Bài viết Ôtô 7 chỗ ế chưa từng có

Bài viết Ôtô 7 chỗ ế chưa từng cóGiá tăng do thuế kể từ 1/4 khiến dòng xe 7 chỗ của tất cả các hãng hàng đồng loạt giảm tới mức thấp nhất trong nhiều năm. Innova bán được 268 chiếc còn Chevrolet Captiva chỉ có 3 xe tới tay khách hàng.

Sau tháng 3 lên cao ngất ngưởng nhờ tâm lý chạy thuế của người tiêu dùng, dòng xe đa dụng 7 chỗ trở về điểm đáy. Với mức tăng giá trung bình từ 12% đến 23% do thuế tiêu thụ đặc biệt mới, người tiêu dùng gần như ngay lập tức tẩy chay.

Từ hơn 4.000 xe của tháng 3 tụt xuống còn 720 chiếc, tương đương 83% là mức giảm chưa từng có của phân khúc này. Nhiều năm qua, xe 7 chỗ tăng trưởng liên tục nhờ lợi thế thuế tiêu thụ đặc biệt thấp (30% so với 50% của dòng sedan) và phù hợp với nhu cầu của nhiều gia đình.

Innova là tâm điểm của làn sóng “bài trừ” khi giảm một mạch từ hơn 1.000 tháng 3 xuồng 268 chiếc, khoảng 74%. Kể từ khi trình làng tháng 1/2006, chiếc đa dụng luôn ăn khách chưa bao giờ xuống mức thấp đến thế. Ngoài vấn đề tăng giá, Innova còn gặp phải sự cạnh tranh của người anh em mới ra mắt Toyota Fortuner G, do mức giá tương đương nhau.

Innova có doanh số thấp nhất trong hơn 3 năm qua. Ảnh: T.N.
Innova có doanh số thấp nhất trong hơn 3 năm qua. Ảnh: T.N.

Sự đảo chiều so với tháng 3 còn tàn khốc tới mức Chevrolet Captiva bán vỏn vẹn có 3 xe, thấp hơn tới…166 lần tháng trước. Vivant cũng chung số phận bởi chỉ 3 chiếc được giao cho khách. Chính vì sự sụt giảm “không tưởng” này mà Vidamco đã phải nhanh chóng đưa ra chương trình khuyến mãi giảm giá 1.200-1.500 USD cho Vivant và Captiva.

Everest cũng nằm trong danh sách đại sụt giảm. Từ 609 xe của tháng 3, chiếc đa dụng của Ford giảm xuống còn số lẻ, 9 chiếc. Điều này có nghĩa trong suốt 30 ngày, trung bình mỗi đại lý của Ford trên toàn quốc bán chưa được 1 chiếc.

Lợi thế mới ra mắt giúp Zinger chỉ trở về trang thái bình thường như hồi tháng 1, tháng 2 chứ không tới mức quá đột biến như các đàn anh. Vinastar hẳn sẽ mừng vì tiêu thụ được 46 chiếc trong tháng qua, một con số không tồi.

Trong lúc đó, Fortuner của Toyota cũng đã bớt sốt và hạ về con số gần 300 xe, từ mức kỷ lục gần 900 chiếc hồi tháng 3. Dẫu vậy, liên doanh Nhật Bản có thể yên tâm khi ở điểm đáy, Fortuner vẫn giữ được mức gấp đôi doanh số dự kiến.

Những điều chính về chính sách thuế luôn gây tính trái chiều và trong tháng 4, khi xe 6-9 chỗ giảm thì đương nhiên, xe sedan (5 chỗ) sẽ tăng. Hơn 2.000 chiếc sedan đã được bán ra, tăng 60% so với tháng 3.

Các sản phẩm được “săn” nhiều nhất là dòng dung tích dưới 2.0 do giá giảm nhẹ nhờ thuế tiêu thụ đặc biệt mới 45% so với 50% trước kia. Toyota Vios, Altis đồng loạt tăng gấp đôi, lên 392 và 330 xe. Các đại lý đang kêu hết hàng và cho biết nếu đặt từ bây giờ, phải đến tháng 9 mới có xe. Tuy nhiên, có thể đây chỉ là “đòn tâm lý” của giới bán xe. Muốn lợi dụng giá giảm nhẹ để thuyết phục khách hàng mua. Bởi với doanh số như thế này, Altis và Vios không thể tạo nên cơn sốt lớn đến vậy.

Đối thủ của Altis, Honda Civic vẫn giữ được mức tiêu thụ ổn định, 244 chiếc dù bị chỉ trích nhiều vì chính sách niêm yết bằng đồng USD thay cho VND, khiến giá không giảm mà lại tăng. Các sản phẩm của GM Daewoo như Chevrolet Spark, Gentra cũng tăng đáng kể, gấp đôi và gấp ba, ở mức trên 400 và gần 250 xe.

Tính tổng thể, Trường Hải dẫn đầu với 1.710 chiếc. Toyota do mất lợi thế ở Innova nên đứng thứ hai, 1.425 xe. Tiếp theo là Vinamotor (1.248), GM Daewoo (835). Vinaxuki đã lâu mới lọt vào Top 5 với 790 chiếc.

Trọng Nghiệp

 

Bài viết liên quan


Chạy thuế, ôtô 7 chỗ tăng cao kỷ lục

Thị trường ôtô và ‘vũ điệu chạy thuế’

‘Chiến tranh giá’ giữa các liên doanh ôtô trong nước

Đau đầu vì mua xe chạy thuế

Nguồn: viencanh.com Ôtô 7 chỗ ế chưa từng có

Bình luận về bài viết này