Chứng khoán chờ thêm thông tin hỗ trợ

(VienCanh.Com) Sức cầu lớn từ nhà đầu tư trong nước bất ngờ đẩy chỉ số Vn-Index tăng điểm và giúp thanh khoản thị trường được cải thiện trong tuần. Nhưng sức mua có dấu hiệu giảm vào phiên cuối tuần báo hiệu sự do dự đang trở lại với nhà đầu tư.

Vn-Index khởi đầu tuần vừa qua với 2 phiên giảm sâu, phá vỡ ngưỡng 240 điểm và lập kỷ lục với 11 phiên liên tiếp giảm điểm. Nhưng đến 25/2, thị trường bất ngờ đảo chiều khi lực mua tăng mạnh, và chỉ số tiếp tục đi lên vào phiên cuối tuần. Xen giữa 2 phiên này là phiên giao dịch 26/2 với mức điểm giảm nhẹ 0,74%, song thanh khoản của thị trường vẫn rất tích cực.

Kết thúc tuần giao dịch, Vn-Index đóng cửa tại 245,74 điểm, giảm 6,83 điểm (2,7%) so với cuối tuần trước.

Trải qua 2 phiên bán tháo đầu tuần và 3 phiên về sau dần phục hồi, điểm nhấn của tuần là khối lượng giao dịch trên sàn TP HCM tăng mạnh. Trung bình mỗi phiên có hơn 10 triệu đơn vị được khớp lệnh thành công, tăng gần 2 triệu đơn vị so với trung bình của tuần trước. Giá trị giao dịch bình quân cũng lên trên 210 tỷ đồng, so với 160 tỷ đồng của tuần trước.

Nhà đầu tư hiện tiếp tục chiến lược cầm tiền đứng quan sát thị trường và giải ngân khi giá xuống thấp. Nhưng ngay sau một phiên tăng mạnh hôm 25/2, hành động “dò đáy” thị trường được thực hiện, khiến chỉ số lại quay đầu giảm điểm. Phiên cuối tuần, khối lượng khớp lệnh thành công giảm xuống dưới 9 triệu đơn vị, cho thấy chưa nhiều nhà đầu tư tin tưởng vào khả năng duy trì đà tăng điểm.

Sự đi lên của thị trường trong tuần chủ yếu phụ thuộc vào lực mua của nhà đầu tư trong nước. Trong 3 phiên thị trường tăng điểm và giảm nhẹ trong tuần, nhà đầu tư nước ngoài vẫn duy trì bán ròng, trong đó phiên cuối tuần họ bán ra trên 770.000 đơn vị, và tập trung ở các mã ITA, VSH và SSI.

Cổ phiếu ngân hàng và bảo hiểm có mức tăng điểm mạnh nhất trong tuần, với ưu thế thuộc về STB. Các blue-chip FPT, VNM, VCG tăng điểm liên tiếp góp phần duy trì đà tăng điểm của thị trường.

Thông tin hỗ trợ trong tuần đã xuất hiện, dù không thông tin nào đủ sức nặng để một mình kéo thị trường đi lên. Tỷ lệ dự trữ bắt buộc tiền đồng của các ngân hàng giảm thêm 2%, Việt Nam xuất siêu trong tháng đầu năm… góp phần giúp bức tranh kinh tế bớt màu xám. Thông tin hỗ trợ sẽ đóng vai trò quan trọng vào tuần sau, nhất là khi tâm lý nhà đầu tư vẫn nhiều do dự và hoài nghi về tình hình thị trường. Mặt khác, những phiên giao dịch tới cũng là sau thời hạn T+ 3 của những những chứng khoán được gom vào từ đầu tuần này.

Diễn biến cùng chiều với Vn-Index, HaSTC-Index đóng cửa tuần giao dịch tại 83,96 điểm, giảm 0,24 điểm (0,29%) so với cuối tuần trước. Khối lượng giao dịch trên sàn Hà Nội cũng tăng mạnh, với trung bình 5,47 triệu đơn vị mỗi phiên, trong khi tuần trước chỉ là 3,8 triệu. Giá trị giao dịch cũng tăng từ trên 71 tỷ đồng mỗi phiên lên trên 100 tỷ đồng.

Ngọc Châu

 

Bài viết liên quan


Vn-Index giảm phiên thứ 10 liên tiếp

Vn-Index giảm mạnh nhất trong hai tháng qua

‘Tháng 10 mới nên xem xét đầu tư chứng khoán’

Vn-Index mất thêm 0,24 điểm

Nguồn: viencanh.com Chứng khoán chờ thêm thông tin hỗ trợ

Bình luận về bài viết này