Tin Bộ trưởng Vũ Văn Ninh: ‘chứng khoán đã qua đáy’

Tin Bộ trưởng Vũ Văn Ninh: 'chứng khoán đã qua đáy'Theo người đứng đầu ngành tài chính, thị trường đang có điều kiện để phục hồi tốt hơn, tuy nhiên vẫn cần miễn thuế đầu tư chứng khoán đến hết 2010 nhằm phát đi tín hiệu Nhà nước rất quan tâm tới lĩnh vực này.

Sau khi phương án miễn, giảm, và giãn thuế thu nhập cá nhân 2009 được đệ trình lên Quốc hội, Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh đã trao đổi với báo giới.

Bộ trưởng Vũ Văn Ninh trao đổi với báo giới. Ảnh: Việt Anh
Bộ trưởng Vũ Văn Ninh trao đổi với báo giới bên hành lang Quốc hội chiều 20/5. Ảnh: Việt Anh

– Đề nghị Bộ trưởng giải thích tại sao lại đề xuất miễn thuế chứng khoán tới hết 2010?

– Khi thị trường chứng khoán phát triển, có ý nghĩa rất tốt với nền kinh tế và là một kênh quảng bá về vị thế của mình với nước ngoài. Thông qua đó, Chính phủ và doanh nghiệp có thể huy động vốn đầu tư cho dài hạn.

Thời gian qua, thị trường chịu tác động của nhiều yếu tố, đã giảm sút mạnh và mới phát tín hiệu phục hồi. Tuy nhiên, sự phục hồi đó chưa vững chắc, dự báo tới 2010 cũng chưa thể phục hồi mạnh. Nếu có phục hồi đi chăng nữa, những nhà đầu tư tham gia thị trường từ 2007 và 2008 còn chịu nhiều thua thiệt. Vì vậy, năm tới chưa nên đánh thuế vội. Hơn nữa, thuế từ đầu tư chứng khoán không lớn, khi thị trường phát triển, dự tính chỉ thu được khoảng 150 tỷ đồng, nhưng xuống thế này may ra chỉ được 100 tỷ đồng một năm.

Việc miễn thuế còn có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Nó phát tín hiệu để nhà đầu tư trong nước cũng như nước ngoài thấy rằng Nhà nước rất quan tâm và muốn thị trường phát triển. Có như vậy, các nhà đầu tư mới yên tâm đầu tư.

Phương án miễn, giảm và giãn thuế thu nhập cá nhân năm 2009 được Chính phủ trình bày trước Quốc hội chiều 20/5, trong đó đề xuất miễn toàn bộ số thuế nửa đầu năm. 6 tháng cuối năm, những người có thu nhập từ tiền lương tiền công sẽ được hỗ trợ 200.000 đồng tiền thuế mỗi tháng. Thu nhập từ đầu tư vốn, chuyển nhượng vốn sẽ tiếp tục được miễn cho đến hết 2010. Các khoản thu nhập khác sẽ nộp theo quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân.

– Vậy theo ông, vì sao Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội chỉ đồng thuận giãn thuế chứng khoán đến hết năm nay, chứ không phải hết 2010 như đề xuất của Chính phủ?

– Đứng từ mỗi góc độ khác nhau, mỗi người có suy nghĩ và cách hiểu khác nhau, nên có ý kiến khác nhau là chuyện bình thường. Vấn đề là Chính phủ trình ra lý lẽ thế nào để Quốc hội quyết định, và đó là quyền của Quốc hội.

– Nhưng có một số ý kiến cho rằng trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn, việc miễn thuế vô hình trung sẽ khiến nhà đầu tư nhân cơ hội này tạo sóng và gây sốt ảo trên thị trường?

– Sau thời gian suy giảm mạnh vừa qua, tôi rất tin nhà đầu tư có bài học quan trọng và bổ ích. Họ sẽ lựa chọn để quyết định đầu tư, chứ không như 2006 hay 2007 nữa. Tính chất đầu tư theo phong trào hay đầu tư thiếu hiểu biết đã ít đi rất nhiều. Vì thế mà thị trường khi phục hồi sẽ vững chắc hơn.

– Cùng với biện pháp thuế, Chính phủ sẽ có những giải pháp gì nhằm thúc đẩy thị trường?

– Giải pháp thì vẫn làm thường xuyên, không có gì mới cả. Vấn đề nới thêm room (tỷ lệ sở hữu cho nhà đầu tư nước ngoài) chưa đề cập tới. Các biện pháp quản lý thị trường cũng sẽ không nới lỏng hơn. Bởi đây là thị trường đặc biệt, hàng hóa phải đảm bảo. Mình cố gắng bớt đi những hàng hóa không tốt ra thị trường thì phải làm chặt chẽ.

– Bộ Tài chính dự báo diễn biến thị trường từ nay tới cuối năm sẽ như thế nào?

– Thị trường là nơi phản ánh sức khỏe của nền kinh tế. Theo tôi, thị trường chứng khoán đã có điều kiện phục hồi tốt hơn, bởi nền kinh tế bắt đầu có dấu hiệu tốt lên. Như Chính phủ báo cáo, hy vọng tốc độ tăng trưởng quý I 3,1% là thấp nhất. Như người ta gọi thì đó là điểm đáy, còn Chính phủ không dùng từ đấy, mà hy vọng đấy là mức tăng trưởng thấp nhất. Nếu đúng như vậy thì khả năng phục hồi quý sau sẽ tốt hơn.

– Ông có cho rằng thị trường chứng khoán đã qua đáy?

– Nếu nhận định kinh tế trong nước như thế, cùng với tình hình thế giới hiện nay, có thể coi thị trường đã qua đáy.

– Một số doanh nghiệp Nhà nước lớn đã cổ phần hóa, chào bán cổ phần ra công chúng nhưng vẫn chần chừ niêm yết trên thị trường chứng khoán. Bộ Tài chính có ý kiến gì về vấn đề này?

– Hiện nay nhiều doanh nghiệp đang đăng ký niêm yết ở cả hai sàn. Nhưng còn phụ thuộc vào tình hình thị trường. Lựa chọn thời điểm nào thích hợp để niêm yết, đó là quyền của doanh nghiệp.

– Liên quan tới đề xuất hỗ trợ thuế thu nhập cá nhân cho những người làm công ăn lương trong 6 tháng cuối năm, một số ý kiến cho rằng chỉ có lợi cho những người thu nhập cao. Ông nghĩ sao?

– Thực ra khi thiết kế Luật Thuế thu nhập cá nhân, chúng ta đã không gọi là thuế đối với người có thu nhập cao nữa. Hướng lâu dài của luật là để những người có thu nhập trung bình cũng có điều kiện nộp thuế, mặc dù mức thuế rất thấp. Tất nhiên trong số này, cũng có một nhóm thu nhập cao, không phải là rất cao mà chỉ ở mức khá thôi. Và họ cũng được hưởng lợi từ chính sách hỗ trợ của Chính phủ.

Nhưng quan điểm của Chính phủ là kích cầu đầu tư và tiêu dùng, vì vậy cũng phải kích vào những chỗ mà nó có thể đóng góp vào tăng trưởng. Nếu kích vào nơi không có khả năng tăng trưởng thì vô nghĩa.

Song Linh

 

Bài viết liên quan


Đề nghị miễn thuế chứng khoán đến hết năm 2010

Quốc hội bàn phương án giãn, giảm thuế thu nhập cá nhân

Sẽ điều chỉnh nhiều mục tiêu kinh tế

‘Không phải ai cũng được miễn thuế thu nhập cá nhân’

Nguồn: viencanh.com Bộ trưởng Vũ Văn Ninh: ‘chứng khoán đã qua đáy’

Bình luận về bài viết này