Bài Australia tăng trưởng mạnh hơn dự đoán

Bài Australia tăng trưởng mạnh hơn dự đoánGiới đầu tư Australia không khỏi giấu niềm tự hào với phần còn lại của thế giới khi kinh tế nước này tăng trưởng cao hơn dự đoán. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng nguy cơ suy thoái còn ở phía trước.

Gói kích cầu 41 tỷ USD của Thủ tướng Australia Kevin Rudd có vẻ đang bắt đầu phát huy hiệu quả. Ảnh: Telegraph

Kinh tế Australia hé lộ tín hiệu đầy lạc quan sau khi báo cáo hôm nay cho thấy tăng trưởng kinh tế nước này đạt mức cao ngoài mong đợi 0,4%. Trước đó, các chuyên gia đã lo ngại rằng nước này sẽ rơi vào suy thoái nghiêm trọng vì kim ngạch xuất khẩu ngành kỹ thuật giảm mạnh.

Không những ngăn chặn suy giảm quý thứ hai liên tiếp, Australia còn đưa giá đôla lên mức cao nhất suốt 8 tuần. Hiện mỗi đôla Australia đổi được 82,36 cent Mỹ, tăng 1,67 cent. Trong phiên giao dịch hôm qua, thị trường chứng khoán nước này cũng tăng điểm 0,52%.

Trước đó, hầu hết chuyên gia đã dự đoán rằng kinh tế Australia có thể rơi vào cơn suy thoái đầu tiên kể từ sau những năm 1990. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu lớn hơn dự kiến đã vực tăng trưởng GDP tháng 3.

Kể từ cuối 2008, chính phủ Australia bơm 41 tỷ USD vào nền kinh tế trong nỗ lực ngăn chặn suy thoái. Cùng lúc đó, Ngân hàng Trung ương nước này cũng mạnh tay cắt giảm lãi suất nhằm kích thích nhu cầu.

Nhà nghiên cứu kinh tế Savanth Sebastian từ Viện Commonwealth Securities cho rằng số liệu GDP mới chứng tỏ vị thế của Australia so với phần còn lại của thế giới. “Nếu bạn nhìn vào các quốc gia phát triển khác như Mỹ hay Nhật, tình trạng chung vô cùng ảm đạm và yếu ớt. Tuy nhiên, Australia là một ngoại lệ”, anh nói.

Trong khi đó, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng vẫn còn quá sớm để vui mừng và kinh tế Australia sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn trước mắt. “Cơn bão suy thoái kinh tế toàn cầu bắt chỉ mới đầu gõ cửa Australia”, Su-Lin Ong, chuyên gia kinh tế chính của RBC Capital Markets cảnh báo, “tôi cho rằng kinh tế Australia sẽ tăng trưởng giảm hai trong ba hay bốn quý tới”.

Mới đây, Cục Thống kê Australian đã sửa lại kết quả tăng trưởng GDP quý cuối cùng của năm ngoái từ âm 0,5% xuống còn âm 0,6%.

Thanh Bình (theo AP)

 

Bài viết liên quan


Sẽ điều chỉnh nhiều mục tiêu kinh tế

Toyota thua lỗ kỷ lục

Tổn thất của ngân hàng Mỹ có thể lên đến 600 tỷ USD

Thêm dự báo xấu về kinh tế thế giới

Nguồn: viencanh.com Australia tăng trưởng mạnh hơn dự đoán

Bình luận về bài viết này