Xem Chứng khoán đang trải qua những ‘phép thử’

Xem Chứng khoán đang trải qua những 'phép thử'Báo cáo kinh doanh quý I của các doanh nghiệp niêm yết được nhận định sẽ không có tác động lớn đến thị trường, mà phần nhiều vẫn là câu hỏi nguồn tiền sẽ ở lại trong bao lâu và thông tin từ thị trường Mỹ.

Phiên 14/4 được nhiều nhà phân tích nhận định là có dấu hiệu của một phiên tạo đỉnh, khi đà tăng chậm lại, Vn-Index tiến thêm 7 điểm, lên mốc 347,07 điểm. Tình trạng tranh mua và kìm giữ cổ phiếu không còn, thay vào đó một lượng lớn nhà đầu tư đã chốt lời. Song sức cầu vẫn tỏ ra mạnh mẽ, đẩy khối lượng khớp lệnh lên một kỷ lục mới, 52,7 triệu chứng khoán. Tổng khối lượng giao dịch cũng lập thêm một kỷ lục, với 53,57 triệu, tương ứng tổng giá trị 1.297,27 tỷ đồng.

Thị trường gần đây trải qua những phiên điều chỉnh xen kẽ trong xu thế đi lên. “Những phiên điều chỉnh càng củng cố đà đi lên của thị trường vững chắc hơn”, ông Nguyễn Văn Minh, Phó phòng phân tích Công ty chứng khoán Eurocapial, nhận xét. Chuyên viên phân tích này cho rằng, ngưỡng điểm mà Vn-Index có thể hướng đến trong tuần này là 352, dù thị trường vẫn có thể “test” lại ngưỡng 350 điểm.

Dòng tiền lớn đang chảy vào chứng khoán, song chưa ai biết chính xác nguồn tiền xuất phát từ những nguồn nào. Ảnh: Hoàng Hà

Trong một nghiên cứu gần đây, Công ty Chứng khoán Habubank (HBBS) nhận định, sự tăng trưởng trở lại của thị trường chứng khoán Việt Nam phụ thuộc vào 2 “phép thử”. Thứ nhất, nếu mức giảm lợi nhuận của các doanh nghiệp Mỹ trong quý đầu năm thấp hơn quý cuối của năm 2008, thì đây là một dấu hiệu của sự hồi phục kinh tế. Khi đó, thị trường chứng khoán cũng dần thoát khỏi khủng hoảng và đây là một điều kiện cần cho sự tăng trưởng trở lại cho thị trường Việt Nam.

Thứ hai, nếu tốc độ tăng trưởng doanh thu của các doanh nghiệp niêm yết Việt Nam trong quý I năm nay không thấp hơn -20%, một trong những tín hiệu cho thấy sự phục hồi kinh tế, thì đây là điều kiện đủ cho thị trường hồi phục. HBBS cũng giữ quan điểm đã đưa ra trước đó, là tháng 4 là thời điểm phù hợp để đầu tư và sàng lọc cổ phiếu.

Từ tuần tới, các doanh nghiệp niêm yết bắt đầu công bố báo cáo tài chính quý I năm 2009, và thị trường được dự báo trải qua những phiên giao dịch có sự phân hóa và chọn lọc cổ phiếu rõ rệt hơn. Song với giới đầu tư, kết quả kinh doanh quý I của doanh nghiệp niêm yết sẽ không có nhiều sức nặng như báo cáo năm 2008, bởi báo cáo quý I chưa được kiểm toán hay soát xét. “Thực tế, báo cáo quý có thể không phản ánh đúng tình hình kinh doanh, bởi doanh nghiệp hoàn toàn có thể điều chỉnh trước khi công bố”, ông Ngô Văn Minh nhận định. Vì thế, khả năng tình hình doanh nghiệp rất xấu sẽ ít xảy ra, mà sẽ ở mức “chấp nhận được”.

Thay vào đó, câu hỏi về dòng tiền sẽ ở lại với thị trường chứng khoán trong bao lâu và những tín hiệu hồi phục kinh tế tại Mỹ thu hút sự quan tâm của giới đầu tư. Với nền kinh tế có 60% GDP đến từ xuất khẩu như Việt Nam, tín hiệu hồi phục từ kinh tế Mỹ và các thị trường xuất khẩu khác là rất quan trọng. Trong 3 tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu 1,7 tỷ USD, nhưng nhờ vào tái xuất khối lượng vàng và đá quý trị giá 2,3 tỷ USD. Vì thế, tín hiệu quan trọng cho thị trường chứng khoán Việt Nam là các chỉ báo tại Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới. Trong những phiên gần đây, thị trường Mỹ đi lên nhờ vào sự trỗi dậy của các cổ phiếu ngành ngân hàng, sau khi nhiều nhà băng thông báo lãi.

Trong tuần này, giới đầu tư tài chính Mỹ dự kiến đón nhận một loạt báo cáo quan trọng, gồm doanh số bán lẻ, chỉ số giá của nhà sản xuất, CPI tháng, chỉ số thị trường nhà đất, số liệu nhà mới khởi công và số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu. Nhiều doanh nghiệp Mỹ cũng sẽ công bố kết quả kinh doanh, gồm Intel, JP Morgan, Nokia, Google, General Electrics và Citigroup. Những diễn biến mới này sẽ có tác động đến thị trường Việt Nam.

Khi được hỏi, không nhà phân tích nào có thể khẳng định đà tăng điểm của thị trường sẽ diễn ra trong bao lâu. Song nhận định chung được đưa ra là thị trường tiếp tục được dẫn dắt bởi các cổ phiếu ngành tài chính, nhờ những dấu hiệu tích cực từ thị trường tài chính Mỹ và những diễn biến mới trên thị trường trong nước.

Ngọc Châu

 

Bài viết liên quan


Tâm lý hưng phấn đẩy chứng khoán bứt phá
Phố Wall thoái lui
Giới đầu tư Mỹ gom cổ phiếu ngân hàng

Thắt chặt kiểm soát báo cáo kinh doanh công ty niêm yết

Nguồn: viencanh.com Chứng khoán đang trải qua những ‘phép thử’

Bình luận về bài viết này