Xem tin Doanh nghiệp xăng dầu lại xin tăng giá

Xem tin Doanh nghiệp xăng dầu lại xin tăng giáHai doanh nghiệp đầu mối Petrolimex và Mekong chiều qua đã có văn bản gửi tới Liên bộ Tài chính – Công Thương đề nghị tăng giá bán cả xăng và dầu.

Các nhà nhập khẩu đầu mối cho rằng giá thế giới vẫn đứng ở mức cao, nếu trong nước cứ giữ như hiện hành doanh nghiệp rất khó đảm bảo cân đối vốn để kinh doanh, nhất là trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ trong nước đang giảm sút.

Tại thị trường Singapore – nơi cung cấp nguồn hàng chính cho các doanh nghiệp VN – giá xăng dầu thành phẩm vẫn giữ ở mức cao trong gần một tháng qua. Trong đó, dầu thành phẩm DO 0,25 vận hành quanh ngưỡng dưới 61 USD một thùng, xăng A92 thành phẩm dao động dưới 60 USD một thùng. Với giá bán này, doanh nghiệp đang lỗ gần 1.000 đồng mỗi lít xăng, 700 đồng đối với mỗi lít dầu diezel và khoảng 500 đồng đối với dầu mazut.

Phiên giao dịch chiều tối qua tại thị trường New Yorks (Mỹ), giá dầu thô tuy giảm nhẹ xong vẫn đứng ở mức khá cao với gần 54 USD một thùng.

Doanh nghiệp than lỗ gần 1.000 đồng cho mỗi lít xăng A92. Ảnh: Hoàng Hà.

Bộ Tài chính cho biết đã nhận được công văn đề nghị tăng giá bán lẻ xăng dầu của một số doanh nghiệp đầu mối trong chiều qua. Thừa nhận chuyện doanh nghiệp lỗ là có thật nên cơ quan này đang cân nhắc các phương án xử lý.

Một số phương án được Bộ Tài chính cân nhắc gồm điều chỉnh giá bán lẻ với mức tối đa không quá 500 đồng một lít; giảm thuế hoặc cho phép doanh nghiệp không phải trích khoản tiền 1.000 đồng cho mỗi lít xăng trong một khoảng thời gian nhất định. Bộ Tài chính bắt đầu “truy thu” khoản tiền 1.000 đồng này từ tháng 10/2008 để trả nợ cho ngân sách Nhà nước.

Hồi cuối tháng 2 khi dầu thế giới chạm ngưỡng 54 USD một thùng Bộ Tài chính đã chọn phương án tạm thời chưa tăng giá xăng, thay vào đó, thuế nhập khẩu được giảm 5%, đồng thời không thu khoản tiền tạm ứng 1.000 đồng. Phương án này được coi là “vẹn cả đôi đường” khi Nhà nước chấp nhận giảm thu ngân sách để gánh cho doanh nghiệp và hỗ trợ người tiêu dùng trong bối cảnh nhiều mặt hàng hóa khác đứng ở mức cao.

Hồng Anh

 

Bài viết liên quan


Doanh nghiệp lại đặt vấn đề tăng giá xăng

Chiều nay giá xăng tăng 500 đồng

Lập quỹ bình ổn giá xăng dầu

Thủ tướng chỉ đạo điều hành giá xăng theo thị trường

Nguồn: viencanh.com Doanh nghiệp xăng dầu lại xin tăng giá

Bình luận về bài viết này