Xem tin Chợ chứng khoán giảm nhiệt

Đà tăng điểm của các blue-chip dần nhường chỗ cho các penny-stock, đi cùng sự kết thúc 6 tuần tăng điểm liên tiếp của Vn-Index. Dấu hiệu kém tích cực cho thị trường là thanh khoản đang sụt mạnh.

Tuần giao dịch vừa qua đánh dấu sự kết thúc của đợt “sóng” quý giá đối với giới đầu tư, những người đã chờ đợi sự tăng điểm trở lại của Vn-Index trong suốt nửa năm qua. Vn-Index đóng cửa tại 309,9 điểm, giảm 24,24 điểm (7,25%) so với cuối tuần trước. Sự quay đầu giảm điểm của chỉ số sàn TP HCM trong tuần này đã nằm trong dự báo của giới đầu tư, song mức giảm điểm gần hết biên độ của Vn-Index (giảm 4,56%) ngay trong phiên đầu tuần làm cho nhà đầu tư không khỏi hoang mang.

Song điều được nhiều người lo ngại hơn cả là thanh khoản của thị trường giảm mạnh, với trung bình 30,6 triệu chứng khoán giao dịch qua khớp lệnh mỗi phiên, tương ứng 741 tỷ đồng. Trong tuần trước, khối lượng trung bình là xấp xỉ 50 triệu chứng khoán, trị giá trên 1.200 tỷ đồng. Như vậy, khối lượng giao dịch bình quân của tuần đã giảm 38,5%. Hai phiên cuối tuần, thanh khoản càng sụt giảm nhanh, cùng với 28,9 triệu chứng khoán trong mỗi phiên.

Tại sàn Hà Nội, HaSTC-Index cũng không thoát khỏi xu hướng đi xuống, khi mất 12,36 điểm (10,08%) so với cuối tuần trước và đóng cửa tuần giao dịch tại 110,2 điểm. Khối lượng giao dịch bình quân mỗi phiên cũng chỉ bằng phân nửa của tuần trước, với 14,7 triệu chứng khoán. Tuần trước, con số bình quân mỗi phiên là 24,7 triệu.

Trong 6 tuần tăng điểm, mức điểm cao nhất mà Vn-Index đạt được là 347,07 vào ngày 14/4. Trong các blue-chip, chỉ HPG và VNM giữ đà tăng điểm trong phần lớn các phiên, sau khi báo cáo lãi trong quý I. Một loạt cổ phiếu tài chính, hoặc cổ phiếu của doanh nghiệp có đầu tư tài chính, sau một thời gian tăng nóng, đã liên tiếp giảm giá. Trong tuần, SSI mất giá 22%, ITA 21% , REE giảm 20%, STB 14%. Trong khi đó, một loạt mã nhỏ, như KHA, LCG, LGC, KSH, TS4 liên tiếp tăng điểm.

Hoạt động chốt lời của giới đầu tư sau thời gian thị trường tăng mạnh là tác nhân chính kéo Vn-Index đi xuống. Song bên mua vào tỏ ra dè dặt và thăm dò, thay vì thái độ hưng phấn như thời gian trước, khiến sức cầu giảm sút. Tâm lý ngừng lại và hạn chế giao dịch trước kỳ nghỉ lễ 30/4 cũng góp phần kéo sức cầu đi xuống. Nhiều nhà đầu tư nói đến khả năng nguồn “tiền cơ hội” đổ vào thị trường trong thời gian qua đang chậm lại, nên sau khi chốt lời thành công, bèn đứng ngoài thị trường để chờ đợi thêm cơ hội. Tại các công ty chứng khoán, một số nhân viên môi giới cũng khuyên nhà đầu tư dừng lại quan sát trước khi tiếp tục gom vào.

Ngưỡng quan trọng được nhiều chuyên viên phân tích nghĩ đến trong tuần tới là 292 điểm. Trong trường hợp Vn-Index xuống dưới ngưỡng này, thì xu hướng giảm điểm sẽ dần hình thành. Nhưng nếu tại ngưỡng này, sức cầu có dấu hiệu tăng, thì có khả năng thêm nhiều nhà đầu tư giải ngân và giúp thị trường duy trì đà đi lên. Tính thanh khoản cũng như kết quả kinh doanh của doanh nghiệp trong quý I sẽ là những tiêu chí để nhà đầu tư lựa chọn cổ phiếu.

Ngọc Châu

 

Bài viết liên quan


Chứng khoán nhanh chóng lấy lại sức bật

Hơn 2.500 tỷ đồng đổ vào chứng khoán chỉ trong một phiên

Tài khoản chứng khoán tăng mạnh

Vn-Index chấm dứt chuỗi tăng điểm

Nguồn: viencanh.com Chợ chứng khoán giảm nhiệt

Bình luận về bài viết này