Bùng phát cướp ngân hàng vì suy thoái

Bùng phát cướp ngân hàng vì suy thoáiLà một chủ thầu đang tuyệt vọng vì không có tiền trả lương công nhân và đối diện với nguy cơ phá sản, Ausencio C. G., 52 tuổi, quyết định đến ngân hàng, nhưng không phải để vay tiền.

Ausencio C. G, chủ thầu xây dựng bị bắt khi đang thực hiện vụ cướp ngân hàng thứ 5. Ảnh: Nytimes

Đeo găng tay và mặt nạ, cùng áo khoác phản quang nhằm làm mờ hình ảnh trên camera an ninh, Ausencio C. G đã thực hiện trót lọt 4 vụ, với tổng số tiền 114.000 USD. Ông này bị bắt khi đang cướp ngân hàng thứ 5 gần Barcelona vào hồi tháng 2/2009. Tên đầy đủ của Ausencio C. G được giữ kín vì vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra. Theo lời khai ông chủ thầu, phần lớn số tiền cướp được để trả lương công nhân.

Ausencio C. G chỉ là một trong số những người đang tham gia vào làn sóng cướp nhà băng, vốn đang trở nên nảy nở như nấm sau mưa tại Tây Ban Nha trong thời buổi suy thoái.

Tỷ lệ thất nghiệp tại nước này đã lên tới 20%, mức cao nhất trong khu vực châu Âu. Cùng với dự báo tăng trưởng kinh tế suy giảm 4,2% trong năm nay, số vụ cướp ngân hàng cũng được cho là sẽ tăng 20% so với 2007, theo báo cáo của Hiệp hội Ngân hàng nước này.

Chỉ trong 4 tháng đầu năm 2009, có tới 165 vụ cướp nhà băng xảy ra tại Tây Ban Nha. Con số thực tế còn có thể cao hơn nhiều do nhiều ngân hàng giữ kín việc bị cướp.

Hình ảnh từ đoạn băng của cảnh sát, ghi lại một nhóm 4 tên cướp ngân hàng bị bắt hồi tháng 3 tại Barcelona. Ảnh: Nytimes

“Trong những tháng gần đây, Tây Ban Nha chìm ngập trong tin tức cướp bóc ngân hàng”, Francisco Pérez Abellán, trưởng khoa tội phạm học tại Đại học Camilo José Cela, Madrid nói, “Nhiều kẻ cướp phạm tội lần đầu và đều là những người đang gặp bế tắc về kinh tế”.

Hồi năm ngoái tại Barcelona, chỉ có 7% trong số những tên cướp ngân hàng là người phạm tội lần đầu. Tuy nhiên con số này đã tăng lên 20% từ đầu năm đến nay, theo José Luis Trapero, trưởng bộ phận điều tra của cơ quan cảnh sát thành phố.

Trong khi những tên cướp ngân hàng điển hình tại Tây Ban Nha là nam giới với độ tuổi trên dưới 35, giáo sư tội phạm học Pérez Abellán cho rằng suy thoái kinh tế đã làm nảy nở loại tội phạm mới. Những công nhân trình độ thấp từ khắp nơi như Mỹ La tinh, Đông Âu và nhiều nước khác bị thất nghiệp trong khủng hoảng xây dựng cũng quyết định đi ăn cướp kiếm tiền.

Hồi tháng 3, một nhóm gồm 4 thợ sơn từ Nam Mỹ đã gây ra một vụ cướp động trời. Chúng bắt cóc chủ ngân hàng cùng gia đình tại Barceloa, giữ họ qua đêm và sáng hôm sau buộc ông chủ nhà băng phải đích thân mở cửa kho tiền, nộp cho chúng 215.0000 USD. Nhóm tội phạm bị bắt vào tháng trước, khi đang có ý định làm một cú chót trước khi chuồn về nước.

Vì hầu hết những tên cướp hiện nay đều chưa từng có tiền sử phạm tôi, cảnh sát trở nên khó khăn hơn trong việc truy tìm thủ phạm. Trong năm 2007, có tới 87% vụ cướp ngân hàng được giải quyết. Trong khi đó từ đầu năm đến nay, chưa đến một nửa vụ cướp là tìm được thủ phạm.

Thanh Bình (theo Nytimes)

 

Bài viết liên quan


Cướp nhà băng lại bỏ quên ví

Giết sếp để tránh bị đuổi việc

Công nhân hết việc đi quét rác, trồng rau

Muôn vẻ chống suy thoái trong nhóm G20

Nguồn: viencanh.com Bùng phát cướp ngân hàng vì suy thoái

Bình luận về bài viết này