Xem tin Australia điều tra vụ lót tay giành hợp đồng in tiền polymer

Một công ty con của Ngân hàng Trung ương Australia vừa bị cáo buộc có liên quan đến những vụ lót tay hàng triệu đôla cho các trung gian nhằm giành hợp đồng cung cấp công nghệ in tiền polymer ở nước ngoài, bao gồm cả Việt Nam.

Công ty Securency có trụ sở tại Melbourne hiện bị nghi ngờ là đã có nhiều phi vụ trả hoa hồng cho các trung gian. Công ty này chuyên cung ứng nguyên liệu để in tiền polymer cho Ngân hàng trung ương Australia (RBA) và 26 nước khác, và có một nửa phần vốn do RBA nắm giữ.

Phó thống đốc RBA Ric Battellino cho biết sẽ yêu cầu Securency lập tức giải trình về việc sử dụng trung gian và những khoản tiền đã chi cho họ. “Nếu việc này thực sự xảy ra, nó đã đi ngược lại mọi chính sách và quy trình mà RBA đã thiết lập”, ông Battellino nói.

Securency bị nghi ngờ đã chi hoa hồng cho một công ty tại London, vốn bị cáo buộc có mối liên hệ tham nhũng với một bộ trưởng tại Uganda. Securency cũng được cho là có liên quan đến một doanh nhân tại Nam Phi và ông này vừa dính líu đến một phiên tòa tham nhũng bất thành liên quan đến tân tổng thống Nam Phi Jacob Zuma.

Securency cũng được cho là đã chi hàng triệu đôla tiền hoa hồng cho một công ty tại Việt Nam tại thời điểm Ngân hàng Nhà nước xem xét việc chuyển sang in ấn tiền polymer thay thế cho tiền cotton.

Trong một thông cáo mới phát đi, Securency tuyên bố đã thực hiện việc lựa chọn đại lý một cách nghiêm túc, trong đó trải qua khâu kiểm tra của Austrade, một cơ quan của Chính phủ Australia. Công ty này khẳng định các đại lý đã ký cam kết cấm hoàn toàn việc lót tay cho các quan chức và chính trị gia nước ngoài.

Ông Battellino cũng cho hay, RBA đã biết về việc Securency có tiếng xấu khi hoạt động ở nước ngoài, song cơ quan này đã “có ý thức về việc bảo đảm việc thu xếp được thực hiện để tránh tham nhũng“.

Securency International là công ty hàng đầu thế giới về công nghệ sản xuất tiền polymer và là nhà cung cấp chất nền trong in tiền polymer và các văn bản bảo mật. Kể từ khi xuất hiện lần đầu tiên tại Australia năm 1988, hiện tiền polymer đã được sử dụng tại 26 nước khác trên thế giới, bao gồm Việt Nam.

Kỳ Duyên (Theo The Australian; Bloomberg)

 

Bài viết liên quan


Tổng thanh tra: ‘Khó xác định ranh giới tiền hoa hồng và hối lộ’

Phố Wall nhảy vọt, S&P tái xác lập mốc 900 điểm

Cơ quan thuế nhìn thẳng vào vướng mắc của doanh nghiệp

Tăng tính chủ động cho Ngân hàng trung ương

Nguồn: viencanh.com Australia điều tra vụ lót tay giành hợp đồng in tiền polymer

Bình luận về bài viết này