Tin Cho thuê vỉa hè Sài Gòn giá 10.000 đồng mỗi tháng

Tin Cho thuê vỉa hè Sài Gòn giá 10.000 đồng mỗi thángMức thu cho vỉa hè để kinh doanh từ 10.000 đến 50.000 đồng một m2, để xe tự quản phục vụ buôn bán trong nhà sẽ phải đóng từ 15.000 đến 30.000 đồng mỗi tháng…

Dự thảo thu phí sử dụng tạm thời một phần vỉa hè, lòng đường ở TP HCM đã được Sở Tài chính và Sở Giao thông hoàn tất, chuẩn bị trình UBND thành phố phê duyệt. Theo phương án thống nhất của liên sở Tài chính – Giao thông, việc tính phí thuê vỉa hè sẽ được phân chia tùy theo mục đích sử dụng.

Thay vì chơi trò đuổi bắt với chính quyền như trước đây, sắp tới người dân Sài Gòn sử dụng vỉa hè – lòng đường – lề đường để kinh doanh buôn bán trên các tuyến đường chính quận 1, 3, 4, 5, 10, 11, Phú Nhuận, có thể phải trả 50.000 đồng một m2 mỗi tháng để làm ăn.

Người sử dụng vỉa hè để kinh doanh ở các quận 6, 7, 8, 12, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Bình Thạnh sẽ phải trả 35.000 đồng một m2. Những quận huyện còn lại tính giá thuê 25.000 đồng, riêng huyện Cần Giờ người dân chỉ phải đóng 10.000 đồng một m2 mỗi tháng.

Sắp tới người dân sẽ phải đóng phí để sử dụng tạm thời một phần vỉa hè.

Nếu vỉa hè – lòng đường – lề đường được dùng để giữ xe, đậu xe công cộng có thu phí thì mức thu từ 20.000 đến 70.000 đồng một m2 mỗi tháng tùy khu vực.

Với tình trạng khan hiếm chỗ giữ xe như hiện nay, lần này, thành phố cũng chính thức mở cửa, tạo điều kiện tối đa khi cho phép người dân có cửa hàng kinh doanh được sử dụng vỉa hè để xe khách hàng trước cửa nhà. Các điểm kinh doanh hàng tháng phải nộp cho thành phố từ 15.000 đồng đến 30.000 đồng một m2 tiền thuê vỉa hè.

Trường hợp sử dụng vỉa hè để thi công, lắp đặt, sửa chữa công trình, nếu quy hoạch một khu vực để xe máy tự quản cũng phải trả tiền thuê tương tự với việc để xe máy tự quản. Các hộ không kinh doanh mà chỉ để xe tự quản trước cửa nhà phục vụ sinh hoạt gia đình thì sẽ không phải trả phí. Tương tự, các hoạt động xã hội, tang lễ, tiệc cưới cần không gian vỉa hè, lề đường, cũng được miễn thu.

Theo liên sở, việc xây dựng khung phí cho thuê vỉa hè này là bước tiếp theo quyết định ban hành hồi tháng 10 năm ngoái của UBND TP HCM, về việc cho sử dụng tạm thời một phần vỉa hè – lòng đường – lề đường.

Liên sở cũng đánh giá sử dụng công cụ kinh tế là một trong những biện pháp hiệu quả nhằm quản lý và bảo vệ giao thông đô thị. Việc thu phí không những tạo điều kiện hợp pháp cho người dân khi sử dụng một phần vỉa hè, lòng đường, góp phần kiểm soát trật tự các tuyến đường; mà còn tạo được một phần kinh phí hỗ trợ công tác duy tu bảo dưỡng hạ tầng.

Ngày 23/10/2008, UBND TP HCM ban hành Quyết định về việc sử dụng tạm thời một phần vỉa hè – lòng đường – lề đường. Quyết định có hiệu lực 10 ngày sau khi ký.

Theo đó, vỉa hè với lề có chiều rộng trên 3 m, phạm vi cho phép sử dụng tạm thời ngoài mục đích giao thông (như để xe tự quản, kinh doanh, buôn bán dịch vụ…) lớn nhất là 1,5 m tính từ mép tiếp giáp nhà bên trong vỉa hè trở ra.

Đối với những nơi có vỉa hè dưới 3 m, các hình thức kinh doanh, buôn bán, để xe tự quản trước cửa nhà đều bị cấm.

Đường hai chiều có lòng đường tối thiểu là 10,5 m sẽ cho phép để xe một bên; tối thiểu là 14 m cho để xe hai bên. Đối với đường một chiều, lòng đường tối thiểu là 7,5 m thì cho để xe bên phải phần đường xe chạy.

Danh mục các tuyến đường chính và các tuyến đường được phép sử dụng vỉa hè – lòng đường – lề đường sẽ do UBND thành phố phê duyệt.

Kiên Cường

 

Bài viết liên quan


Bài toán phát triển giao thông TP HCM: Càng gỡ càng rối

Hà Nội quy hoạch lại các tuyến phố cấm để xe

Hà Nội nhân rộng ‘khoán quản’ trông giữ xe ở nội thành

Xe máy, ôtô sẽ bị cấm tại một số tuyến đường TP HCM

Nguồn: viencanh.com Cho thuê vỉa hè Sài Gòn giá 10.000 đồng mỗi tháng

Bình luận về bài viết này