài viết liên quan


Trung Quốc dự đoán tăng trưởng 8% trong năm nay
Trung Quốc xuất siêu hơn 39 tỷ USD
‘Kinh tế năm nay khó khăn hơn 2008’

‘Sẽ không có suy thoái ở Việt Nam’

Nguồn: viencanh.com Trung Quốc đẩy mạnh giải ngân gói kích thích kinh tế

Bình luận về bài viết này