Bài GLK 4Matic – ‘canh bạc’ của Mercedes Việt Nam

Bài GLK 4Matic - 'canh bạc' của Mercedes Việt NamLiên doanh ôtô Đức đã có màn ra mắt GLK 4Matic ấn tượng vào ngày 6/6 nhằm chứng tỏ tính ưu việt của chiếc SUV đầu tiên trong danh mục sản phẩm tại Việt Nam.

Mercedes Việt Nam (MBV) đã đầu tư lớn cho GLK 4Matic khi thực hiện chiến dịch marketing dài tới gần hai tháng. Sau 2 lễ ra mắt dành cho khách hàng tiềm năng tại Hà Nội và TP HCM, cuối cùng GLK cũng chính thức trình làng với một phong cách thú vị. Đó là ngoài giới thiệu sản phẩm, khách tham dự còn được trải nghiệm những tính năng an toàn và vượt địa hình của mẫu xe SUV đầu tiên do MBV lắp ráp.

GLK 4Matic được xếp vào phân khúc SUV cỡ trung, cùng hạng với BMW X3, Audi Q5. Chiều dài tổng thể 4.572 mm, ngắn hơn 609 mm so với GL và được phát triển trên nền C-class bản wagon (kiểu xe có can-bin kéo dài xuống phía đuôi). Nhờ góc tới và góc thoát lớn nên cảm giác về kích thước khi cầm lái GLK không khác nhiều so với C-class, ngoại trừ tầm quan sát mở rộng do xe cao hơn.

Tiến sĩ Udo Loersch, Tổng giám đốc Mercedes Việt Nam thể hiện phong cách trẻ trung hiếm thấy bên cạnh GLK.
Tiến sĩ Udo Loersch, Tổng giám đốc Mercedes Việt Nam thể hiện phong cách trẻ trung hiếm thấy bên cạnh GLK.

Thiết kế mang nhiều tính cách mạng khi tập hợp rất nhiều đoạn thẳng và mặt phẳng. Với chiến lược hướng tới giới trẻ GLK gân guốc chứ không “nuột” như những kiểu crossover đang thịnh hành trên thị trường. Vì thế, những ai thích đột phá và cá tính sẽ dễ có cảm tình với chiếc SUV này.

Không chỉ vẻ ngoài, nội thất GLK cũng tận dụng hầu hết các mặt phẳng, từ bảng điều khiển trung tâm, mặt táp-lô, đến các chi tiết trên cửa. Rất khó tìm thấy sự nhẹ nhàng, êm ái như trên các dòng Mercedes khác. Vì thế, những ai yêu thích truyền thống có thể tiếc nuối đôi chút. Tuy nhiên, mục tiêu của thương hiệu hạng sang Đức là trẻ hóa khách hàng. Và để làm được điều đó, phá vỡ đôi chút về thiết kế, giữ lại tính năng lái là lựa chọn tối ưu.

GLK tại Việt Nam chỉ có bản GLK300, trang bị động cơ 3 lít V6, công suất 231 mã lực. Sức mạnh động cơ được thể hiện ngay khi nhấn chân ga. Xe lao đi mạnh mẽ nhưng không giật. Hộp số tự động 7 cấp 7G-Tronic đảm nhiệm tốt nhiệm vụ tăng số sao cho hợp lý nhất. Trên đoạn đường thử 500 m tại nhà máy TP HCM, khách hàng có thể đạp hết chân ga và cảm nhận tiếng pô đôi thể thao, sự nhẹ nhàng của hộp số và hệ thống lái trợ lực nhạy tốc độ. Vô-lăng nhẹ ở tốc độ thấp và nặng khi tốc độ cao.

GLK 4Matic thể hiện khả năng vượt địa hình.
GLK 4Matic thể hiện khả năng vượt địa hình.

Đến điểm cuối, đạp hết phanh, hệ thống ABS và hỗ trợ phanh khẩn cấp BA được kích hoạt. Xe dừng lại nhẹ nhàng không bị chúi hoặc rê, phản lực của hệ thống lên chân phanh rất ít nên tài xế không cảm thấy mỏi.

Trên thế giới, GLK chỉ có hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4Matic. Vì thế, MBV đã tập trung tối đa cho việc quảng bá. Bình thường, xe Mercedes gắn với các con số như E280 hay S350. Nhưng với chiếc SUV này, MBV thống nhất tên gọi GLK 4Matic nhằm tạo ra nét mới trong tâm lý vốn thường nghĩ đến dòng sedan dẫn động cầu sau của người tiêu dùng Việt Nam.

Những khách hàng tiềm năng sẽ được thử cảm giác mạnh với hệ thống 4Matic. Một con dốc cao 5 mét được dựng lên, với góc nghiêng 35 độ để thử khả năng vượt địa hình. Khi bắt đầu lên dốc, các kỹ thuật viên của MBV sẽ phanh lại để thử tính cân bằng và độ bám đường. Nhả chân phanh, GLK vẫn giữ nguyên trong vòng 1,5 giây, đủ để tài xế chuyển sang chân ga. Hệ thống đảm nhiệm tính năng này là hỗ trợ lên dốc.

Phanh giữa dốc để thử độ bám đường.
Phanh giữa dốc để thử độ bám đường.

GLK leo qua dốc khá dễ dàng và độ bám đường luôn ở mức tối ưu nhờ bộ lốp bản rộng. Nhiệm vụ leo gờ khi hai bánh mất độ bám đường cũng khá dễ dàng. Cùng với đó, khoảng sáng gầm xe cỡ 208 mm đủ giúp GLK 4Matic vượt qua vũng nước sâu 0,5 m.

Hệ thống an toàn của GLK ngoài chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử ESP, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA còn có đèn pha thông minh ILS, điều chỉnh theo chế độ như lái đô thị, xa lộ và sương mù. Tích hợp cùng đó là khả năng quay theo góc cua nhằm tăng tầm quan sát cho người lái.

Với mức giá quy đổi thành đôla Mỹ là 77.900 USD, GLK 4Matic sẽ là đối thủ đáng gờm cho BMW X3. Thậm chí các dòng xe bình dân hơn như Honda CR-V, Toyota RAV4 nhập khẩu cũng gặp khó khăn.

MBV đã tận dụng sự thành công của C-class để thuyết phục hãng mẹ cho phép lắp ráp. Là một trong những thị trường trình làng sớm nhất, sau Đức, trình làng GLK, đồng nghĩa với việc MBV sẽ phải gánh một doanh số mục tiêu khó hơn. Nhưng với lượng đơn hàng lớn, nhà sản xuất này dường như đã có khởi đầu khá thành công.

Những chiếc xe đầu tiên sẽ được giao tới tay khách hàng bắt đầu từ tuần thứ ba của tháng 6.

Bài tập tăng tốc và phanh gấp.
Vượt qua vũng nước sau 0,5 m.

Trọng Nghiệp

 

Bài viết liên quan


Mercedes Việt Nam hỗ trợ phí trước bạ trong tháng 4

Mercedes Việt Nam trình làng GLK

Mercedes Việt Nam công bố giá GLK300

‘Chiến tranh giá’ giữa các liên doanh ôtô trong nước

Nguồn: viencanh.com GLK 4Matic – ‘canh bạc’ của Mercedes Việt Nam

Bình luận về bài viết này