Xem tin Đầy rủi ro khi đầu tư văn phòng cho thuê tại TP HCM

Xem tin Đầy rủi ro khi đầu tư văn phòng cho thuê tại TP HCMTrong chuyên trang Việt Nam trên số ra mới nhất, tờ Property-report, chuyên về địa ốc khu vực châu Á Thái Bình Dương nhận định, giá thuê văn phòng tại khu vực TP HCM của Việt Nam đã giảm khoảng 50% so với năm ngoái và còn tiếp tục giảm.

Property-report trích nhận định của các công ty tư vấn bất động sản nước ngoài như Cushman & Wakefield, Savills và CB Richard Ellis, giá thuê văn phòng TP HCM đã giảm rất mạnh từ thời điểm đỉnh của giai đoạn đầu năm ngoái, khoảng 70 USD một m2 xuống khoảng 45 USD năm nay và có thể còn xuống thấp hơn nữa, khoảng 30 USD. Giá thuê cho các văn phòng hạng B cũng đã giảm gần 50%, từ mức 45 USD xuống còn khoảng 28 USD một m2. Văn phòng hạng thấp hơn từ dưới 40 USD xuống còn chỉ 15 đến 25 USD.

Lượng cung văn phòng tại TP HCM đang rất lớn. Ảnh: Hoàng Hà.

Giám đốc điều hành CB Richard Ellis, Marc Townsend, cho biết nhu cầu thuê văn phòng có mối quan hệ rất mật thiết với việc tuyển dụng, mở rộng hoạt động công ty và ổn định tình hình tài chính. Trong thời điểm mà tất cả đều đang “thắt lưng buộc bụng”, giảm nhân viên thì đương nhiên, họ cũng sẽ cắt các chi phí thuê văn phòng. Khi các công ty cắt giảm các khoản chi tiêu, việc xây dựng các tòa nhà vẫn tiếp tục sẽ dẫn đến hiện tượng nguồn cung vượt quá nhiều lần so với nhu cầu.

Hoàn toàn có lý do để tin vào nhận định này bởi chỗ trống tại các khu văn phòng vẫn ngày càng tăng và khoảng 1,25 triệu m2 văn phòng mới sẽ được tung ra thị trường trong năm nay, tiếp tục tạo áp lực lên lượng cung đang vốn rất dư thừa. Savills cũng cho biết, sẽ còn khoảng 930.000 m2 văn phòng đang xây dựng mỗi năm, cho tới 2012.

“Đầu tư văn phòng thời điểm này không phải là sự lựa chọn thông minh. Thị trường đầu tư văn phòng cho thuê hiện rất u ám và thời điểm phục hồi khó dự báo, có thể cần rất nhiều thời gian. Khi mà tình hình tài chính thế giới đang tiếp tục khủng hoảng, thậm chí sau khi đã thoát khỏi khủng hoảng, văn phòng cho thuê vẫn sẽ là một phân khúc ‘khó khăn’ trên thị trường bất động sản”, Property-report kết luận.

Tâm Anh

 

Bài viết liên quan


Châu Á Thái Bình Dương là nơi lý tưởng để đầu tư địa ốc

Ca sĩ Mạnh Quỳnh: ‘Vợ không thích nghe tôi hát’

Vay 410 triệu USD xây đường cao tốc

Khởi công nhà máy điện từ rác đầu tiên của TP HCM

Nguồn: viencanh.com Đầy rủi ro khi đầu tư văn phòng cho thuê tại TP HCM

Bình luận về bài viết này