Tin Cơ quan thuế nhìn thẳng vào vướng mắc của doanh nghiệp

Tin Cơ quan thuế nhìn thẳng vào vướng mắc của doanh nghiệp120 thắc mắc của doanh nghiệp xoay quanh thuế thu nhập doanh nghiệp và thu nhập cá nhân, trong đó khoảng 20 câu hỏi có liên quan đến trách nhiệm thực hiện thuế của nhà thầu hoạt động tại Việt Nam đã được đại diện cơ quan thuế trả lời đi thẳng vào trọng tâm.

Thay vì chỉ đưa ra những trả lời chung chung, mang tính chất tham khảo và thoái thác hẹn hồi âm cho doanh nghiệp như những lần trước, trong buổi đối thoại lần thứ 65 diễn ra sáng 14/5 tại TP HCM, các câu trả lời của đại diện cơ quan thuế đã đi thẳng vào vấn đề: Doanh nghiệp làm như vậy là đúng hay sai, được phép hay không được phép, kèm với những hướng dẫn thực hiện cụ thể.

Thắc mắc của đại diện Công ty liên doanh Việt Thắng về việc đơn vị này ký hợp đồng với một số doanh nghiệp tư nhân và cơ sở sản xuất. Mục thanh toán trên hợp đồng có ghi rõ bên mua chuyển tiền thanh toán qua ngân hàng cho bên bán vào tài khoản cá nhân. Tuy nhiên, các doanh nghiệp và cơ sở này không mở tài khoản cá nhân của chủ doanh nghiệp. Như vậy có được xem là thanh toán qua ngân hàng không?

Những vấn đề về thuế chưa được giải đáp thỏa đáng, doanh nghiệp nên tiếp tục có ý kiến với các cơ quan có liên quan. Ảnh: T.A.

Bà Trần Thị Lệ Nga, Trưởng phòng tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế TP HCM, khẳng định trường hợp này được xem là thanh toán qua ngân hàng. Ngoài ra, phần đầu vào nếu được bên mua và bên bán cùng thỏa thuận người mua sẽ chuyển tiền cho bên thứ ba thay vì cho bên bán (để cấn trừ công nợ 3 bên) thì cũng được xem là thanh toán qua ngân hàng.

Theo yêu cầu của doanh nghiệp, bà Nga cũng đã hướng dẫn cách xác định số thuế thu nhập doanh nghiệp được miễn giảm theo Thông tư 85/2009/BTC-TT để Công ty Việt Thắng cũng như các doanh nghiệp hoạt động trong ngành hàng may mặc nắm rõ hơn.

Vướng mắc của Công ty HBP Project Management LTD chuyên về dịch vụ tư vấn xây dựng: Trong giấy chứng nhận đầu tư của doanh nghiệp có ghi ưu đãi đối với dự án là thuế thu nhập doanh nghiệp hằng năm 20% được áp dụng trong 10 năm kể từ khi dự án bắt đầu đi vào hoạt động kinh doanh. “Vậy với dự án có quá trình đầu tư xây dựng là 36 tháng thì thời điểm bắt đầu đi vào hoạt động kinh doanh được tính là từ khi có doanh thu hay từ khi dự án được triển khai xây dựng?”, đại diện doanh nghiệp băn khoăn.

“Để nhận được lời giải đáp chính xác cho thắc mắc này, doanh nghiệp cần cung cấp thêm thông tin là công ty được thành lập vào năm nào? Tuy nhiên, có thể nêu ra hai mốc thời gian quan trọng liên quan đến vấn đề này. Nếu doanh nghiệp được cấp giấy phép thành lập trước năm 2007 thì thời điểm bắt đầu đi vào hoạt động kinh doanh được tính từ khi dự án được cấp giấy phép đầu tư. Còn nếu được cấp sau 1/1/2007 sẽ tính từ khi có doanh thu”, bà Nga giải thích.

Giải đáp thắc mắc của Công ty TNHH Thương mại sản xuất & dịch vụ Trần Hiệp Thành (quận 8, TP HCM) về khoản hỗ trợ lãi suất 4% theo quyết định của Chính phủ có bị coi là thu nhập khác của doanh nghiệp khi xác định thu nhập chịu thuế hay không. Bà Nga khẳng định là doanh nghiệp sẽ không phải chịu thuế thu nhập doanh nghiệp cho khoản lãi suất hỗ trợ này.

Tuy nhiên, Công ty MSV có nhân viên thường xuyên đi công tác tỉnh được cấp phụ phí 70.000 đồng mỗi ngày, trường hợp nhân viên sử dụng xe máy cá nhân cho công việc di chuyển nội thành sẽ được phụ cấp 70.000 đồng/ngày và được tính vào lương hàng tháng. Theo Thông tư 62 về thuế thu nhập cá nhân thì khoản thu này phải chịu thuế.

Bà Nga nhìn nhận trải qua mấy chục năm làm trong ngành nhưng chưa bao giờ bà cảm thấy các chính sách, thủ tục thuế lại nhập nhằng, phức tạp như hiện nay. “Chính những cán bộ ngành thuế cũng thường xuyên bị stress, nói gì đến doanh nghiệp“, bà tiết lộ.

Trong quá trình thực hiện các quy định về thuế, nếu gặp khó khăn vì giữa các văn bản hướng dẫn không ăn khớp nhau, hoặc giải quyết của các cơ quan thuế chưa “đi đến nơi về đến chốn”, doanh nghiệp nên phản ảnh lại vấn đề. Nếu là lỗi của Cục Thuế thì Cục sẽ có hướng sửa đổi. Phòng tuyên truyền và hỗ trợ sẽ đứng ra làm cầu nối chuyển tải những vướng mắc lên các cơ quan thẩm quyền liên quan để xem xét và tháo gỡ dần.

Thuế thu nhập doanh nghiệp liên quan hầu hết đến các hoạt động của doanh nghiệp. Hiện do còn thiếu sự hướng dẫn nên rất nhiều doanh nghiệp không biết xử lý như thế nào trong việc tính toán, cộng gộp các chi phí trong quá trình sản xuất kinh doanh để thỏa mãn yêu cầu theo quy định của thuế.

Sáng 14/5, Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TP HCM (ITPC) phối hợp với Cục Thuế thành phố tổ chức buổi gặp gỡ và đối thoại với các doanh nghiệp trên địa bàn. Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp theo chỉ đạo của UBND TP HCM.

Tần Vy

 

Bài viết liên quan


Mở rộng cửa bảo lãnh vốn vay cho doanh nghiệp

Gian nan xin bảo lãnh vốn vay

Loạn phí vay vốn ngân hàng

Đề nghị miễn thuế chứng khoán đến hết năm 2010

Nguồn: viencanh.com Cơ quan thuế nhìn thẳng vào vướng mắc của doanh nghiệp

Bình luận về bài viết này