Xem tin Ngân hàng Nhà nước cứng rắn với việc thu phí ATM

Xem tin Ngân hàng Nhà nước cứng rắn với việc thu phí ATMNgân hàng thương mại chỉ được thu một số phí nhất định, ngay cả với các giao dịch ngoại mạng và trước khi triển khai, phải lập biểu phí báo cáo Ngân hàng Nhà nước, cam kết bồi hoàn các tổn thất phát sinh.

Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo thông tư hướng dẫn nguyên tắc thu, trả và chia sẻ phí đối với các giao dịch thẻ nội địa tại máy giao dịch tự động (ATM), thiết bị chấp nhận thẻ (POS). Theo đó, ngân hàng phát hành thẻ được xây dựng biểu phí giao dịch ATM trên nguyên tắc không thu phí vấn tin số dư tài khoản kể cả nội và ngoại mạng; áp dụng mức phí bằng không (0) đối với các giao dịch nội mạng như rút tiền mặt và in sao kê tài khoản.

Dự thảo này nếu được thông qua, có thể khiến không ít ngân hàng buồn lòng. Ảnh: Hoàng Hà
Dự thảo này nếu được thông qua, có thể khiến không ít ngân hàng buồn lòng. Ảnh: Hoàng Hà

Ngân hàng cũng không được thu phí rút tiền mặt ngoại mạng, nếu đó là giao dịch đầu tiên trong mỗi tháng của đối tượng khách hàng nhận lương từ Ngân sách Nhà nước, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua thẻ. Phí in sao kê đối với giao dịch ngoại mạng được quy định ở mức hợp lý nhằm khuyến khích tiết kiệm chi phí in ấn nhưng phải thấp hơn rút tiền mặt ngoại mạng

Tổ chức phát hành thẻ chỉ được thu phí giao dịch ATM đối với chủ thẻ theo mức quy định tại biểu phí dịch vụ thẻ của tổ chức mình và không được thu thêm ngoài biểu phí đã ban hành. Các giao dịch không thành công cũng không được thu phí. Tổ chức thanh toán thẻ, tổ chức chuyển mạch thẻ không được thu phí đối với chủ thẻ thực hiện giao dịch ATM.

Trong trường hợp cần thiết, để thực hiện chính sách của Nhà nước và quản lý hoạt động ngân hàng trong từng thời kỳ, tổ chức phát hành thẻ phải tạm dừng thu phí giao dịch ATM không hợp lý, trái với nguyên tắc quy định tại Thông tư này và có văn bản giải trình theo yêu cầu của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Trong dự thảo thông tư, Ngân hàng Nhà nước cũng ra điều kiện với các ngân hàng muốn triển khai thu phí. Trước khi thực hiện thu phí giao dịch ATM vàPOS, tổ chức phát hành thẻ phải xây dựng, hoàn thiện và ban hành quy trình nội bộ về dịch vụ ATM, dịch vụ POS. Biểu phí cũng phải xây dựng và báo cáo Ngân hàng Nhà nước 15 ngày trước khi công bố.

Ngân hàng có trách nhiệm công bố các thông tin cần thiết về dịch vụ ATM, dịch vụ POS của mình và cam kết bồi hoàn số tiền giao dịch, các chi phí liên quan cho chủ thẻ khi xảy ra tổn thất do lỗi của tổ chức phát hành thẻ.

Từ đầu năm tới nay, nhiều ngân hàng đã thu phí giao dịch ngoại mạng. Phí rút tiền mặt khi chủ thẻ giao dịch ở ATM của ngân hàng khác phổ biến là 3.300 đồng. Cả ba giao dịch như truy vấn số dư, in sao kê và chuyển khoản cùng chịu mức phí 1.650 đồng.

Song Linh

 

Bài viết liên quan

Ngân hàng quyết thu phí ATM
Cấm triển khai dịch vụ ATM lưu động

Phát hiện thêm một máy ATM Đông Á bị gắn camera quay trộm

USD chợ đen tiếp đà tăng giá

Nguồn: viencanh.com Ngân hàng Nhà nước cứng rắn với việc thu phí ATM

Bình luận về bài viết này