Bài Chứng khoán Mỹ chia tay chuỗi 6 tuần tăng điểm

Bài Chứng khoán Mỹ chia tay chuỗi 6 tuần tăng điểmPhiên khởi sắc cuối tuần không giúp chứng khoán Mỹ nối dài chuỗi lên điểm. Mạch thăng hoa ấn tượng trong 6 tuần liên tiếp của chứng khoán toàn cầu đã bị chặn lại.

Phiên giao dịch 24/4, chứng khoán Mỹ tăng mạnh ngay từ những phút mở cửa thị trường, do kỳ vọng của giới đầu tư về tình hình kinh doanh của các tập đoàn ôtô, công nghệ. Tín hiệu được phát đi từ Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) về cuộc thanh kiểm tra 19 ngân hàng lớn nhất nước Mỹ cũng khả quan.

Chốt phiên, mốc 8.000 điểm đã nhanh chóng được Dow Index tái xác lập, sau khi đã để tuột vào ngày 20/4. Dow Jones ghi thêm 119,23 điểm tương ứng 1,5% lên 8.076,29 điểm. Standard & Poor 500 bứt phá thêm 1,7%, chốt tại 866,23 điểm. Nasdaq Composite có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp, cộng thêm 42,08 điểm (2,5%), chốt tại 1.694,29 điểm.

Chứng khoán Mỹ
Cổ phiếu công nghệ đang hút hàng. Ảnh: AP

Hãng xe duy nhất khước từ sự cứu trợ của chính phủ Ford Motor đã công bố báo cáo kinh doanh quý I không tồi tệ như nhiều chuyên gia nhận định, mức thua lỗ trong quý tương ứng 75 cent một cổ phiếu, thấp hơn 30% so với các dự báo trước. Quý vừa qua, Ford đã tiến hành nhiều chính sách tái cơ cấu mạnh, qua đó đã giảm được 50% chi phí xuống 3,7 tỷ đôla, so với 7,2 tỷ đôla trong quý IV/2008. Giá cổ phiếu Ford tăng vụt 11%.

Nhà cung cấp dịch vụ thẻ tín dụng lớn nhất thế giới American Express đã công bố lợi nhuận trong quý I đạt 437 triệu đôla, tuy giảm 53% so với cùng kỳ năm 2008 nhưng lại tăng trên 200% so với những kỳ vọng của giới đầu tư. Phiên này, những nhà đầu cơ chưa kịp gom cổ phiếu AMEX phiên trước đã ngay lập tức đổ vào thị trường các lệnh mua lớn ở mọi mức giá. Chốt phiên, mã American Express lên giá kỷ lục 21%, giao dịch tại 25,3 đôla.

Gã khổng lồ trong lĩnh vực máy tính Microsoft công bố báo cáo kinh doanh cho thấy lợi nhuận giảm quý thứ ba liên tiếp, song mức giảm thấp hơn dự đoán của giới phân tích.Giá cổ phiếu Microsoft bật 11%, sức tăng cao nhất theo ngày kể từ tháng 11 năm ngoái.

Bức tranh toàn cảnh về sức khỏe của 19 ngân hàng hàng đầu nước Mỹ sẽ được FED công bố ngày 4/5 tới. Trước đó FED nhận định: “Những thua lỗ liên quan tới sự suy thoái sâu của nền kinh tế cũng như việc thị trường tài chính rối loạn đã khiến nguồn vốn của ngân hàng sụt giảm đáng kể”. “Hiện tại, hầu hết các định chế ngân hàng tại Mỹ đã đáp ứng vượt mức yêu cầu của FED về tỉ lệ dự trữ bắt buộc và đã đều có được mức huy động vốn cao” phát ngôn viên của FED nói thêm tại một buổi kiểm tra các ngân hàng.

Thống kê tuần giao dịch, chứng khoán Mỹ trải qua 2 phiên giảm sâu xen kẽ với 3 phiên phục hồi nhẹ. Tính chung Dow Jones mất 0,7%, S&P điều chỉnh hạ 0,4%. Riêng Nasdaq nối dài chuỗi tuần tăng điểm của chỉ số này sang tuần thứ 7, khi tăng khá 1,3%.

Phiên cuối tuần, chứng khoán châu Âu đồng loạt xanh màu trở lại. Tin vui đến từ thị trường Mỹ cũng như chiều hướng đi lên của giá dầu mỏ và kim loại đã đẩy giá cổ phiếu các công ty khai mỏ tăng mạnh trong phiên này. Khối ngân hàng cũng ghi điểm và trở thành đầu tàu kéo cả thị trường.

Chốt phiên, chỉ số chứng khoán khu vực Stoxx 600 tăng mạnh 2,3% lên 195,82 điểm. Tuy nhiên, tính chung cả tuần, chỉ số này giảm nhẹ 0,6%.

Tất cả 18 thị trường chủ chốt cùng đồn loạt bật tăng trở lại. Bảng điện tử tràn ngập một màu xanh chủ đạo, các thị trường Anh, Pháp, Đức cùng tăng mạnh trên 3% giá trị, khi FTSE 100 cộng vào 3,4%, CAC 40 ghi thêm 3,1% và DAX 30 tiến lên 3% số điểm. Giới đầu tư châu Âu tiếp tục gom mạnh cổ phiếu các ngân hàng phiên thứ 2 liên tiếp, giá cổ phiếu Royal Bank of Scotland, Barclays của Anh, hay liên minh Fortis của Hà Lan và Bỉ cùng dao động tăng trong biên độ từ 5,7% đến 8,6% giá trị.

Giảm điểm là xu hướng chính ở khu vực châu Á phiên cuối tuần. Tỷ lệ giữa số cổ phiếu mất giá và lên giá là 5:4. Chỉ số MSCI châu Á điều chỉnh không đáng kể, chốt tại 89,56 điểm. Tổng kết tuần, chứng khoán châu Á mất 0,1% số điểm, sau khi đã trải qua 3 phiên mất điểm và 2 phiên tăng. Trong 6 tuần khởi sắc, MSCI đã tích lũy được trên 25% giá trị.

Giá cổ phiếu tập đoàn cung cấp viễn thông lớn thứ 2 Nhật Bản KDDI Corp bốc hơi 5,2% trên thị trường Tokyo, sau khi hãng này hạ mức dự báo tốc độ tăng trưởng lợi nhuận trong năm tài khóa 2009 xuống mức kỷ lục trong 4 năm gần đây.

Nhà chế tạo và cung cấp chip thẻ nhớ lớn nhất thế giới Samsung Electronics Co tỏ ra bi quan khi nhận xét nhu cầu thị trường cho mặt hàng công nghệ cao sẽ giảm mạnh trong năm nay, trước sức ép đến từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Bất chấp mức lợi nhuận quý I đầy triển vọng mới được công bố trong tuần, giá cổ phiếu này trượt 5,6% giá trị.

Hầu khắp các thị trường trong khu vực phiên này mất điểm, Nikkei 225 của Nhật hạ 1,6% xuống 8.707,99 điểm, S&P ASX 200 của chứng khoán Australia mất 0,8% giá trị, Kospi của Hàn Quốc lùi 1,1%. Giới đầu tư trên thị trường Hong Kong may mắn thoát khỏi vận hạn, Hang Seng Index nhích nhẹ 44,39 điểm (0,3%)

Nguyễn Hùng (Theo Reuters, CNBC)

 

Bài viết liên quan


Chứng khoán thế giới khép lại tuần giao dịch khả quan

Chứng khoán Mỹ lên điểm nhờ cổ phiếu công nghệ
Phố Wall thoái lui
Giới đầu tư Mỹ gom cổ phiếu ngân hàng

Nguồn: viencanh.com Chứng khoán Mỹ chia tay chuỗi 6 tuần tăng điểm

Bình luận về bài viết này