Phí quản lý chung cư tối đa 9.000 đồng mỗi m2 một tháng

Phí quản lý chung cư tối đa 9.000 đồng mỗi m2 một thángSở Xây dựng vừa hoàn tất dự thảo khung phí vận hành nhà chung cư chuẩn bị trình UBND TP HCM, theo đó quy định chủ đầu tư không được thu phí vượt mức 9.000 đồng mỗi m2 một tháng đối với chung cư cao cấp (hạng 1).

Mức phí trần của chung cư hạng 2 sẽ giảm nhẹ còn 7.000 đồng mỗi m2, theo dự thảo. Tương tự, chung cư hạng 3 được thu phí quản lý tối đa 5.000 đồng và mức phí cao nhất cho các tòa chung cư hạng 4 hạ xuống còn 4.000 đồng mỗi m2 một tháng.

Chủ căn hộ có trách nhiệm đóng phí quản lý phần diện tích mình sở hữu và sử dụng. Tương tự, chủ đầu tư phải “gánh vác” mức phí này đối với các căn hộ bỏ trống vì chưa bán được.

Riêng phí giữ xe cũng được dự thảo đề cập đến khá cụ thể, tương ứng với 4 hạng chung cư do Bộ Xây dựng quy định. Chung cư hạng 1 được thu phí giữ ôtô 1 triệu đồng mỗi chiếc một tháng. Các hạng chung cư thấp hơn sẽ có khung phí giảm dần từ 800.000 đến 500.000 đồng mỗi chiếc một tháng.

Tòa nhà Tản Đà Court có mức phí quản lý 8.600 đồng mỗi m2 một tháng (trong đó có 600 đồng phí bảo hiểm). Ảnh: Vũ Lê.

Giá giữ xe gắn máy cao nhất 180.000 đồng mỗi chiếc (tay ga) và thấp nhất 30.000 đồng một tháng. Phương tiện lưu thông thô sơ nhất là xe đạp cũng được tính phí căn cứ theo đẳng cấp của tòa nhà, có giá 120.000 đồng mỗi chiếc một tháng (chung cư hạng 1) và giảm dần xuống còn 15.000 đồng đối với các tòa nhà hạng 4.

Dự thảo đề xuất thêm, kinh phí quản lý, vận hành tòa nhà và giữ xe được truy thu theo nguyên tắc tự thu, tự trang trải và minh bạch. Trong trường hợp thu không đủ chi, Ban quản trị hoặc đơn vị quản lý hay chủ đầu tư phải lấy ý kiến công khai nếu muốn thu thêm.

Theo Sở Xây dựng, dự thảo này là kết quả của nhiều đợt khảo sát và lấy ý kiến các đơn vị liên quan, đang được Sở Tư pháp góp ý trước khi trình UBND TP HCM phê duyệt.

Tuy nhiên, một bất cập lớn nhất có thể vô hiệu hóa dự thảo này hoặc làm tình hình rối thêm là hiện nay chủ đầu tư nào cũng quảng bá, hô hào tòa nhà của mình là chung cư cao cấp (được hiểu là chung cư hạng 1). Tại TP HCM đã có một số chung cư tại khu vực quận 3, 5, Bình Thạnh thu phí ôtô lên đến 100-150 USD mỗi chiếc một tháng vì cho rằng đây là tòa nhà cao cấp. Mức phí quản lý cũng đang bị thu tùy tiện theo lý lẽ riêng của chủ đầu tư mà không công khai tài chính.

Điều làm cho người dân bất bình không chỉ dừng lại ở chỗ phí cao ngất ngưởng nhưng thiếu cơ sở mà còn ở cách truy thu “độc tài”, không tổ chức lấy ý kiến, không triệu tập hội nghị Nhà chung cư để lập ra Ban quản trị công tâm đảm nhiệm việc này. Thậm chí người dân phải trả các loại phí cho chung cư tổng cộng còn cao hơn lương của bậc tiến sĩ ngày nay.

Vũ Lê

 

Bài viết liên quan


Phí ở chung cư cao hơn lương tiến sĩ

Bitexco phải dỡ bỏ barie ở khu The Manor

Hỗn loạn tại chung cư cao cấp The Manor

Ký túc xá hiện đại nhất Việt Nam

Nguồn: viencanh.com Phí quản lý chung cư tối đa 9.000 đồng mỗi m2 một tháng

Bình luận về bài viết này