Bình minh của thời đại xe điện

Bình minh của thời đại xe điệnTham vọng trở lại đỉnh cao của Daimler được kỳ vọng nhiều vào xe điện, công nghệ vẫn còn xa vời so với năng lực của ngành ôtô hiện tại. Nhưng người khổng lồ nước Đức và thế giới không mù quáng đặt niềm tin vào thứ không có tương lai.

Nói chuyện với những người làm trong ngành ôtô, người ta sẽ thấy nhiều lý do vì sao xe điện vẫn còn xa mới trở nên thông dụng. Nhưng đối với Tilo Schweers, giám đốc dự án thử nghiệm xe điện Smart của Daimler, thì những lý lẽ đó không lọt tai chút nào. Ông chỉ ra rằng những một lượng lớn xe Smart đã được sử dụng tại London, và rất nhiều trở ngại được đề cập đến vẫn còn chưa xuất hiện.

Daimler đã cho thuê 100 chiếc eSmart, phiên bản chạy điện của Smart, với giá 400 Bảng (660 USD) một tháng. Giá đó không hề rẻ đối với một chiếc xe cỡ nhỏ 2 chỗ, nhưng chủ nhân sẽ không cần phải trả chi phí tắc nghẽn (một trong những khoản phí phải trả cho nhà nước khi lưu thông trên đường) vì xe điện nằm trong diện được miễn giảm, không tốn tiền xăng và bảo dưỡng. Điều đó khiến giá trị tích lũy của chiếc xe ngang ngửa với giá xe thông thường. Daimler cũng không bị thua thiệt trong thương vụ này, theo Schweers thu nhập từ cho vay đã bù đắp được chi phí mặc dù chưa có lãi.

Tiến bộ công nghệ

Còn rất nhiều thách thức phải vượt qua trước khi những chiếc xe không khí thải lưu hành rộng rãi trên các con phố. Và các lãnh đạo cấp cao của Daimler tỏ ra thận trọng hơn Schweers khi nói về sản phẩm thay thế cho động cơ đốt trong.Tuy nhiên, chiếc eSmart đã minh chứng cho cái ngày xe điện chiếm ưu thế không còn quá xa vời. Giám đốc nghiên cứu và phát triển của Mercedes, Thomas Weber, khẳng định: “Công nghệ xe điện đã có những tiến bộ to lớn”.

e-Smart, mẫu xe điện do Smart và hãng xe Tesla hợp tác.
e-Smart, mẫu xe điện do Smart và hãng xe Tesla hợp tác.

Hiện tại Daimler vẫn dành hầu hết nguồn lực để tối ưu hóa động cơ đốt trong. Mercedes đã giảm được lượng tiêu thụ xăng ở dòng xe hạng sang nhờ động cơ diesel gắn turbin tăng áp, vật liệu nhẹ hay lốp có ma sát lăn nhỏ. Mercedes cũng hướng đến xe hybrid, bắt đầu bằng S – Class, được chào bán vào tháng 6 vừa qua. Hãng cũng hứa hẹn sẽ cho ra mẫu xe sang cỡ lớn có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp trong vài năm tới.

Nhưng vẫn còn nhiều công nghệ mới mẻ mà những người bên ngoài Daimler có thể nhận ra. Ví dụ tiêu biểu là phiên bản thử nghiệm Mercedes Blue – Zero E – Cell, chiếc xe điện bốn chỗ với cấu trúc nhẹ có pin năng lượng mặt trời trên nóc, được công bố hôm 20/7. Bởi vì nó là mẫu thử nghiệm duy nhất nên các phóng viên không có cơ hội lái thử. Vinh dự đó được dành cho vị giám đốc nghiên cứu phát triển. Ông đánh giá nó chỉ với một từ: “Quyến rũ”!

Xe sạch cũng có thể mạnh mẽ!

Xe điện không nhất thiết phải là xe cỡ nhỏ. Daimler mới đây cũng trình làng bản hybrid của Mercedes Sprinter. Chiếc minibus hoàn toàn có thể chạy bằng động cơ điện trên đường nội thành, và đây sẽ là lợi thế mấu chốt trong những năm sắp tới khi các tiêu chuẩn khí thải lại châu Âu bị thắt chặt hơn nữa. Chiếc sedan 4 chỗ cỡ trung B-Class là một dẫn chứng khác, có thể chạy động cơ hydro và chỉ thải ra nước!

Các cuộc lái thử nghiệm chỉ ra rằng chủ nhân không hề phải đánh đổi sức mạnh hay sự tiện nghi lấy tính tiết kiệm. Pin nhiên liệu không những cho xe gia tốc không thua kém động cơ đốt trong mà còn ít tiếng ồn hơn hẳn. Với động cơ hybrid chạy hydro, chiếc xe có thể đạt tới giới hạn 600 km.

Một vấn đề tất yếu là khó đủ chỗ dành cho nhiên liệu hydro. Giải quyết vấn đề đó, Daimler đã cố gắng ép chặt tất cả cấu trúc lái xuống dưới gầm để tạo đủ không gian cho chủ nhân giống như những chiếc xe thông thường. Một khúc mắc khác là việc sản xuất hydro chưa tìm một được phương pháp tiết kiệm và thân thiện với môi trường (hiện nay hydro vẫn được tổng hợp từ dầu mỏ).

Xe điện trong thành phố

Những chiếc xe không khí thải ngang ngửa động cơ đốt trong về giới hạn chạy và chi phí có thể còn nhiều năm, thậm chí nhiều thập kỷ nữa mới ra đời. Nhưng xe điện chạy trong thành phố có thể được sử dụng rộng rãi sớm hơn. Daimler đang có kế hoạch mở rộng thử nghiệm tại London ra các thành phố khác ở châu Âu cũng như Mỹ vào năm sau. Tập đoàn vẫn chưa quyết định thành phố nào nhưng có lẽ bao gồm New York và một thành phố của California. Schweers cho biết ông bị nhấn chìm vì yêu cầu từ các thành phố muốn là một phần của cuộc thử nghiệm.

Kinh nghiệm từ London cho thấy giới hạn chạy gần 100 km là nhiều đối với hầu hết người dùng. Việc sử dụng eSmart đạt hiệu quả cao khi người chủ dùng để đi trong thành phố và xe thông thường để đi đường dài. Nó cũng có thể đóng vai trò là chiếc xe thứ hai cho mỗi gia đình. Và cũng giống như các sản phẩm sạch khác của mình, Daimler đã ép cấu trúc lái xuống hết mức có thể nên không làm mất thêm không gian cho đồ đạc vốn không bao giờ dư dả ở những chiếc Smart.

Thế hệ tiếp theo của Smart sẽ được trang bị pin Li-ion do hãng xe điện Tesla sản xuất. Nếu mọi việc trôi chảy, Daimler sẽ bắt đầu bán ra phiên bản thương mại vào năm 2012. Ban đầu số lượng xe dự tính không nhiều, nhưng đủ để hãng hòa vốn – ít nhất là 10 nghìn chiếc.

Quang Cương (theo Business Week)

 

Bài viết liên quan


Mercedes làm gì để hồi sinh (Phần cuối)

Quá trình tiến hoá của ôtô điện

Nối gót các hãng Nhật, công nghiệp ôtô Mỹ có sống sót?

Scuderi – tương lai của động cơ đốt trong

Nguồn: viencanh.com Bình minh của thời đại xe điện

Bình luận về bài viết này