Đất ‘vàng’ bị bán lúc nào không hay

Đất 'vàng' bị bán lúc nào không haySố liệu thay đổi xoành xoạch, đất không rõ mục đích sử dụng, ban đầu cho thuê nhưng về sau bị chiếm dụng, bị đem bán cũng chẳng ai hay… là thực trạng của việc quản lý tài sản công tại TP HCM từ năm 2006 đến nay.

Những thực tế này khiến nhiều thành viên đoàn Đại biểu quốc hội (ĐBQH) một phen kinh ngạc khi giám sát tình hình sử dụng đất công của Tổng Công ty lương thực miền Nam (VinaFood 2) và Tổng công ty địa ốc Sài Gòn (Resco), sáng 9/7.

Theo báo cáo của VinaFood 2, số liệu thống kê nhà và đất doanh nghiệp còn nắm giữ không khớp với tình hình thực tế. Cụ thể, mãi đến tháng 4, công ty mới bàn giao cho thành phố 31 cơ sở nhà đất với diện tích hơn 20.000 m2, trong khi quyết định đã được thống nhất từ năm 2006. Thậm chí có 26 nhà, đất bị chiếm dụng, giải tỏa trắng lúc nào cũng không rõ. Đặc biệt, 8 cơ sở nhà đất cấp cho cán bộ đơn vị sau đó được địa phương bán hóa giá, khi kiểm tra lại mới biết của công đã biến thành tư… Ngoài ra kho Tân Quy ở huyện Củ Chi diện tích đất 11.000 m2, diện tích sàn sử dụng 480 m2, đã giao cho đơn vị khác từ 16 năm trước thế nhưng nay trên sổ sách vẫn thuộc về Tổng Công ty lương thực miền Nam.

Hiện nay VinaFood 2 còn quản lý 310 cơ sở nhà đất, bao gồm hơn 476.000 m2 đất và 312.000 m2 nhà. Tuy nhiên, có 165 cơ sở nhà đất tạm giữ chờ quyết định xử lý để trả, chuyển cho thành phố, còn 125 mặt bằng đơn vị sẽ tiếp tục sử dụng, chuyển mục đích sử dụng.

Kho 481 Ba Đình, phường 9, quận 8, TP HCM, thu hồi mãi không xong, đơn vị đang tiếp quản vẫn kinh doanh bằng cách cho nhiều cơ sở sản xuất thuê mặt bằng này. Ảnh: V.L.

Tổng Giám đốc VinaFood 2 Trương Thanh Phong phân trần, vì đề án sắp xếp lại nhà, đất của đơn vị chưa được các cơ quan chức năng duyệt đã dẫn đến việc không dám kinh doanh, cho thuê mặt bằng, rốt cuộc phần lớn kho bãi, nhà đất bị “bỏ quên” ngoài ý muốn.

Trong sáng 9/7, việc thống kê của VinaFood 2 còn có nhiều điểm nhầm lẫn, phải đính chính tới lui mấy bận vẫn không khớp với thực trạng. Đại diện doanh nghiệp lâm vào cảnh lúng túng, dở khóc dở mếu khi báo cáo với đoàn giám sát. Thậm chí, Phó trưởng đoàn ĐBQH TP HCM Trần Du Lịch đã phải bức xúc thốt lên: “Tôi không hiểu mấy anh quản lý thế nào, đến độ tài sản công bị xài, bán, cho thuê…mà không hề hay biết”.

Không khá hơn là bao, trong đợt giám sát chiều cùng ngày, đoàn ĐBQH tiếp tục gặp cảnh Resco quản lý nhà đất công trong tình trạng ban đầu cho thuê về sau đòi lại không được.

Tổng Giám đốc Công ty Resco Nguyễn Tín Trung cho hay, khi thực hiện phương án xử lý nhà, đất theo chỉ đạo của UBND TP HCM, công ty kho bãi (đơn vị trực thuộc Resco) đã gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, khi Resco tổ chức thu hồi các kho bãi đang cho thuê bị sử dụng lãng phí, song đa số doanh nghiệp đã phản ứng không chịu giao trả. Tình hình căng đến nỗi Resco buộc phải chuyển một số trường hợp ra tòa để giải quyết. Danh sách vụ đã phải nhờ đến tòa án là: cơ sở nhà đất 49 Pasteur, 15 Lương Ngọc Quyến, 481 Ba Đình (quận 8)…

Giám đốc Công ty kho bãi TP HCM Lê Thành Tâm cho biết ban đầu các đơn vị khách hàng (hầu hết thuộc Trung ương) chỉ thương lượng, nhưng về sau họ đã tự ý cắt hợp đồng, không đóng tiền thuê.

Trong báo cáo của Resco, tổng số các mặt bằng tài sản do đơn vị quản lý theo sổ sách trước khi thực hiện xử lý theo Quyết định 09 là 158 địa chỉ nhà đất, tổng diện tích gần 271 nghìn m2. Hiện Công ty Kho bãi thành phố chỉ quản lý 73 địa điểm kho bãi với tổng diện tích gần 167 nghìn m2. Số cơ sở nhà đất còn lại đã được dùng xây nhà ở xã hội, giao các đơn vị khác sử dụng theo chỉ đạo của UBND TP HCM…Tuy nhiên, hiện Resco vẫn còn nắm giữ 34 mặt bằng đẹp, tổng diện tích hơn 61 nghìn m2, được thành phố chỉ đạo dùng làm tài sản cố định để cổ phần hóa.

Phó trưởng đoàn ĐBQH TP HCM Trần Du Lịch yêu cầu các cơ quan chức năng nhanh chóng rà soát 34 mặt bằng này. Theo ông, đây là những vị trí đắc địa, nếu quản lý lỏng lẻo thì tài sản công có nguy cơ bị thất thoát.

Vũ Lê

 

Bài viết liên quan


Đợt thu hồi nhà đất lãng phí lớn nhất tại TP HCM

Thị trường địa ốc làm quen với nghiệp vụ repo

Sếp bị dọa ‘xử’ vì sa thải nhân viên

Địa ốc vẫn khó vay vốn ngân hàng

Nguồn: viencanh.com Đất ‘vàng’ bị bán lúc nào không hay

Bình luận về bài viết này