Chuyển hồ sơ sang công an nếu nợ thuế trên 50 triệu đồng

Hải quan sẽ lập hồ sơ chuyển cơ quan công an xem xét, xử lý các doanh nghiệp có tổng số tiền thuế nợ từ 50 triệu đồng trở lên và qua xác minh cho thấy có dấu hiệu bỏ trốn để chiếm đoạt.

Đó là nội dung công văn Tổng cục Hải quan gửi hải quan địa phương về việc theo dõi và xử lý nợ thuế đối với chủ doanh nghiệp bỏ trốn khỏi địa chỉ đăng ký kinh doanh và chủ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài bỏ trốn khỏi Việt Nam khi chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Theo đó, sau khi đôn đốc, cưỡng chế mà không thu đủ thuế, nợ phạt, cơ quan hải quan sẽ lập hồ sơ chuyển cơ quan công an xem xét, xử lý nếu tổng số tiền thuế của doanh nghiệp còn nợ từ 50 triệu đồng trở lên và qua xác minh cho thấy doanh nghiệp có dấu hiệu bỏ trốn để chiếm đoạt tiền thuế.

Trường hợp phát hiện hoặc có cơ sở xác định chính xác chủ doanh nghiệp còn nợ tiền thuế, tiền phạt có hành vi phát tán tài sản, bỏ trốn… thì cơ quan hải quan sẽ thông báo bằng văn bản cho cơ quan quản lý xuất nhập cảnh để dừng việc xuất cảnh đối với chủ doanh nghiệp.

Thời gian qua, dù đã ban hành nhiều giải pháp kiểm soát song tình trạng doanh nghiệp “ma” thành lập để mua hóa đơn trốn thuế vẫn còn nhiều. Cục Hải quan TP HCM ghi nhận mỗi tuần có tới 5-7 doanh nghiệp bỏ trốn khỏi địa chỉ đăng ký kinh doanh.

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy chỉ tính riêng tại TP HCM và Hà Nội, trong vòng 3 năm có khoảng 13.500 doanh nghiệp “ma”. Trong số này có hơn 6.800 đơn vị ở TP HCM, số còn lại thuộc địa bàn Hà Nội. Hầu hết các doanh nghiệp này được lập với địa chỉ không có thật hoặc chỉ tồn tại vài chục ngày rồi biến mất khỏi nơi cư trú để trốn thuế.

Phan Linh Anh

 

Bài viết liên quan


Siêu xe Bentley Continental GT buộc phải tái xuất

Siêu xe Bentley nguy cơ bị tái xuất khỏi Việt Nam

Xe siêu sang bay về VN bị nghi là ‘lách luật’

Kiểm soát ôtô nhập khẩu qua đường hàng không

Nguồn: viencanh.com Chuyển hồ sơ sang công an nếu nợ thuế trên 50 triệu đồng

Bình luận về bài viết này