Xem tin Giá gas hỗn loạn vì chuyện vỏ bình

Xem tin Giá gas hỗn loạn vì chuyện vỏ bìnhCác đơn vị kinh doanh gas từ nay chỉ được tính chi phí vỏ bình gas vào chi phí sản xuất kinh doanh, tối đa là 5 năm thay vì tối thiểu 5 năm như trước. Quy định này của Bộ Tài chính khiến giới kinh doanh gas nháo nhào bởi những bất cập, giá nhiên liệu đốt vì vậy mỗi nơi mỗi kiểu.

Hôm nay, 5 ngày sau khi Sài Gòn Petro (SGP) tuyên bố giảm giá bán “sốc” xuống 10.000 đồng mỗi bình 12kg, các công ty gas như Vinagas, VT gas, Gia Đình gas cũng buộc phải giảm thêm 5.000 đến 6.000 đồng một bình 12kg. Đầu tháng 5 các công ty gas này chỉ giảm 2.000 đồng bình 12 kg.

Giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng khoảng 183.000 đồng bình 12 kg. “Mấy ngày nay do Sài Gòn Petro giảm giá gas mạnh nên tình hình kinh doanh của chúng tôi ảnh hưởng nặng. Khách hàng thì hỏi tại sao giá Vinagas lại cao hơn SGP, các đại lý cũng thắc mắc”, ông Lê Phúc Đại, Tổng giám đốc công ty cổ phần năng lượng Đại Việt Vinagas nói với VnExpress.net.

Hiện Vinagas, Gia Đình Gas… chỉ cố gắng hạ giá bán và “nắn nót” giá xoay quanh trục của SGP để không bị lỗ nặng.

Thời gian phân bổ chi phí vỏ bình vào chi phí kinh doanh sản xuất bị rút ngắn khiến các doanh nghiệp nhỏ lao đao. Ảnh: Hoàng Hà

Không riêng gì Vinagas, Gia Đình gas…, giới kinh doanh gas mấy ngày gần đây đang nháo nhác. Theo văn bản hồi tháng 2 của Bộ Tài Chính, thì các đơn vị kinh doanh gas chỉ được phép tính chi phí vỏ bình gas vào chi phí sản xuất kinh doanh (khấu hao), tối đa là 5 năm thay vì tối thiểu 5 năm như trước.

“Ví dụ, một vỏ bình gas loại 12kg hiện nay gần 400.00 đồng, thời gian khấu hao theo quy định là 5 năm, chia mỗi năm 80.000 đồng. Trong một năm, một bình gas xài được 4 lần thì mức này là 20.000 đồng, tức tăng gấp đôi so với trước đây nếu được khấu hao 10 năm”, ông Đại giải thích.

Điều này dẫn đến giá thành sản phẩm tăng do chi phí vỏ bình tăng, tạo ưu thế với các công ty ra đời lâu năm (đã khấu hao hết giá trị vỏ bình gas) với doanh nghiệp thành lập sau này (do phải chịu chi phí khấu hao vỏ bình cao theo quy định mới).

Điển hình là hồi đầu tháng 5, khi giá dầu thế giới giảm, các công ty kinh doanh gas đồng loạt giảm giá cho phù hợp. Tuy nhiên, trong khi thương hiệu lâu đời như SGP giảm 10.000 đồng một bình 12 kg (vì đã hết khấu hao bình gas) thì những đơn vị còn lại chỉ giảm mức 2.000 đồng.

Mặt khác, theo giới kinh doanh gas, quy định mới cũng sẽ tạo điều kiện cho việc sang chiết gas trái phép (do không phải chịu khấu hao vỏ bình).

Đầu tuần này, Vinagas cũng chính thức gửi kiến nghị đến Bộ Tài chính và Tổng Cục thuế, đề nghị thay đổi thời gian khấu hao phù hợp là 10 năm. Nếu không kết quả sản xuất kinh doanh của Vinagas năm 2009 sẽ lỗ nặng.

Kiên Cường

 

Bài viết liên quan

Giá gas giảm 10.000 đồng bình 12 kg
Lò nung gas giảm ô nhiễm tại Bát Tràng

Yêu cầu doanh nghiệp giảm giá dầu hỏa

Mở rộng cửa bảo lãnh vốn vay cho doanh nghiệp

Nguồn: viencanh.com Giá gas hỗn loạn vì chuyện vỏ bình

Bình luận về bài viết này