Đôla chợ đen vẫn hút khách

Những động thái gần đây của Ngân hàng Nhà nước nhằm thắt chặt thị trường ngoại hối đã phần nào khiến giới buôn đôla chợ đen “chột dạ”. Tuy nhiên, giao dịch trái phép tiếp tục diễn biến một cách khó lường.

Một tuần kể từ sau cuộc kiểm tra đột xuất một cửa hàng tại phố Hà Trung ngày 10/7 của Thanh tra Ngân hàng Nhà nước, qua đó xử lý nghiêm hành vi trao đổi ngoại tệ trái phép của công ty An Hưng, việc buôn bán này không còn diễn ra công khai và dễ dàng như trước. Tuy nhiên, giao dịch này không vì thế mà chấm dứt.

Không còn những bảng giá được niêm yết công khai tại quầy thu đổi, người bán hàng dường như mất công hơn trong việc báo giá cho khách. 5 chiếc điện thoại trước mặt chị Thu, chủ cửa hàng ở đầu phố liên tục đổ chuông. Chị cho biết: “Cả ngày chỉ có mỗi việc là ngồi đây trả lời điện thoại của khách hỏi giá”. Người ngoài chắn chắn không thể hiểu những thuật ngữ kiểu “vào 5 ra 7” nhưng đó không phải chuyện khó đối với khách hàng quen.

Giá các cửa hàng trên phố Hà Trung chào mua đôla trong ngày 17/7 phổ biến ở mức 18.510 đến 18.530 đồng đổi 1 đôla. Trong khi đó mức giá bán ra là 18.520 đến 18.540. Một người bán hàng cho biết có thể đáp ứng bất cứ lượng đôla mà khách cần trong khi một chủ cửa hàng khác sẵn sàng bớt cho khách “nửa giá” nếu mua với số lượng lớn.

Tuy vậy, dù có bớt đến “một giá” thì giá đôla chợ đen vẫn quá cao so với mức mà Ngân hàng Nhà nước quy định. Tỷ giá bình quân liên ngân hàng cho đôla được công bố trên website của Ngân hàng Nhà nước cho ngày 17/7 là 16.961 đồng đổi 1 đôla. Tại các ngân hàng thương mại, mức giá cũng chỉ phổ biến ở mức 17.803 đến 17.809 đồng cho 1 đôla.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Nguyễn Hữu Hùng, Trưởng phòng Ngoại hối Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Hà Nội, trên địa bàn thành phố có 45 điểm thu đổi ngoại tệ được cấp phép hoạt động. Phần lớn các điểm này đều có giấy ủy quyền của các ngân hàng thương mại và được đặt ở các khách sạn, sân bay…

Các điểm thu đổi này chỉ có chức năng thu mua ngoại tệ từ dân chúng và khách du lịch nước ngoài chứ không được phép bán ngoại tệ ra thị trường tự do. Cơ quan duy nhất có chức năng bán ngoại tệ cho cá nhân, doanh nghiệp nhằm phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh… là các ngân hàng thương mại. Tuy nhiên, lâu nay, ngay cả những đại lý thu đổi được cấp phép cũng vẫn đáp ứng nhu cầu nếu có khách muốn mua.

Không chỉ có khách hàng cá nhân, nhiều doanh nghiệp cũng phải tìm đến thị trường chợ đen khi có nhu cầu về đôla. Anh Tuấn, đại diện một công ty tư nhân vừa mua 50.000 USD từ một công ty vàng bạc đá quý trên phố Trần Nhân Tông với mức giá 18.550 đồng cho biết: “Không mua được đôla từ ngân hàng nên mới phải ra đây”.

May mắn hơn anh Tuấn là có thể mua được đô la từ ngân hàng nhưng anh Minh, giám đốc một công ty XNK thiết bị tin học cho biết: “Tôi phải trả cao hơn so với giá niêm yết là 500 đồng cho mỗi đôla. Mua 50.000, 60.000 đôla nghĩa là tôi sẽ phải trả thêm mấy chục triệu đồng”.

Vênh như vậy nhưng anh Minh chấp nhận, mua tại ngân hàng còn được hạch toán vào sổ sách, trong khi ngoài chợ đen không được tính. Ngay cả khoản vênh so với giá niêm yết cũng là tổn thất mà doanh nghiệp không có cách nào khác là tự mình gánh chịu.

“Việc hỗ trợ, bán ngoại tệ cho doanh nghiệp không hoàn toàn là trách nhiệm của ngân hàng thương mại. Ngân hàng thương mại sẽ căn cứ vào khả năng cân đối ngoại tệ của mình để thực hiện. Ngân hàng Nhà nước sẽ hết sức hỗ trợ Ngân hàng thương mại để thực hiện nhiệm vụ đó”, ông Nguyễn Hữu Hùng, Trưởng phòng Ngoại hối Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hà Nội nói thêm .

Ông Nguyễn Hồng Kỳ, giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Hà Nội, cho biết thời gian tới Ngân hàng Nhà nước sẽ thường xuyên tiến hành những đợt thanh kiểm tra để thắt chặt hơn việc quản lý buôn bán ngoại hối.

Nhật Minh

 

Bài viết liên quan

Ngân hàng sợ bán đôla cho doanh nghiệp Lần đầu tiên xử phạt việc buôn bán ngoại tệ trái phép
Các ông lớn ngân hàng bắt tay kìm lãi suất USD
USD chợ đen tăng giá mạnh

Nguồn: viencanh.com Đôla chợ đen vẫn hút khách

Bình luận về bài viết này