Xem Cổ phiếu đầu tiên ra khỏi diện kiểm soát

Thay vì diện kiểm soát, cổ phiếu VE1 tại sàn Hà Nội sẽ chuyển sang diện cảnh báo, một hình thức “nhẹ nhàng” từ cơ quan quản lý để lưu ý nhà đầu tư khi giao dịch.

Theo Quy chế niêm yết chứng khoán mới sửa đổi của Trung tâm Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HASTC), trong trường hợp lợi nhuận sau thuế của công ty niêm yết trong năm gần nhất bị âm, thì cổ phiếu bị cảnh báo. Theo quy định trước đó, nếu doanh nghiệp thua lỗ, cổ phiếu sẽ rơi vào diện bị kiểm soát, một hình thức bị giám sát.

Tại sàn Hà Nội, hiện chỉ cổ phiếu của Công ty Xây dựng điện VNECO 1 (VE1) ở diện bị kiểm soát, do doanh nghiệp có lợi nhuận sau thuế năm 2008 âm. Công ty này lỗ hơn 10 tỷ đồng do trích lập dự phòng giảm giá đầu tư cổ phiếu và giá cả nguyên vật liệu tăng đột biến. Tại HOSE, có 15 cổ phiếu bị kiểm soát, trong đó có cả những mã lớn, gồm PPC, REE, SAM, VHG, TRI, VTA, TPC, HAP, TYA, BHS, BTC, BBT…

Thời gian qua, một số doanh nghiệp niêm yết có cổ phiếu rơi vào diện bị kiểm soát cho rằng, hình thức này khiến nhà đầu tư nghĩ rằng doanh nghiệp cũng bị kiểm soát về hoạt động. Song cơ quan quản lý khẳng định, đưa cổ phiếu vào diện này chỉ nhằm cảnh báo nhà đầu tư khi giao dịch.

Cũng theo Quy chế mới của HASTC, khi doanh nghiệp ngừng các hoạt động kinh doanh chính; hoặc cổ phiếu không có giao dịch trong vòng 60 ngày, thì cổ phiếu cũng bị cảnh báo.

Cổ phiếu bị đưa vào diện bị kiểm soát nếu doanh nghiệp vi phạm quy định về công bố thông tin về chứng khoán và thị trường chứng khoán. Trong trường hợp doanh nghiệp không đáp ứng các yêu cầu về niêm yết, như vốn điều lệ giảm xuống dưới 10 tỷ đồng, không có đủ 100 cổ đông nắm giữ cổ phiếu có quyền biểu quyết, cổ phiếu cũng rơi vào diện bị kiểm soát.

Doanh nghiệp niêm yết có chứng khoán bị đưa vào diện cảnh báo hay kiểm soát phải giải trình theo yêu cầu của HASTC. Cổ phiếu sẽ được đưa ra khỏi diện này khi doanh nghiệp khắc phục được tình hình.

Ngọc Châu

 

Bài viết liên quan


Cổ phiếu đầu tiên tại sàn Hà Nội rơi vào diện kiểm soát

Vn-Index rơi tự do

Chứng khoán đang trải qua những ‘phép thử’

Tâm lý hưng phấn đẩy chứng khoán bứt phá

Nguồn: viencanh.com Cổ phiếu đầu tiên ra khỏi diện kiểm soát

Bình luận về bài viết này