Bài Khách mua căn hộ Adonis bị ép mất tiền tỷ

Bài Khách mua căn hộ Adonis bị ép mất tiền tỷGần một trăm khách hàng mua căn hộ Adonis 2 nhận được đề nghị của chủ đầu tư “cùng chịu lỗ” 32% vốn đã góp, bèn nổi giận kéo nhau tới văn phòng công ty phản ứng, gây náo động cả con đường Camette ở quận 1, TP HCM.

Theo phản ánh của nhiều người mua căn hộ Adonis 2 hôm 7/4, họ đến tìm bà Dương Thị Mỹ Linh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Phục Hưng (Vạn Thịnh Hưng cũ – chủ đầu tư) và nguyên giám đốc điều hành Dương Đăng Khôi, để yêu cầu giải thích cụ thể về việc hoàn vốn. Bởi lẽ, theo văn bản Phục Hưng gửi cho khách hàng, cách hoàn vốn do chủ đầu tư đưa ra có nhiều điểm mâu thuẫn, gây bất lợi cho khách.

Cụ thể, Phục Hưng đề nghị nhà đầu tư chịu lỗ cùng doanh nghiệp17% và chuyển 15% số vốn đã đóng góp sang dự án Green City tại Long Thành, Đồng Nai. Khoản tiền đầu tư 15% này chỉ được trả lại khi dự án Green City hoàn tất phần móng và cơ sở hạ tầng. Không những thế, biên bản thỏa thuận hoàn vốn đã được chủ đầu tư thảo sẵn còn thông báo, chỉ những ai chấp thuận phương án này mới được nhận 68% vốn còn lại đã góp, theo tiến trình thanh toán của chủ đất là Công ty Hồng Quang.

Từ 9h sáng 7/4, nhiều khách hàng có mặt trước cửa văn phòng công ty Phục Hưng trên đường Camette để tỏ thái độ phẫn nộ và bất bình khi đọc thông báo này. Bà Dung, một nhà đầu tư đã đặt mua 7 căn hộ Adonis 2 bức xúc nói: “Thật vô lý khi tôi phải mất 32% vốn, chưa kể gần 1,1 tỷ đồng tiền chênh lệch, trong khi dự án này chưa xúc tiến. Chủ đầu tư kêu lỗ và ép khách hàng chịu thiệt là quá đáng”.

Một nhóm khách hàng Adonis 2 đang chờ đợi và nhìn sang văn phòng Công ty Phục Hưng (Vạn Thịnh Hưng cũ) bên kia đường Camette, quận 1. Ảnh: Vũ Lê.

Theo bà Dung, đang bức bách về tài chính, bị ngân hàng hăm he siết nhà cấn nợ và sắp bay cả gia sản ở Buôn Mê Thuột vì đổ tiền vào dự án Adonis 2, nhưng bà kiên quyết không thuận theo cách trả nợ “vô lối” này.

Còn ông Minh, một nhà đầu tư Adonis 2 tỏ vẻ hoài nghi: “Thật mạo hiểm khi mấy trăm người phải ký vào biên bản mất 32% vốn và ngồi chờ tiền chảy vào tài khoản, tại sao không chọn cách chi trả bằng tiền mặt?” .

Hàng trăm người đã đứng dọc theo lề đường đối diện văn phòng Công ty Phục Hưng lần lượt ký tên vào văn bản yêu cầu chủ đầu tư hoàn 100% tiền vốn và phải có cuộc gặp mặt chính thức với khách hàng. Nhiều người trong số này đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ hoặc phá sản do chôn vốn vào dự án Adonis. Công an phường và thanh tra xây dựng cũng có mặt để giữ trật tự. Tuy nhiên, dù cho khách hàng tìm kiếm, yêu cầu gặp mặt nhiều lần, bà Linh và ông Khôi đều biệt tăm. Văn phòng chỉ có nhân viên im lặng gửi và nhận đơn.

Ở đoạn đường Camette gần đó, nhiều khách hàng khác đang tranh thủ ký tên vào đơn từ chối nhận 68% vốn và yêu cầu được gặp lãnh đạo Công ty Phục Hưng. Ảnh: Vũ Lê.

Không những bị đề nghị chịu thiệt 32% vốn đã góp, khách hàng Adonis 2 còn thất vọng khi nhận quyết định của cơ quan điều tra chuyển vụ án này sang dân sự.

Theo tài liệu VnExpress.net thu thập được, vào ngày 10/2, sau gần 1 năm vào cuộc, Cơ quan cảnh sát điều tra (PC15) đã trả lời đơn thư tố cáo của khách hàng mua căn hộ Adonis 2 bằng văn bản theo đường bưu điện. Nội dung thư khẳng định, các cá nhân ký phiếu giữ chỗ và hợp đồng góp vốn với Công ty bất động sản Vạn Thịnh Hưng trong dự án Adonis 2 là hoàn toàn tự nguyện. Tài liệu điều tra chưa có đủ cơ sở chứng minh ý thức chiếm đoạt tiền của ông Dương Đăng Khôi.

Mặt khác PC15 cũng cho rằng, việc ký kết hợp đồng góp vốn khi công trình chưa được khởi công là giao dịch dân sự, không có dấu hiệu hình sự. Do đó, cơ quan cảnh sát điều tra đã quyết định “không khởi tố vụ án hình sự”. Cuối văn bản này, cơ quan cảnh sát điều tra thông báo các khách hàng Adonis 2 rằng, nếu có tranh chấp thì khởi kiện Công ty Vạn Thịnh Hưng (tức Công ty Phục Hưng hiện nay) tại Tòa án nhân dân TP HCM.

Trao đổi với VnExpress.net, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần xây dựng công trình và đầu tư địa ốc Hồng Quang (chủ đất dự án Adonis 2 trước đây), ông Phạm Xuân Hoàn cho biết: “Khách hàng Adonis 2 đã đến tìm tôi để phản ánh việc Phục Hưng đưa ra nhiều yêu sách và hoàn vốn ít hơn số tiền Hồng Quang chuyển về. Song, chúng tôi không thể can thiệp sâu hơn trong việc này“.

Theo ông Hoàn, hiện nay tổng số tiền Hồng Quang chuyển cho Phục Hưng là 30 tỷ đồng, vài tháng tới sẽ trả nốt 48 tỷ đồng nữa là dứt điểm. Trong văn bản trả tiền cho Phục Hưng, Hồng Quang không có thẩm quyền can thiệp vào việc sử dụng số tiền này. Chính vì thế, câu chuyện hoàn vốn cho khách hàng như thế nào là thỏa thuận riêng của Phục Hưng với nhà đầu tư.

Tuy nhiên, ông Hoàn hứa rằng, nếu khách hàng phản ánh việc này lên tòa án hay UBND TP HCM và các cơ quan này có chỉ đạo mới thì Hồng Quang sẵn sàng hợp tác. Ông Hoàn cho hay, Hồng Quang có thể chuyển 48 tỷ đồng còn lại chậm hơn dự kiến để các bên tìm cách giải quyết ổn thỏa hơn.

The Adonis 2 là dự án căn hộ cao cấp, trước đây có tên là lô A5, A6, nằm ở Lô 13, khu đô thị mới Nam Sài Gòn, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh và phường 7, quận 8, TP HCM.

Đầu tiên, The Adonis 2 do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và đầu tư địa ốc Hồng Quang làm chủ đầu tư. Khi xong hạ tầng, dự án này được chuyển nhượng cho Công ty TNHH Nguyên Đô. Sau đó, Nguyên Đô đã ký hợp đồng liên kết đầu tư với Công ty cổ phần bất động sản Vạn Thịnh Hưng (nay đổi tên là Phục Hưng).

Dự án được quảng cáo có vốn đầu tư 40 triệu USD. Tổng số tầng dự kiến15-18 tầng. Giá bán mỗi căn hộ do chủ đầu tư công bố 1.300 – 1.750 USD mỗi m2, cung cấp cho thị trường khoảng 500 căn hộ. Hàng trăm khách hàng đã đăng ký mua nhà theo hình thức góp vốn đầu tư.

Song hiện dự án này không còn tồn tại sau khi lộ nhiều sai phạm và bị chủ đất lấy lại mặt bằng. Riêng Phục Hưng đang thực hiện nghĩa vụ hoàn vốn cho nhà đầu tư.

Vũ Lê

 

Bài viết liên quan


Khách lỡ mua căn hộ Adonis bị ăn bánh vẽ

Loạn môi giới nhà đất vì thiếu chế tài

‘Thời điểm này rất tốt để đầu tư địa ốc’

Từ tháng 6 nhà đất sẽ ‘nóng’ trở lại

Nguồn: viencanh.com Khách mua căn hộ Adonis bị ép mất tiền tỷ

Bình luận về bài viết này