Xem Đợt thu hồi nhà đất lãng phí lớn nhất tại TP HCM

Xem Đợt thu hồi nhà đất lãng phí lớn nhất tại TP HCMSáng nay, 31 cơ sở nhà đất với tổng diện tích hơn 37.000 m2 (diện tích sàn 9.100 m2) sử dụng sai mục đích, lãng phí do Công ty lương thực miền Nam quản lý đã chính thức được bàn giao lại cho nhà nước để dùng vào phúc lợi công cộng và đấu giá.

Ngay sáng nay, cửa hàng lương thực tại số 77 Hàm Nghi quận 1 và kho số 9B Tôn Đản, phường 13 quận 4 đã được đoàn kiểm tra đi thực tế và yêu cầu bàn giao mặt bằng trườc ngày 30/6, còn những cơ sở khác có mặt bằng trống thì phải trả lại nhà nước ngay.

Kho lãng phí 9B Tôn Đản sẽ được thu hồi để xây trường học. Ảnh: Kiên Cường

Theo ông Phạm Đình Cường, Cục trưởng cục quản lý công sản, đây là lần thu hồi diện tích đất sử dụng lãng phí lớn nhất kể từ khi có quyết định của Chính phủ, và đây là việc làm đúng đắn sẽ tạo ra một quỹ đất lớn nhằm phục vụ các nhu cầu có ích.

Sau khi thu hồi, TP HCM sẽ đóng vai trò chủ động trong việc bàn giao lại cho các địa phương, quận huyện trực tiếp quản lý để tránh tình trạng lãng phí như trong thời gian vừa qua.

Cụ thể, cửa hàng lương thực 77 Hàm Nghi trước đây để trống nay đã trở thành siêu thị nhỏ, còn kho số 9B Tôn Đản chỉ dùng để hàng. “Sau khi bàn giao lại cho các quận 4, kho 9B Tôn Đản sẽ dùng làm trường học Xóm Chiếu rất hữu ích”, ông Cường nhấn mạnh.

Với diện tích 37.000 m2, Hà Nội đã có thể xây thư viện Tạ Quang Bửu, một trong những thư viện lớn nhất Việt Nam với 10 tầng. Diện tích lãng phí này cũng gấp hơn 2,5 lần diện tích khu nhà ở xã hội mới xây tại Hà Nội (14.300 m2).

Người đứng đầu Cục quản lý công sản cũng cho hay, diện tích đất lãng phí ở Hà Nội không nhiều như ở TP HCM. Và nguyên nhân dẫn đến việc lãng phí đất ở hầu hết các thành phố lớn là do lịch sử để lại, khi tiếp nhận các mặt bằng, các cơ quan chủ quản sau nhiều năm đã sử dụng sai mục đích, hoặc để lãng phí.

Danh sách các mặt bằng bị thu hồi

1/Thu hồi và bàn giao lại cho Công ty quản lý kinh doanh nhà thành phố 9 nhà đất với tổng diện tích gần 770 m2.

2/ Lập thủ tục bán đấu giá 6 cơ sở nhà đất: Nhà số 144/2 Nguyễn Văn Luông, phường 10, quận 6: 2.588 m2. Nhà số 32 Lê Lai, phường 3, quận Gò Vấp: hơn 1.000 m2. Nhà số 85B Âu Cơ, phường 14, quận Tân Bình: 535 m2. Nhà máy Tân Phú Trung, huyện Củ Chi: 958 m2. Kho Tân Quy, tỉnh lộ 8, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi: 11.000 m2. Kho Tân Thạnh Tây, tỉnh lộ 15, xã Tân Thạch Tây, huyện Củ Chi: 4.153m2.

3/ Giao UBND các quận – huyện 15 cơ sở nhà đất để quản lý và sử dụng.

4/ Giao Quỹ phát triển nhà ở TP quản lý, sử dụng mặt bằng số 190 Nguyễn Trọng Tuyển, phường 8, quận Phú Nhuận để làm trụ sở làm việc với diện tích đất hơn 1.300 m2.

Kiên Cường

 

Bài viết liên quan


Người Việt sang Mỹ săn nhà giá rẻ

Cầu độc đạo vào chung cư Gia Phú ‘sống’ thêm 2 tháng nữa

Tháng 7 kiểm toán Vietnam Airlines

Dân chung cư đấu khẩu với chủ đầu tư vì phí quản lý

Nguồn: viencanh.com Đợt thu hồi nhà đất lãng phí lớn nhất tại TP HCM

Bình luận về bài viết này